New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2007
    Just a few days ago, lumusong ako sa baha. umabot yung tubig sa headlights ko. akala ko nga papasukin ng tubig ang makina ko.

anyway, after 1 day, napansin ko yung fogs ko nagkaroon na ng moisture sa loob. tsaka yung headlamp ko meron kaunti.

paano ba ma ayos to? napasukan ba ng tubig baha? eh hindi naman brown kulay ng tubig sa loob. crystal clear naman eh hehe. baka kasi matuluyan pa ito. kaya need ko ng help. ano ba dapat kong gawin?

2. Join Date
    Jun 2007
    pa headlight cleaning mo + reseal meron gumagawa nun

3. Join Date
    Jan 2005
    and sa fog light napasukan yan ng tubig try to check kasi merong maliit na butas yan for vent baka nasa itaas ito at doon dumaan ang tubig. try mo nalang tangalin ang fog lamp mo at ITAKTAK mo.

4. Join Date
    Jan 2003
    palinis mo yun housing. yun sealing you can DIY naman. sealant lang katapat nyan

5. Join Date
    Oct 2006
    try mo muna gamitan ng hair dryer kaya... ilagay mo sa "hot" para mainitan then mawawala na ang moist kaso lang kung may putik na kasama baka lang magiwan ng mark but kung moist lang talaga then i think mawawala na yan kapag napainitan mo na. (just came out of my mind :-)) HTH

6. Join Date
    Jan 2003
    useless ang dryer. babalik lang yun moist kapag lumamig yun panahon. dapat tuyuin yun loob then assemble then seal mo. preferrably kapag summer

7. Join Date
    Mar 2007
    gumagawa ba nito ang CASA? sa tingin niyo?

8. Join Date
    Oct 2002
    Talagang papasukin ang headlights mo ng tubig pag umabot ito dito. What you need is to remove the assembly, remove the bulb and just drain the water out. The heat from the bulb when it's turn on is sufficient enough to totally dry it. Now, if water manage to sip in with only a plain carwash or rain that is the time you need to reseal the edge of the lens. I just did mine a week ago by removing the lens (glass) by slowly prying it from the reflector. Using just my fingers to separate it, I can already see the gap between the lens and reflector. Clean the lens and its edges. Do it also with the edge of the reflector. Thoroughly dry the edges and apply glass sealant. Apply it only on one side preferably the side where the groove is present, in my case it's on the reflector. Clean the excess sealant that would sip out when clamping the two (lens and reflector) together.

9. Join Date
    Dec 2006
    yun ibang foglamps meron ngang butas sa taas kung susundin mo yun orientation ng manual. mahirap kapag irereseal mo baka makalusot ulit na tubig or mahinang klase yun sealant. remove the bulb first before using hair dryer to remove the moist

Moist Sa FogLamps