New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    The 1-year old Hyundai Accent 1.4 A/T of my friend was completely submerged in the recent floods. He wishes that the vehicle be declared as a total loss by his insurance. Can you suggest ways of convincing his insurance company to do just that?

Thanks.

2. Join Date
    Jun 2007
    ^ meron bang AON yung compre insurance nya? kung going to 2nd year na auto, around 90% ng original value na lang insured amount

3. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by roydok View Post
    The 1-year old Hyundai Accent 1.4 A/T of my friend was completely submerged in the recent floods. He wishes that the vehicle be declared as a total loss by his insurance. Can you suggest ways of convincing his insurance company to do just that?

Thanks.
    Did this before dun sa 10 months old FD ko (Ondoy 2009)

The car wasn't fully submerged. Pero dashboard level so ang daming papalitan. I told my service adviser to make an estimate na pwedeng ideclare na ng total loss. The estimate was 700K worth of parts The value of the FD is 805K.

I also justified na yun remaining 26 months ng warranty ay void na dahil sa flood. So ayun na-grant ng insurance.

BTW, dapat meron AOG / AON.

Ano insurance company niya?

4. Join Date
    Dec 2006
    Ang alam ko basta 80% of cost yung damage, pwede na ideclare as loss. Di ko lang maalala kung market value or purchase cost.

5. Join Date
    Oct 2011
    nakalagay naman sa AOG ang equivalent ng insured amount.

6. Join Date
    Jun 2007
    magiging madalas na yata ang mataas na baha ... baka magtaasan na insurance premium nyan

7. Join Date
    Oct 2011
    hindi ba malugi ang car insurance company sa dami ng nag cl-claim sa AOG?

8. Join Date
    Jun 2007
    ^ yan ata ang delikado, baka mag-declare ng bankruptcy. For me, I opted sa free insurance ni BPI

9. Join Date
    Sep 2005
    read your policies.. nakalagay don kung ilang percent nang damage para ma declared as total loss.. some are 70%.. some 80%..

medyo habaan ang pasensya.. at matagal ang processing nito..

10. Join Date
    Jun 2007
    thanks Qwerty sa advice

Page 1 of 5 12345 LastLast
Total Loss Declaration on Flooded Cars