New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Apr 2005
    guys, i need your help and advise

yung tenant ng condo unit ng kapatid ko laging delayed ang bayad sa rent and just this week, nalaman namin na disconnected ang kuryente nila and 4 months, going 5 na hindi sila nagbabayad, total bill is almost 22k, wala pa yung this month. tsk tsk... i called meralco to ask bakit umabot sa 5months na hindi nagbabayad eh ngayon lang na disconnect, marami daw ganyan case sa kanila and iba-iba reason, puwedeng nakiusap, or me kakilala, etc...

what should i do? ako kasi nag aasikaso nito. just now i checked and walang tao sa unit, i have this feeling na bigla na lang silang aalis. nakausap naman namin yesterday at nag promise na sa tuesday daw dadating pera nila, pero lagi silang ganyan, panay promises. hayz masakit sa ulo...

btw, un 1month deposit nila nagamit na din nila so wala na silang deposit. thanks.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Just View Post

yung tenant ng condo unit ng kapatid ko laging delayed ang bayad sa rent and just this week, nalaman namin na disconnected ang kuryente nila and 4 months, going 5 na hindi sila nagbabayad, total bill is almost 22k, wala pa yung this month. tsk tsk... i called meralco to ask bakit umabot sa 5months na hindi nagbabayad eh ngayon lang na disconnect, marami daw ganyan case sa kanila and iba-iba reason, puwedeng nakiusap, or me kakilala, etc...

what should i do? ako kasi nag aasikaso nito. just now i checked and walang tao sa unit, i have this feeling na bigla na lang silang aalis. nakausap naman namin yesterday at nag promise na sa tuesday daw dadating pera nila, pero lagi silang ganyan, panay promises. hayz masakit sa ulo...

btw, un 1month deposit nila nagamit na din nila so wala na silang deposit. thanks.

I suggest just call it a loss and padlock the condo unit so the tenant can not get back in. Then quickly change all the locks too.

Unfortunately our local laws favor the tenant too much, leaving landlords without much in the way of legal measures.

3. Join Date
    Oct 2002

I suggest just call it a loss and padlock the condo unit so the tenant can not get back in. Then quickly change all the locks too.

Unfortunately our local laws favor the tenant too much, leaving landlords without much in the way of legal measures.

4. Join Date
    Apr 2005
    thanks GH.

ganun na nga siguro, charge to experience na lang.
    btw, pano yung mga gamit nila if i padlock the unit? baka kasi manggulo sila and i don't want this to happen.
    Mas gusto ko sana maayos na lang silang umalis but lagi silang wala sa unit.

5. Join Date
    Nov 2010

do you have a written contract with them? you should first write a demand letter to them to pay the back rentals and to vacate the condo unit, let's say within 30 days from receipt thereof. should they fail to vacate the premises, you go to the office of the Barangay Chairman where the condo is located to settle your dispute. If he/they still do not vacate, you request the Brgy. Chairman to issue a Certification to file action. Then, you secure the services of a lawyer to file a case against them for Unlawful Detainer with Damages. Be it noted however, that this case must be filed within 1 year from the date of your demand letter, and this case is summary in nature, so it is more speedy trial than an ordinary action for recovery of possession of the condo unit. So, take note of the 1 year period.

6. Join Date
    Nov 2010
    thanks GH.

ganun na nga siguro, charge to experience na lang.
    btw, pano yung mga gamit nila if i padlock the unit? baka kasi manggulo sila and i don't want this to happen.
    Mas gusto ko sana maayos na lang silang umalis but lagi silang wala sa unit.
    may security guards ba kayo sa condo unit or kahit na caretaker man lang? para maatasan mo na kausapin sila na gusto mo silang makausap at tawagan ka ng caretaker pag andyan sila sa unit. Otherwise, you send the demand letter to their mailbox and to their provincial address. Or pwede mo namang ipa-receive personally yong demand letter to their office/business address.

7. Join Date
    Apr 2005
    Thanks Galant E SS.

hindi ko sila nagawan ng contract kasi sa una pa lang nilang lipat, medyo mali na, lumipat sila na nakiusap lang na bukas na ang bayad kasama kapitbahay namin, pumayag naman ako kasi naawa ako sa kanila. in short, di sila nakabigay ng tamang deposit at advance.

nangako sila na this tuesday daw babayaran meralco bill nila so maybe i'll just wait, sana nga magbayad.

ang hirap pag naaawa ka sa ibang tao, ikaw ang nagiging kawawa sa huli...

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ghosthunter View Post

I agree. Call it a loss and move forward. Get the condo back on the rental market and find a new tenant immediately. Lesson learned; draw up a contract for the next tenant and you likewise should have rental and utilities deposit which you set aside and return to the tenant when he leaves (unless may arrears on any, or damages to the unit).

9. Join Date
    Sep 2003
    Thanks Galant E SS.

hindi ko sila nagawan ng contract kasi sa una pa lang nilang lipat, medyo mali na, lumipat sila na nakiusap lang na bukas na ang bayad kasama kapitbahay namin, pumayag naman ako kasi naawa ako sa kanila. in short, di sila nakabigay ng tamang deposit at advance.
    paktay na!

10. Join Date
    Jul 2004
    .... nalaman namin na disconnected ang kuryente nila and 4 months, going 5 na hindi sila nagbabayad, total bill is almost 22k, wala pa yung this month....
    kung prepaid electric meter ang na-install mo, wala sana itong problema

lagyan mo na ng prepaid electric meter yung mga properties mo for rent

Page 1 of 4 1234 LastLast
problem with the tenant of our condo unit