New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines



Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 24
  1. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    35
    #1
    Hi po mga sir!

    Recently nadiskarga yung battery ko. Gumamit lang kami kasi ng ilaw ng matagal habang naglilinis na hindi pinaandar yung makina. Trinry namin iseries ng kapit bahay namin sa kotse nya para umandar yung car ko. No go. Patay na daw talaga yung battery. O well so i bought a new battery. Nung kinabit na nung friend ko yung battery, nagiispark yung connection pagdikit nung cable sa battery. Pero patay pa naman lahat. hmmm sabi namin baka ganun lang so we tried starting the car. Ayaw mag start. Umiinit pa yung wiring na nakakabit sa battery. Hay tumawag na me ng nearest na mechanic. Tinulak yung car. OK umandar, nirev nya. ok. tapos namatay o pinatay nya. Not sure. hindi na ulit mastart. Sabi nya hindi na daw nagchacharge. checkup ulit magulo daw yung wiring pero kailangan daw ng replacement alternator. 1800 daw singil nya. Sabiko sige next weekend na lang. Dont want to rush things eh kasi parang naguguluhan me. WAAAAHHHH! ano ba talaga kuya? Battery, alternator or everything needs to be rewired? taga ba price nya? OEM alternator kaya yun o hindi? ano po kaya talagang prob?

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    22,658
    #2
    Talagang may konting spark when installing a new battery.

    Hindi kaya starter mo ang may problema? Kasi kung fresh yung battery (as you stated) dapat mag-start iyan kahit walang alternator na nakakabit sa sasakyan (it will just eat from the battery's reserve capacity).

    Check mo muna yung ground wire mo (black) mula sa battery kung maganda ang connection sa body. Prone to failure kasi ang mga ground wire since no one really pays attention to them.

    Sorry hindi ako sure dun sa price niya.

    http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

  3. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    605
    #3
    may redondo ba? o kaya click na naririnig ka?


    kung battery, dapat nung nag-series kayo, dapat ata magri-redondo...'tsaka bilis naman mag-diskarga ng new battery mo...


    regarding sa spark pag lagay ng battery, ok lang un...


    double check mo lang sabi ni sir otep..baka poor grounding lang...o kaya ndi mahigpit ang clamp ng battery...

  4. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    1,455
    #4
    add ko lang, kung alternator yan...test mo pag umandar ulit tapos pull-out mo yung positive(red) cable from battery. pag namatay makina, alternator nga problem hth

  5. Join Date
    Sep 2005
    Posts
    1,455
    #5
    Quote Originally Posted by treebarkgem View Post
    Hi po mga sir!

    Recently nadiskarga yung battery ko. Gumamit lang kami kasi ng ilaw ng matagal habang naglilinis na hindi pinaandar yung makina. Trinry namin iseries ng kapit bahay namin sa kotse nya para umandar yung car ko. No go. Patay na daw talaga yung battery. O well so i bought a new battery. Nung kinabit na nung friend ko yung battery, nagiispark yung connection pagdikit nung cable sa battery. Pero patay pa naman lahat. hmmm sabi namin baka ganun lang so we tried starting the car. Ayaw mag start. Umiinit pa yung wiring na nakakabit sa battery. Hay tumawag na me ng nearest na mechanic. Tinulak yung car. OK umandar, nirev nya. ok. tapos namatay o pinatay nya. Not sure. hindi na ulit mastart. Sabi nya hindi na daw nagchacharge. checkup ulit magulo daw yung wiring pero kailangan daw ng replacement alternator. 1800 daw singil nya. Sabiko sige next weekend na lang. Dont want to rush things eh kasi parang naguguluhan me. WAAAAHHHH! ano ba talaga kuya? Battery, alternator or everything needs to be rewired? taga ba price nya? OEM alternator kaya yun o hindi? ano po kaya talagang prob?
    add ko lang, kung alternator yan...test mo pag umandar ulit tapos pull-out mo yung positive(red) cable from battery. pag namatay makina, alternator nga problem hth

  6. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    35
    #6
    censya na po sir buraot, ano po ba yung redondo? pag inistart po nagaattemp naman pong umikot yung fan sa likod ng radiator pero hindi po tutuloy. unlike nung hindi pinalitan yung battery, click lang talaga.

    yung umiinit na wire na nakaattach sa battery, caused po ba yun ng poor grounding, prob sa isang part?

    connected po ba yung umiinit na wire sa hindi pagstart ng car?

    dami ko na pong tanong.

  7. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #7
    Umiinit pa yung wiring na nakakabit sa battery.
    kung hindi normal ang temperature ng wiring mo na nakakabit sa battery
    baka may short circuit ka ,

    kung ride mo ay iyan nasa profile mo (lancer GT 86...astig toh noon )
    .baka mejo luma na wiring at connections mo ..
    kaya prone sa nag loose connection or short circuits

  8. Join Date
    May 2005
    Posts
    8,078
    #8
    iyon nga ang redondo .nag crank lang sia pero ayaw mag tuloy

    check mo din nga ground wires mo ..
    baka madumi ,iyon battery clamp mo naman ay malinis din cguro ,
    kasi bago ang Batt mo

  9. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    605
    #9
    baka may problema ang starter mo...di ba makuha sa kadyot? pag umandar sa kadyot, try mo remove + ng battery, dapat di mamatay..pag namatay, alternator nga...



    yap, nagka-crank naman siya? pag ayaw tumuloy, baka naman madumi spark plug mo...

    pati new batt mo nagdischarge na din?


    un fan sa likod ng radiator di ba rad fan un? that means, nakarekta na ang fan mo..if naka-rekta at matagal mag-start, posibleng mag-discharge nga ang batt mo kasi gumagana ang fan, eh...

  10. Join Date
    Sep 2004
    Posts
    2,976
    #10
    Quote Originally Posted by buraot View Post
    un fan sa likod ng radiator di ba rad fan un? that means, nakarekta na ang fan mo..if naka-rekta at matagal mag-start, posibleng mag-discharge nga ang batt mo kasi gumagana ang fan, eh...
    Mukhang yung 86 Lancer nga yung ride nya...on old cars llike this, nakakabit na yung metal rad fan sa engine mismo, so when you crank it, iikot talaga...used to own a 1980 Galant Sigma, ganito talaga set-up ng old cars noon

Page 1 of 3 123 LastLast
Battery, alternator o wiring problem?