New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2008
    mga gurus please help naman po....my car is mitsubishi glx 2000 medyo hirap ako sa pag distinguish yung may problema..yung alternator ba o battery? kasi nag test po with tester gamit ko,pag di pa naka start yung battery is nasa 12.6v sa reading ng tester and then pag start ko sya tumataas naman to 14.01-14.1 at idle po ito wlang load normal lang. pag nag load ako ng headlight, hazard,radio,bumababa yung reading sa 13.8V naglalaro pataas po not constant reading without aircon ito, pag may aircon na with headlight, radio,hazard,masbuma baba pa ulit yung reading sa mga 12.6v d po sya constant naglalaro lng...pero pag aircon lang itself na naka ON ok naman reading din mga 13.9-14.01V. yung battery ko po is nag 3 yrs. last MAY,binili sya last may 2007 motolite brand...pag pinag sabay lng aircon, headlight,radio,hazard yun bumababa talaga...

ala po pala ako set up ng sounds normal lang......alin po kaya sa battery po kaya???? need your info please thankssss!!!!

2. Join Date
    Aug 2005
    my guess is alternator.

3. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by john042776 View Post
    mga gurus please help naman po....my car is mitsubishi glx 2000 medyo hirap ako sa pag distinguish yung may problema..yung alternator ba o battery? kasi nag test po with tester gamit ko,pag di pa naka start yung battery is nasa 12.6v sa reading ng tester and then pag start ko sya tumataas naman to 14.01-14.1 at idle po ito wlang load normal lang. pag nag load ako ng headlight, hazard,radio,bumababa yung reading sa 13.8V naglalaro pataas po not constant reading without aircon ito, pag may aircon na with headlight, radio,hazard,masbuma baba pa ulit yung reading sa mga 12.6v d po sya constant naglalaro lng...pero pag aircon lang itself na naka ON ok naman reading din mga 13.9-14.01V. yung battery ko po is nag 3 yrs. last MAY,binili sya last may 2007 motolite brand...pag pinag sabay lng aircon, headlight,radio,hazard yun bumababa talaga...

ala po pala ako set up ng sounds normal lang......alin po kaya sa battery po kaya???? need your info please thankssss!!!!

if i didn't have an idea, knowledge, training and experience, i would try another battery first. for the following reasons; 1. the battery is cheaper than the alternator, 2. it is easier to replace, 3. you can pretty much borrow and try a good known working battery, 4. as you stated, the battery might be nearing its demise.
    from an educated, trained and experienced viewpoint, the charging voltage is within range of 14.0 to 14.5 volts with the engine running. the battery is not capable of sustaining the load. you can try turning the load you tried earlier, this time without the engine running. if the voltage drop below 11.5 volts, it is time you retire that battery. now, don't second guess

4. Join Date
    Aug 2005
    when my battery died 2 weeks ago, the tech from motolite tested the alternator by measuring the voltage across the battery, at no electrical load and with full electical load (A/C, lights etc) he did this while idle and reving the engine. the voltage did not flactuate at all instances. So he said that the alternator is good. :D

btw, I had 2 cells of my battery dead. still under warranty. waiting for the repalcement battery. currently using a service battery.

5. Join Date
    May 2010
    Quote Originally Posted by john042776 View Post

brow yung battery mo na ang sira dyan, kasi kung alternator na ang sira ng tsikot mo pag binuhay mo yung makina niyan di yan papalo ng 14 volts
    palitan m n yan 3 years n rin pala yan

6. Join Date
    Jan 2007
    malapit na bumigay batt mo. mahina na reserba nya kaya humihina pag full load

7. Join Date
    Jun 2010
    Good day sure change battery 12 volt 70 ah para malakas pls. check alternator charging system para ayos lahat/

8. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    if i didn't have an idea, knowledge, training and experience, i would try another battery first. for the following reasons; 1. the battery is cheaper than the alternator, 2. it is easier to replace, 3. you can pretty much borrow and try a good known working battery, 4. as you stated, the battery might be nearing its demise.
    from an educated, trained and experienced viewpoint, the charging voltage is within range of 14.0 to 14.5 volts with the engine running. the battery is not capable of sustaining the load. you can try turning the load you tried earlier, this time without the engine running. if the voltage drop below 11.5 volts, it is time you retire that battery. now, don't second guess
    ok sir thanks for the nice info, btw sir i just observe yesterday when i try to rev a bit the car the voltage goes up this is full load reaching 13.8-14v, isn't my idle is low? cause when idle at full load the engine is rough running not smooth but when i try to rev a bit it goes smooth and the voltage goes up, so i got in mind that maybe the idle is low? what do you think with my observation sir? i need you r info again please thanks

9. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by heaven rio's View Post
    brow yung battery mo na ang sira dyan, kasi kung alternator na ang sira ng tsikot mo pag binuhay mo yung makina niyan di yan papalo ng 14 volts
    palitan m n yan 3 years n rin pala yan
    cguro nga yung battery na sir medyo mahina,pa check ko na lang po yung battery ko......for sure salamat sa info.... pero sir na try ko po kahapon na e rev n kunti yung car tapos yung voltage napansin ko tumataas naman sa 13.8v at full load ito d po kaya medyo mababa lang idle ko? or talagang sa battery?

10. Join Date
    Dec 2008
    Quote Originally Posted by jaymd View Post
    malapit na bumigay batt mo. mahina na reserba nya kaya humihina pag full load
    baka nga sir,pero na try ko sya e rebolusyon yung car tumataas naman yung volts sa 13.8v pag full load di kaya mababa lang idle nito?

Page 1 of 2 12 LastLast
Alternator or battery? help....