New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 13 of 21 FirstFirst ... 391011121314151617 ... LastLast
  1. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by rllopez1229 View Post
    Mga sirs, help naman, ano po magandang idahilan sa affidavit, gusto ko po kasi ipasok sa insurance yung two tires ko, the other one has cut on it's wall while the other one has lump naman sa wall din which is sobrang delikado. Maaprobahan kaya ng insurance kung sabihin ko na may nagcut sakin then kumabig ako at nagutter? People's insurance ko din po ipapasok. sana po matulungan nyo ko..
    I'm not sure if they accept insurance for cut tires not unless kaya mong palabasin na the cut tire was brought about by an collision accident or whatever road accident you've incurred that damaged your tires.

I may be wrong pero wala pa akong narinig na nagclaim ng gulong lang. hmm.. let us know kung uubra yang affidavit mo with whatever valid reason.

2. Join Date
    Jul 2006
    Quote Originally Posted by audi527 View Post
    Just want to share my experience with peoples general. I filed my claim more than a month already with them and it was recommended that the unit be declared "total loss". They offered 550K as the market value although I just renewed my insurance policy with them just a a few months ago for P780K! Grabe ang baba ng offer so I complained to them that it is too low. I even got a quotation from two other insurance companies and their quote is ranging from 730-760k! They called me back a few days ago increasing their offer to 600k so I again complained saying that my policy is for 780k.
    Ang sabi nila kse may depreciation pa daw but from what I understand the depreciation rate is already accounted for in the policy amount kaya nga every year bumababa ang insurable amount because of deprecation and for the entire term of the policy yun ang market value ng car. In this case dapat 780K, right? Tama ba? Im even willing to settle for 700k but ang layo naman ng 600k.

Guys, I would appreciate any comments or advice. Thanks!
    dapat yung insured amount ang sundin

3. Join Date
    Aug 2010
    Hello Tsikoters, nag renew ako ng insurance last August 16, 2012 for my toyota innova 2010 and ang mode of payment nila is 6 months to pay. Kanina nag try ako mag-claim kasi nabangga ako, nagulat na lang ako ng sabihin ng Peoples Cubao agent na dapat daw bayaran ko muna ng buo ung insurance bago ako maka-claim. Ganito ba talaga ang patakaran? TIA..

4. Join Date
    Sep 2012
    Yup ganyan po tlga .. di po kayo pwede mag claim kapag hindi fully paid ang insurance , so klngan po isettle sya to claim ...

5. Join Date
    Jan 2007
    Quote Originally Posted by ishinyay View Post
    Hello Tsikoters, nag renew ako ng insurance last August 16, 2012 for my toyota innova 2010 and ang mode of payment nila is 6 months to pay. Kanina nag try ako mag-claim kasi nabangga ako, nagulat na lang ako ng sabihin ng Peoples Cubao agent na dapat daw bayaran ko muna ng buo ung insurance bago ako maka-claim. Ganito ba talaga ang patakaran? TIA..
    2nd time ko sa peoples this time pinahati sa 3 na check yong kakilala ko na mismo sa toyota nag sabi para mas maluwag daw sa bulsa, then after a month pwede na mag claim ulit

My first year experience okay na okay since may kakilala sa toyota mismo

6. Join Date
    Aug 2010
    Quote Originally Posted by VonAlarcon View Post
    Yup ganyan po tlga .. di po kayo pwede mag claim kapag hindi fully paid ang insurance , so klngan po isettle sya to claim ...

Thanks Si'r's VonAlarcon and junkun13....na-confirm ko din sa taga IC na ganun nga daw po talaga..kelangan bayaran muna full ung insurance bago mag-claim...Thanks Tsikoteers

7. Join Date
    Aug 2012
    had a positive experience on the one and only time i filed a claim.

para sa akin, kapag kumukuha ng insurance or any other services, importante na kakilala mo may-ari or yun ahente man lang, preferably personal friend mo talaga. para maasikaso ka when the need arises.

8. Join Date
    Oct 2011
    Quote Originally Posted by steer View Post
    had a positive experience on the one and only time i filed a claim.

para sa akin, kapag kumukuha ng insurance or any other services, importante na kakilala mo may-ari or yun ahente man lang, preferably personal friend mo talaga. para maasikaso ka when the need arises.

correct. mahirap kung wala kang contacts inside.

9. Join Date
    Apr 2006
    Quote Originally Posted by nickriingen View Post
    Very bad customer service/support on the part of the Honda dealer and insurance company. Insurance companies are so notorious for this kind of malpractice, they are so much sales/ profit oriented. Pag nakabenta sa client, bye bye you and bahala ka sa buhay mo pag nagka problem sa car. Buck passing and you better wait is their usual practice. Don't expect them to call you, ikaw magpa- follow up sa kanila. Tsk, tsk, kawawang mga customer. Sarap makapatay ng tao pag ganito na experience mo.
    same experience din po ako sa peoples general insurance when i bought a honda civic 2.0 sa honda cars pampanga last august 2011...the agent gave me this insurance and told me that it was a good one and will pay all the damages it will incur during the period it is covered which is 1 year.........my unit had an accident and it was declared total wreck last may 31,2012......the insurance called me and wants to pay me 850t(the remaining balance payable to the bank)to which they should be paying 1.1 mln as per the policy states........and also to shoulder the hospital bill of the driver up to 500t i think.......but up to this time.....they are not paying me any single cent......the last offer they gave me was 900t(last sept5 2012)......is this their delaying tactics knowing that i have monthly dues to the bank of 26t until we agreed to their offer......this is outragious.......is honda not helping us in our plight to this irregularities which they knew and recommended in the first place?what should i do?i want to join the group in filing for a class suit to this people........we must not let them run away with this kind of monkey business!!!can you tell me where to go?thank you very much in advance.

10. Join Date
    Mar 2007
    hello! help po..medyo desperate lang ako.
    my very first car Toyota Vios 1.3 E matic 2011 model was flooded during habagat. Na assess sya na total damage/loss...my policy from People's GEn states na ang amount ng total loss and AOG is 648k..now. i got the conformity letter which they fax last Monday, Sept 10 after 3weeks of follow up (tutok) by phone. and in their letter, nasa 520K lang ung insurance liability na binibigay nila...hello?!!!! ang intindi ko siempre kung ano ung nasa policy coverage of 1 yr, ganun ang amt na kelangan nilang ibgay, saken, ok lang sana if kahit binigay man lang nila sa 600k wag 520k. i sent a reply to their conformity letter saying na they should give me the amt stated in the policy or kahit naman bawasan nila un pero wag naman below 600k. meron ba dito makakatulong na may kilala sa loob, please??!!!!!

Page 13 of 21 FirstFirst ... 391011121314151617 ... LastLast
Do not purchase any insurance from PEOPLE'S GENERAL INSURANCE!!!