New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2009
    hi guys, how long would it take to get my OR and CR? they say its only 5 days, its already 3 weeks and this bank is still processing my OR and CR..

2. Join Date
    Jul 2009
    Quote Originally Posted by weszt View Post
    hi guys, how long would it take to get my OR and CR? they say its only 5 days, its already 3 weeks and this bank is still processing my OR and CR..

Question:

1. You refinanced your car at the bank ba? If yes, you will be able to get the photocopied OR and CR at your dealership. Sa pagkakaalam ko di ba ang nag-process ng LTO registration mo is your dealership (Sila nga nagdedemand how much you will pay for the registration, minsan naman libre siya kung di mabenta ang units). It depends kung na-process na nila ang papers with LTO. Normally, it takes them 1 month to process your paper. Ask your sales agent and not the bank.

2. Natapos na ba ang financing mo sa bank? If yes then you will get your ORIGINAL CR from them in 1 week together with the Cancellation of Mortgage. Punta ka sa Register Of Deeds (ask mo yung bank kung saan ka nila ni-rehistro to cancel your chattel mortgage) and bayad ka around 500.00 for processing fee. Afterwards, go to the LTO office kung saan ka originally ni-register ng Dealership mo, dun mo makukuha yung bagong CR (wala na syang watermark na ENCUMBURED) and OR. Minimal fee lang yan.

3. Join Date
    Aug 2009
    hi, hindi ko pa din po makuha sa may ari yung OR at CR kasi ayaw nila ibigay pero may pinirmahan na po silang absolute deed of sale? Kasi nahingi pa ng dag dag sa bayad.. pwede po ba na ako ang kumuha ng OR at CR sa bangko kahit Photocopy lang po? tapos ko na po bayaran yung financing kasi cash ko po yung remaining balnce nila na dapat babayaran ko ng 14 months kaya nakakuha ako ng rebate aroung 14,000 pesos lang gusto ng may ari bigyan ko pa sya... grabe sila kaya ko nga cash kasi para makatipid ako...

4. Join Date
    Jul 2009
    Ngek.. What a waste. Your query lead me to nowhere. You should explain it further. Ask a lawyer. Legal Matters. That's it.

5. Join Date
    Jul 2009
    More Question:

1. Do you have the current photocopied OR of the vehicle? if yes go to What To Do:

Fact:
    1. Since naka-loan pa siya after which you bought the property, yung original CR is under the possession of the bank.
    2. You have the ABSOLUTE DEED OF SALE.

What to Do:
    Follow instruction Number 2 posted above. Wala na siyang habol kasi may Deed Of Sale na. Besides, yung CR is bangko ang humahawak. Pukpukin mo na lang yung department na humahawak ng case niyo.

6. Join Date
    Oct 2002
    ang gulo niyang, hinde naman i release saiyo ng bank yun OR/CR dahil sa seller naka name pa yun mortgage.

ewan ko kung ano gagawin diyang, mahirap talaga bumili ng assume yun balance.

7. Join Date
    Aug 2009
    yup i have the "absolute deed of sale" signed by the owner and me...hehe

i have a photocopy of certificate of registration LTO

i still don't have the official receipt of the bank, its in the owner now.
    ayaw pa din nila ibigay sakin ung or and Original cr... kasi nga gusto pa humingi ng pera. wala nama sa usapan un.

pwede po ba na pakuha ko sa kapatid ko at daddy ko yung OR at CR together with the release of chattel mortgage sa bangko? kasi im working abroad. kasi pag nakuha n daw nila ung or, cr at chattel mortgage sa bangko kelangan naman nila pumunta sa registry of deed para iregister dun ung deed of sale ko. ang hirap talaga nito.

next week na kasi ung registration ng car ko sa LTO deadline na.

sa susunod di na ako bibili ng ganito ang sakit talaga sa ulo. pahirap kasi yung may ari wala sana problema. minalas lang ako sa may ari.

How long will it take to get your OR and CR at RCBC bank?