New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2008
    wait for the police report. without it, neither of you can go anywhere fast.
    but based on the pictures, your wife appears to be at fault. why? because the vehicle on the lane has right of way. vehicles who wish to switch lanes have to wait for the vehicle with right of way, to give her the privilege of changing lane. but if you can give proof (which i doubt) that the alterra already gave mazda the privilege to switch lanes, but changed his mind at the last moment..
    there are rules on right of way.. it's not always "unahan na lang".
    bearer of bad news...

but i am curious as to the two pasaheras... maybe they just like to talk..

2. Join Date
    Jun 2012
    actually tinanong ko ilang beses yung wife bakit hindi na lang nya pinagbigyan yung alterra or dapat nag antay sya muna before nag merge sa outer lane. alam ko kung paano mag drive yun. hindi basta basta nagchchange ng lane yun kasehodang lumampas sya sa kanto.

sabi nya naka stop silang lahat dahil red yung traffic light. magkatabi sila nung alterra. malaki yung space between nung alterra at sa unahang kotse. ganun din sya.

since pa turn right sya sa Paseo de Roxas, nag merge na sya sa outer lane habang naka stop pa yung ibang sasakyan at alterra. kaya before palang mag go, naka merge na sya with right signal lights on.

Pag green (go) nung traffic lights, hindi pa sya nakaka abenta masyado, nabangga na sya nung alterra. kaya nga yung damage nung mazda ay from front right door to front right fender.

hindi ito nangyari habang fast moving sya para hindi sya makita nung alterra. naka merge na sya sa outer lane before pa sila mag move dahil go/green na.

saka based sa angle sa pictures hindi naman sya katulad nung kay manong jeep/taxi/bus driver maneuver move na more than 50 degrees angle mag switch ng lane.

sabihin na nating bigla sya nagswerve, ang instinct ng driver eh usually kinakabig yung manibela palayo sa swerving car or mag slow down/stop ka. sa alterra eh dirediretso lang eh. god knows kung ano ginagawa nung driver nung time na yun. sa tingin ko wala sa manibela yung attention nya. o bakay katulad nung karamihan na pag nakita ka mag merge kahit malayo sila eh bigla bibilisan at gigitgitin para hindi makapag switch ng lane.

yung pulis naman sa precint magmula nung maka receive sya ng call, hindi na nagsalita. pero before nun tinatanong pa nya si misis kung umamin na daw ba yung bumangga sa kanya.

sa monday daw ulit magkikita kita. hayyy hassle. need mag leave ulit.

3. Join Date
    Feb 2008
    Hirap kasi sa banggaan, most of the time none of the parties would admit to being at fault. Just absorb the cost of repair, like others have mentioned, you'd end up spending more if you bring this to court. Your days off from work, that's time and money lost na. I assume you have compre insurance naman.

4. Join Date
    Jun 2006
    Pag ako kasi sisingit sa linya, i make sure na pasok buo kong oto, in case na di magbigay yung isang oto, papasok pa din ako sa linya.

5. Join Date
    Nov 2009
    Seriously, bakit kelangan pa i-corte ang mga banggaan ng mga kotse? Insurance lang naman yan. Magkano ang alterra o yang mazda. 8-9k the most lang ang participation diyan.

6. Join Date
    Mar 2008
    the driver of the white will probably be asked, "what were you doing in the middle lane, when you were supposed to turn right at the corner?"
    i do not know how this will be judged, but i am asking a question likely to be asked..

7. Join Date
    Oct 2006
    agree din ako sa karamihan dito, and dapat about 30-50 meters palang, if your wife intends to turn right she is supposed to be on the rightmost lane na agad. madaming ganito kung kailan subo na at malapit na malapit na dun palang sesenyas na kakanan pala.

8. Join Date
    Sep 2011
    Sir, judging from the pictures, around half of Mazda has already occupied the rightmost lane.
    First point of contact is door na, hindi bumper. My guess is that the Alterra didnt saw it coming (nag memake up or some sort) and accidentally bumped your wife. Second guess is Alterra saw Mazda merging, Alterra doesnt want to give way so she speed up and boom.
    Third guess is Alterra is on Mazda's blindspot. Mazda didnt see Alterra on her side mirror and immediately changed lane and boom.

Since malapit na rin sa stop light, check the road lines sir. Kung dashes palang, pwede ka pa mag lane change. Kung solid line na, hindi na pwede.
    If the odds are not in your favor, then dont bring it up. Baka gamitin pa yan against your wife.
    And dont bring it to court na. Gagastos lang kayo. Settle it amongst yourselves.
    Last edited by babynos01; April 27th, 2013 at 01:09 PM.

9. Join Date
    Dec 2011
    Agree with others comments, dapat nakapag merge na sa right most lane before sa intersection kung balak kumanan.

Kung nasa intersection na yung altera, first car on the intersection and waiting for the green light, the driver wouldn't expect na may magviviolate ng traffic at icucut siya sa harapan para kumanan. Kun lahat ng nagmamaneho ieexpect na may reckless driver na cucut sa lane niya lalong ang bigat ng traffic sa atin. Isipin mo straight na takbo ng lahat pero menor ng menor kasi baka biglang kumabig yung nasa kabilang lane.

Kaya may right of way, para confident yung nasa right of way to drive within the speed limit without worrying that other drivers will cut him. And if he indeed gets cut and get into an accident, the law still protects him. Otherwise balik tayo sa original scenario na bigat lagi traffic dahil mabagal lahat magmaneho.

10. Join Date
    Dec 2012
    Your wife is at fault. Let insurance take care of it.

Page 2 of 11 FirstFirst 123456 ... LastLast