New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 9 of 21 FirstFirst ... 567891011121319 ... LastLast
  1. Join Date
    May 2005
    Quote Originally Posted by derf8666 View Post
    And regarding sa canvas, although may computerized list nga yung toyota, still kailangang pa ring icanvas ng insurance yan. They have to see if the price of the parts are reasonable. You can get an original part from a reliable auto supply much cheaper than sa toyota mismo.
    That's true .... kung hindi mo pinasok sa casa ng Toyota yung sasakyan.

Kapag pinasok mo sa casa ng Toyota, Peoples Gen cannot dispute or recanvass the spare parts anymore.

Usually, kapag naka-mortgage yung sasakyan mo, kailangan ipasok mo siya sa casa mismo, or dun sa mga approved car repair shops.

Going back to Toyota, since partner ang Toyota with Peoples Gen, wala nang hassle sa canvassing. Dahil alam na ng Peoples yung price list ng mga pyesa sa casa. Since hindi naman ikaw ang magbabayad nung piyesa, ipasok mo na sa casa para wala nang tawaran ng presyo.

2. Join Date
    Jun 2006
    Quote Originally Posted by EL Chicane View Post
    Total Loss ang tawag dyan, same as pag na-carnap.

Kapag brand new ang sasakyan, ang matatanggap mo equal dun sa price ng kotse. Then, depreciated na ang makukuha mo kada taon. Say, 1 million nung brand new, baka mga 920k na lang the next year. And so on....
    Thanks, akala ko I got it wrong. hehe

3. Join Date
    Apr 2010
    That's true .... kung hindi mo pinasok sa casa ng Toyota yung sasakyan.

Kapag pinasok mo sa casa ng Toyota, Peoples Gen cannot dispute or recanvass the spare parts anymore.

Usually, kapag naka-mortgage yung sasakyan mo, kailangan ipasok mo siya sa casa mismo, or dun sa mga approved car repair shops.

Going back to Toyota, since partner ang Toyota with Peoples Gen, wala nang hassle sa canvassing. Dahil alam na ng Peoples yung price list ng mga pyesa sa casa. Since hindi naman ikaw ang magbabayad nung piyesa, ipasok mo na sa casa para wala nang tawaran ng presyo.
    I'm not sure how people's gen works. But many insurance companies still canvass for the price of the parts even if its from the casa, coz a lot of times, they are grossly overpriced. Insurance companies still do haggle with them, oftentimes on a percentage basis. It's usually 20%-30% on body parts and 5%-10% on mechanical parts, can go higher or lower, depending on the casa and the arrangement. Insurance can actually supply the parts even if it's gonna be repaired in toyota or any other casa if they cant match the prices outside, especially if it is the exterior body panels.

4. Join Date
    May 2005
    Honestly, it's difficult to imagine why Toyota would agree to use spare parts purchased outside of their own Toyota inventory simply because it is cheaper outside. And besides, if a mortgaged car has a contractual obligation to have the car repaired from the Toyota Service Center, Toyota will insist to use its own spare parts at its fixed price because they know the insurance company is contractually obligated to pay for it.

That's exactly the reason why you take your car to the casa. To have the assurance and peace of mind that you are getting authentic Toyota-branded genuine parts and warranty. Kung sa labas na tindahan sa Banawe din pala kukunin yung piyesa, sana sa talyer mo na lang pinasok yung kotse.

5. Join Date
    Sep 2005
    i agree.. hindi naman pumapayag ang toyota na gumamit nang parts na hindi galing sa kanila.. what insurance companies do eh they agree to use oem parts from toyota tapos they haggle for the price.. usually they get 10% discount from Toyota.. that's it..

6. Join Date
    Apr 2010
    Just speaking from experience peeps. Here are some stuff I will share with you. They subcontract the repair of your cars to other smaller talyer. Have you ever wondered why sometimes you are not allowed to see your car when they are inside the casa? and then they will just tell you to wait for what seems like an eternity. Well, thats because the car is probably somewhere else. They dont replace your damaged body parts sometimes even if insurance approved for the replacement. They have a way of repairing body panels without any noticeable differences. They change your original parts into replacement parts. many of their employees are just trainees overseen by an experienced supervisor and/or manager. a lot of times these trainees go on and open up their own talyer or choose to work independently for other talyer. I have encountered these things when I was still working in an insurance company. The best way to safeguard your car actually is to befriend a nice local talyer where you can become friends with the owner.

Of course, these things might not be that widespread, but they do happen.

7. Join Date
    May 2005
    I think yung kinu-kwento mo eh angle ng sindikato sa loob ng Toyota na kasabwat yung insurance agents. For example, yung client ng Toyota binayaran niya is 10k na spare parts, ang gagawin nung insurance agent bibili ng replacement part ng worth 6K lang dyan sa Banawe na maaring nakaw pa. Pero ang ike-claim nila sa kumpanya eh 10K. So yung 4K na difference, paghahatian nung Toyota agent at nung Insurance agent. Tig-2K sila at ibubulsa na nila ito.

