New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2017
    Quote Originally Posted by wenz_vios 1.3 x View Post
    guys just asking lang po. pls give your suggestions and opinion.
    nag ka accident po si misis laat july 7,2019. kunting crash in front lang nag kiss lang ang bumper nung car namin sa ford driver door side. nung natapos ang police sa schematics nya tas nag reverse na sila misis kita naman na wala talagang galos ang ford yung amin ang meron sa bumper kasi sa step board talaga tumama ang bumper nang car ni misis. so to make story short may police report na. for almost a month ala kaming narinig sa driver nung ford. kasi sabi nya dati ipapa check daw niya sa ford ang door nila. din just last week of july nag message na 10k daw ang quote nang ford. so nag ask si misis sa mga ducs para e claim namin sa insurance namin ang gagamitin. but as of this message written wala na namang news sa ford driver. sa tagal na wala pa rin balita sa kanila. what if may ibang nagyari sa car nila din kami na ang mag suffer insurance na namin ang magbabayad. nag ask na si misis lahat nung papers alang bingay kahit picture sa car nila if talagang bang may damage. ang mali lang ni misis di niya nakunan nang picture nung time nang accident ang ford driver door side. pero kita naman talaga na walang galos sa daah cam din namin may video naka lock naman ang video nun di ba di naman ma overwrite yun tama ba.
    pls give your ideas and opinions on this.
    soort medyu mahaba ang message.
    thanks

Sent from my iPhone using Tapatalk
    The reason you buy insurance is to have peace of mind. Next time, just give out your insurance policy number and the insurance company's contact information, and that's all you need to do.

You cannot and should not worry about what other people wanna do. Stay out of it. If he wants P10k, he should ask your insurance. If he cheats, your insurance will definitely handle him.

2. Join Date
    Mar 2008
    i agree.
    tell your insurance provider about it.
    bahala na sila.

3. Join Date
    Jan 2015
    Quote Originally Posted by SidCoronel View Post
    The reason you buy insurance is to have peace of mind. Next time, just give out your insurance policy number and the insurance company's contact information, and that's all you need to do.

You cannot and should not worry about what other people wanna do. Stay out of it. If he wants P10k, he should ask your insurance. If he cheats, your insurance will definitely handle him.
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    i agree.
    tell your insurance provider about it.
    bahala na sila.
    +1

Sent from my SM-G970F using Tapatalk

4. Join Date
    Aug 2019
    thanks guys.

5. Join Date
    Sep 2019
    Quote Originally Posted by SidCoronel View Post
    I would:

1) Not admit anything, unless I'm in front of a judge
    2) Get all relevant docs (Police report, ORCRs, drivers license, contract details, etc)
    3) Leave the police station
    4) Submit all docs to my insurance
    5) My insurance will have my car and the Taxi repaired

What? Do you think they can hold you? Do you think they will suit? Do you think Taxis have comprehensive insurance?
    Additional question on liability:

Obligado ba ako magbigay ng hassle fees/expenses (pang-grab etc) sa nabangga ko dahil nde nya magamit sasakyan nya until matapos ang repair? Ipapasok naman sa insurance at sasagutin ko nman participation.

Thanks.

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by inay_minerva View Post

Obligado ba ako magbigay ng hassle fees/expenses (pang-grab etc) sa nabangga ko dahil nde nya magamit sasakyan nya until matapos ang repair? Ipapasok naman sa insurance at sasagutin ko nman participation.

Thanks.
    Nope! That's ****ing extortion!

7. Join Date
    Aug 2017

Thanks.
    NO, NO, NO
    You don't have to pay anyone, not even 1 centavo.

Just give hin/her a copy of you insurance policy + the contact number of the person who sold you the insurance (a.k.a. Broker)

8. Join Date
    Mar 2008

Thanks.
    nope.
    baka mapa-bad lang kayo sa insurance claims nyo.
    clear everything you do with your insurance provider, before doing it.

9. Join Date
    Feb 2015
    So what's a good reply if the other party wants you to pay those kinds of fees?
    "Hindi ako makakapasok sa trabaho kaya kailangan bayaran mo yung kikitain ko dapat."
    "Bayaran mo din yung pamasahe ko sa pag-aasikaso ng pagpapagawa ko ng kotse ko."

Yung hindi aggressive na sagot sana. Yung factual lang.

10. Join Date
    Aug 2017
    Quote Originally Posted by makelovenotwar View Post
    So what's a good reply if the other party wants you to pay those kinds of fees?
    "Hindi ako makakapasok sa trabaho kaya kailangan bayaran mo yung kikitain ko dapat."
    "Bayaran mo din yung pamasahe ko sa pag-aasikaso ng pagpapagawa ko ng kotse ko."

Yung hindi aggressive na sagot sana. Yung factual lang.
    A) Ignore all communications with him/her (after you have given him a copy your insurance policy ang contact details of your broker)

B) Tell him to call your insurance broker

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast