New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Sep 2012
    I tried to fill up some forms sa isang Mall for a hyudai accent and recently, approved daw yung application ko from PSBank.

I called PSBank and confirmed this and yun nga aprrove daw.

I also asked them what if I want a different unit(not hyundai), what should I do. dalawa yung nakausap ko..both said I need to write a letter of cancellation to/for the dealer with transfer.

I got two different answers sa process:

1. give the letter to the original dealer(hyundai)
    2. give the letter to the transferred dealer(mitsubishi)

Ask ko lang po if meron na po ba nakagawa nito and ano po yung sinundan nyo?
    Also, pano po yung letter of cancellation?I mean yung wordings nya? pasensya na po at di ako familliar and I do not want to write something and sign it then later on might bite me in the ass. :D

TIA!

2. Join Date
    Oct 2002
    the letter of cancellation is as direct and simple as:

this is to cancel my application for ______________________, made last _____________________ at ___________________. This is due to the reasons wherein __________________________________________________ _______________.

i look forward in your urgent handling of this matter.

sincerely,

3. Join Date
    Oct 2002
    di na kelangan yan. just go to a mitsubishi dealer, apply there and they will happily process your new loan application. nagawa ko na yan dati, apply sa dealer then di ko nagustuhan lipat sa iba apply ulit. wala naman akong cancellation letter ek-ek na ginawa. BS lang nila yan para mapilitan ka na bumili sa kanila. remember, customer is always right. ikaw ang magbabayad at ikaw ang dapat na sinusuyo nila and not the other way around.

hindi naman legally binding yung application mo for a loan, application pa lang yun hindi pa yun loan contract.

boycott HARI! tama yan di mo na tinuloy purchase mo ng hyundai, mitsu na lang. basta huwag hyundai, sobra na laki ng ulo nila.

4. Join Date
    Oct 2008
    sir, bago ka mag fill up ng application, ask mo na din kung magkano rate nila ng inhaus nila, kaya sila mabilis mag aproved yari ka naman sa rate... the best punta kayo sa bank nyo ask kayo autoloan

5. Join Date
    Sep 2012
    Pwede naman ata by phone tawag ka lang sa ps bank customer service..

6. Join Date
    Oct 2002
    btw, PSBank auto loan rate bank direct financing is only 5.75% for a 3 year term. pag sa casa ka mag-apply ng loan nasa 7-9% yan. may commission ang casa sa loan kaya mataas ang rate.

7. Join Date
    Mar 2011
    NO COMMITTMENT NAMAN ANG APPROVAL,KAPAG TINANONG SABIHIN MO NAGBAGO ANG ISIP MO TAPOS..........

8. Join Date
    Sep 2012
    Salamat sa mga reply. I went to mitsubishi pampanga and the SA told me simpleng cancellation letter nga ang kailangan nila if gusto ko itransfer yung Approval ng loan. Im thinking Dederecho nlang ako sa psbank mag apply ng autoloan..

9. Join Date
    Oct 2002
    sent you PM
    Last edited by yebo; October 8th, 2012 at 11:24 AM.

10. Join Date
    Mar 2012
    is there a way to transfer to other bank or apply for car loan sa PSBank kahit under inhouse na (released unit)? or can PSBank payoff the balance and assume the loan?

Page 1 of 2 12 LastLast