Well, lahat ng conspiracy theory pwede pag sindikato at criminal activities na ang pinag-uusapan. So mahirap naman na i-presume natin na yan ang standard procedure.

But again, like i said, kung legal procedure ang pag-uusapan, I don't think Toyota has any motive to "subcontract" the job sa talyer gayung meron naman silang in-house Toyota mechanics na obligadong bayaran nung insurance. Bakit gugustuhin pa nilang kumita yung talyer sa labas?

8. Join Date
    Oct 2007
    Quote Originally Posted by derf8666 View Post
    Just speaking from experience peeps. Here are some stuff I will share with you. They subcontract the repair of your cars to other smaller talyer. Have you ever wondered why sometimes you are not allowed to see your car when they are inside the casa? and then they will just tell you to wait for what seems like an eternity. Well, thats because the car is probably somewhere else. They dont replace your damaged body parts sometimes even if insurance approved for the replacement. They have a way of repairing body panels without any noticeable differences. They change your original parts into replacement parts. many of their employees are just trainees overseen by an experienced supervisor and/or manager. a lot of times these trainees go on and open up their own talyer or choose to work independently for other talyer. I have encountered these things when I was still working in an insurance company. The best way to safeguard your car actually is to befriend a nice local talyer where you can become friends with the owner.

Of course, these things might not be that widespread, but they do happen.
    That is how a mechanic starts his career. First as a trainee, then much later
    to a business owner.

By the way derf, may narinig ka na ba na insurance agent na nakiki pag conspire sa
    casa eh hindi nga sila welcome doon?

Mayroon ako naririnig na namimili ng LOA. Pinaka madaling kita. 10% kaagad ang cut.
    Conspiracy? Gaano ba kalaki ang claim at kadalas para kausapin mo ang isang repair shop?
    Pag Insurance Agent ka at maganda flow ng claim, end of the year mo na malalaman na tinamaan ka pala ng claim at naubos CPC mo.

Ang pagkaka alam ko kaya 30 minutes lang yon iba me LOA na dahil
    binibili nila LOA.(or the LOA has been spoken for)

Babayaran nila agad ng CASH ang CASA or repair shop then
    cut sila ng 10% and sila ang maghihintay ng maturity ng Credit terms.

Usually 90days ang Credit terms ng mga Insurance CO. sa mga repair shop.
    Some repairshop sells this LOA for SPOT CASH as a form of cash management
    para walang ng problema sa collection.

Nangyayari parang tumataya lang sa sigurado ang financier.
    But what do I know?
    Last edited by mark_t; January 13th, 2011 at 08:56 PM.

9. Join Date
    Oct 2007
    I think yung kinu-kwento mo eh angle ng sindikato sa loob ng Toyota na kasabwat yung insurance agents. For example, yung client ng Toyota binayaran niya is 10k na spare parts, ang gagawin nung insurance agent bibili ng replacement part ng worth 6K lang dyan sa Banawe na maaring nakaw pa. Pero ang ike-claim nila sa kumpanya eh 10K. So yung 4K na difference, paghahatian nung Toyota agent at nung Insurance agent. Tig-2K sila at ibubulsa na nila ito.

Well, lahat ng conspiracy theory pwede pag sindikato at criminal activities na ang pinag-uusapan. So mahirap naman na i-presume natin na yan ang standard procedure.

But again, like i said, kung legal procedure ang pag-uusapan, I don't think Toyota has any motive to "subcontract" the job sa talyer gayung meron naman silang in-house Toyota mechanics na obligadong bayaran nung insurance. Bakit gugustuhin pa nilang kumita yung talyer sa labas?
    Walang matinong Insurance Agent na makikihati ng kita.
    Bawal yon. RATES ang usapan, walang hati. You work hard to enjoy
    your special project. If your dignity is questioned by your insurance co.
    tanggal ka sa mga special project. Hindi ka na rin makaka pag almusal sa harap
    ng presidente.

Baka hindi ka na papansinin sa claims department, tatagal claims mo(hindi priority)

Ikaw makikihati ka ba ng kita mo?

Meron ba makaka pag validate ng hatian na ganyan?
    Last edited by mark_t; January 13th, 2011 at 09:06 PM.

10. Join Date
    Jun 2007
    guys need your help. i am following up m LOA sa peoples.

if ever nakuha ko na siya next week. pwede ko na pagawa agad sa honda ba? or after magawa i need to process pa something?

please help asap.. thanks!

Page 9 of 21 FirstFirst ... 567891011121319 ... LastLast
Do not purchase any insurance from PEOPLE'S GENERAL INSURANCE!!!