New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2008
    Quote Originally Posted by kris_13 View Post
    I just dont trust that reverse camera baka mabangga lang ako. pati parking sensor pinatay ko rin hehe. sanay naman ako sa sarao hehe
    if you don't have that reverse cam installed, and you back up and hit something, you will think it's your fault.
    if you have it installed and you back up and hit something, you'll still feel it's your fault. but the chances of backing up against something, will be significantly less.

2. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by dr. d View Post
    if you don't have that reverse cam installed, and you back up and hit something, you will think it's your fault.
    if you have it installed and you back up and hit something, you'll still feel it's your fault. but the chances of backing up against something, will be significantly less.
    Siguro hindi ko lang alam pano gamitin ng tama yung reverse cam. Accurate ba talaga yun sir? yung mga linya nya?

But I enjoy the reverse parking sensor.

3. Join Date
    Mar 2004
    Check your tire pressure, might be the cause of harsh ride ... Look for the recommended tire pressure on driver's side door sill ... Agree on the reverse sensors, they are more useful ... Good position for reverse camera would be where you can see your bumper ...

4. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    Check your tire pressure, might be the cause of harsh ride ... Look for the recommended tire pressure on driver's side door sill ... Agree on the reverse sensors, they are more useful ... Good position for reverse camera would be where you can see your bumper ...
    Ok lang naman sakin yung tagtag sa mga humps and lubak. siguro ganon ang setup pag mini SUV di ko pa nasubukan pag puno ang sasakyan.. ok naman ang handling nya.

5. Join Date
    Aug 2017
    Siguro hindi ko lang alam pano gamitin ng tama yung reverse cam. Accurate ba talaga yun sir? yung mga linya nya?

Ako rin matagal nagmaneho na walang reverse cam. Sanayan lang talaga. Mas maganda gamitin reverse cam kasi sakop niya yung blindspot sa baba na walang bintana. Bantayan mo lang yung side mirror kasi minsan hindi accurate yung mga linya sa gilid.

6. Join Date
    Oct 2012
    Using the vitara for 4 days. Yung ride nya parang naka SUV, medyo matagtag rin sa panget na kalsada.

Tahimik naman makina, at malakas rin. Ewan ko sa reklamo ng iba na mahina daw at yung NVH daw reklamo nila and yung plastics.

Baka galing sila sila sa bentley o rolls royce dati. hehe

FC ko is 6kms/L city driving. Bad traffic na yan sa republic of pasig.

And the car handles well. Para lang naka compact sedan.
    im surprised matagtag the payload isnt much for the vitara, it shouldnt be matagtag

7. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by StockEngine View Post
    im surprised matagtag the payload isnt much for the vitara, it shouldnt be matagtag
    Hindi naman ganon kasama ang tagtag. Para sakin normal laang naman pag sa humps

8. Join Date
    Jan 2013
    Quote Originally Posted by Walter View Post
    Ok naman sir yung tire pressure. sinunod ko yung nasa may pinto. Baka ganun talaga ang play ng suspension nya. mas maigsi kasi ang wheelbase nya kesa sa sedan

9. Join Date
    Apr 2014
    Ok naman sir yung tire pressure. sinunod ko yung nasa may pinto. Baka ganun talaga ang play ng suspension nya. mas maigsi kasi ang wheelbase nya kesa sa sedan
    How harsh ba? Like kalabog on potholes?
    Then wala palang pinagkaiba ito sa mga mini na sasakyan.

Sent from my BLL-L22 using Tapatalk

10. Join Date
    Mar 2008

like 'most everything, it takes some getting used to.
    it also depends on how the camera is aimed (what the monitor shows).

once, i dis-regarded my back-up sensor. hayun. i bumped into the alulod.

i remember the 90s besta, with its mirrors. i could park to within an inch of the wall.

Page 4 of 5 FirstFirst 12345 LastLast