The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    ^ projector retrofit ang katapat niyan.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by gt500m View Post
    aren't there any way you could install HID without compromising the visibility of the vehicle infront of you? i was reading some forums and they say that it's okay to have HID as long as you have it install the "right way".
    The "right way" is to find a projector retrofit system that will fit your current headlights. I have seen some retailers offer it but it's not cheap. Another is to find a replacement projector style headlight for your car. Last is to get a pair of HIDs in projector housing and install them like aftermarket foglights into your bumper.

*ghosthunter - i think it's more STUPID to have the tint removed because the v-kool tint is really worth it when it comes to heat rejection especially during daytime and the v-kool tint is really expensive, i didn't spend 1K for it. it's really not cheap.
    If you get into an accident because you can see the road or if soemone got killed/injured because you blinded with your HIDs, try to keep telling yourself that. I hope its worth the price of the V-cool tint on your windshield.

Personally, I tried the lightest tint on the car's windshield to cut the heat from the front. At night my visibility was pretty bad because everything was a whole shade darker including the road itself. The following day, I went back to the tint installer to have it trimmed, leaving about the upper third of the tint in place. This gives me excellent vision day and night.

i really don't know anything about HID. there is a way you could install it the responsible way right? yung hindi ka makakasilaw sa makakasalubong mo?
    Proper projector housing or headlight assemblies designed for HID systems is the responsible way.

There is an ad I have seen in TGP of a seller with retrofit HID projectors. I cannot vouch for him if he is okay so it's buyer beware.

Here is a link to his ad: http://www.topgear.com.ph/board/index.php?topic=1680.0
    Last edited by ghosthunter; October 26th, 2009 at 03:32 AM.

3. Join Date
    Sep 2007
    ganito nalang para maliwanagan si TS... yun headlamp assembly ng city na bago, eh hindi designed para lagyan ng HID, mapa-telescopic man o kung ano ano pa na sinasabi na hindi daw makakabulag o makakabawas ng glare. yun lang ang napagalaman ko sa pag-oobserve ko. one good example, vios xx at normal vios. ang vios xx, naka 4300k HID pero walang glare. pero ang vios na ordinary, kahit 1.5g variant pa yun, salpakan mo ng HID, may glare pa rin. same visual design ang 2 headlamps pero ang sa vios xx, designed para sa HID, at yun 1 naman eh hindi. so never, never magpapalagay ng HID kung ang headlamps, hindi designed for HID. pero TS, kung mapilit ka talaga sa HID na gusto mo, magparetrofit ka nalang. pero humanda ka lang sa laki ng gagastusin mo.

4. Join Date
    Sep 2007
    Quote Originally Posted by jay2_deguzman View Post
    not true ung sabisabi na pag malakas ung ulan eh wala kang makikita sa pure white. depende nalang cguro sa brand ng hid mo yon.
    hindi sa brand dependent ang visibility sa ulan, sa color temperature.

5. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by testament11 View Post
    ganito nalang para maliwanagan si TS... yun headlamp assembly ng city na bago, eh hindi designed para lagyan ng HID, mapa-telescopic man o kung ano ano pa na sinasabi na hindi daw makakabulag o makakabawas ng glare. yun lang ang napagalaman ko sa pag-oobserve ko. one good example, vios xx at normal vios. ang vios xx, naka 4300k HID pero walang glare. pero ang vios na ordinary, kahit 1.5g variant pa yun, salpakan mo ng HID, may glare pa rin. same visual design ang 2 headlamps pero ang sa vios xx, designed para sa HID, at yun 1 naman eh hindi. so never, never magpapalagay ng HID kung ang headlamps, hindi designed for HID. pero TS, kung mapilit ka talaga sa HID na gusto mo, magparetrofit ka nalang. pero humanda ka lang sa laki ng gagastusin mo.
    brader hindi ata designed for HID yung housing ng Vios XX. Kasi yung sa Vios S, ganun din eh. kaso may glare :shocked2:

lahat naman ng ilaw eh may glare eh. kahit pa standard bulbs lang yan, basta tumapat sa mata mo yung beam, silaw ka. kahit projector din yan, kung sa mata mo talaga tatapat yung beam, silaw ka parin

6. Join Date
    Sep 2007
    oo nga brader, may glare pa rin pero hindi kagaya ng iba na talagang sobra ang glare. at yun civic 2.0s at 1.8s, same design pero yun sa 2.0s na naka-HID, eh minimal glare

7. Join Date
    Jun 2008
    weird naman kasi... pinaka light na nga na shade yung tint na pinili ko... medyo madilim pa din... actually mahirap lang naman makakita pag malakas yung ulan... and feeling ko talaga mahina yung headlights ng city 2009... anyways thanks everyone sa pagreply...

8. Join Date
    Jul 2004
    I think you're wrong here. The Vios XX and all the standard Vios models have the same headlight, same reflector. I've seen so many XX models and their lights doesn't have the proper cut off of factory HIDs on reflectors.

9. Join Date
    Jul 2004
    oo nga brader, may glare pa rin pero hindi kagaya ng iba na talagang sobra ang glare. at yun civic 2.0s at 1.8s, same design pero yun sa 2.0s na naka-HID, eh minimal glare

The Civic 1.8S and 2.0S, like the Altis 1.6 and 1.8/2.0 models may appear to have the same headlight, but I think the reflectors are different.

The 2.0S civic and 1.8/2.0 altis have reflectors designed for HID kaya as you said, minimal glare. They have proper cut offs kasi kaya hindi scattered yung beam. Other examples ng HIDs on reflectors would be the current model Accord, Subaru Forester, W210 E-class. HTH

10. Join Date
    Jan 2006
    impressed nga ako sa 2.0S Civic. kahit fog lamp minimal...

The Vios XXX are same reflector and sabog nga, good thing their attached HID are not so strong. may glare parin though...

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
need help... HID for 2009 city