New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2010
    mga sir, we're planning to buy a pick-up next year and i am still confused since this would be our first brand new vehicle. meron kami before 2nd hand mitsubishi kotse and base from that masyadong matakaw sa gasolina. same din sa volkswagen beetle. bitin sa convenience kapag long distance travel.

anyways, im narrowing down my option to this three.

First choice ko is Ford Ranger Trekker. medyo nagaalangan ako kasi nga may mga feedbacks na awkward daw ang plastic interior nya and another this is that masikip daw ang passenger seat sa back. gaano ba talaga to ka-liit at masyado ba tong masikip? wala kasing casa dito sa amin at hiya din akong mangulit sa mga may-ari ng ford trekker dito sa amin na di ko kilala..hehehe base na lang po sa kotse na toyota vios (taxi) san po mas convenient upuan? (back seat lang po ha?) mas masikip ba ang ranger trekker compared to toyota vios? kung bakit napili ko to as my first choice kasi mas mura offer sa akin ng ford davao and mas mataas compared sa ibang pick-up.(anti-baha) sabi daw ford is built to tough.

second choice is mitsubishi strada. worries ko lang at baka etong model din na to is matakaw sa fuel at may nabasa akong issue dito at sa ibang forum na di pa gaanong na-perfect ng mitsubishi in terms sa diesel engines..nagkakaproblema daw..pansin ko kasi karamihan na binebenta na second hand are the mitsubishi strada (new model) mura din ang offer nito. i don't know yung availability nito.

last choice ko is the nissan navara. downside lang is mahal (medyo kapos sa budget), wider ang body at meron din comment na may deperensya daw to sa diesel engine nila..and fuel efficient ba to kasi medyo malakas umarangkada to and nissan are well known for their aircondition.

please help po...dami na po akong nabasa na forum pero confused pa rin..thanks po in advance.

2. Join Date
    Nov 2010
    Ranger
    -medyo bumpy ang ride nito pero manageable naman, so kung galing ka sa kotse medyo maninibago ka dito sa pick-up na to.
    +very reliable, kumbaga ito talaga yung sinasabing pick-up (i cant explain, pero you know what i mean )

Strada
    -medyo may pagkacheap ang upuan nito, is it just me?
    +kung sa ranger medyo bumpy yung ride, opposite naman sila ng strada which is smooth ang ride para kang nakasedan at eto yung pick up na medyo naka 95 degree ang angle nung upuan unlike the other two which is upright ang position.

navara
    -ang baba ng ground clearance, for me napaka neto sakin. kasi kaya nga pick-up diba dapat mataas siya at yung puwedeng pang off-road.
    +dito naman pag naka-sakay ka na pakiramdam mo you are in a higher class of pick-up.

kung city driving ka lang naman it's the navara

kung trip mong mag-offroading ok na ok ang ranger

kung gsto mo talaga eh yung comfy ride na meron ang sedan then it's the strada.

3. Join Date
    Aug 2005
    Ford Ranger...

4. Join Date
    Aug 2004
    What trim level are you buying and for what purpose?

If all you want is absolute power and off-roading ability, get the Ranger 3.0. Awesome engine. Good ride height and great drivetrain. Amongst 4x2s, the Ranger 2.5 is also pretty good. Good power delivery, good transmission, decent handling

If you want an all-arounder, the Navara is good. Only second to the Strada (out of all the trucks in the class) in terms of comfort, but with a much, much bigger bed and a back seat that is similar in size. And the 2.5 liter in the 4x4 is pretty powerful. A bit lacking in low-rpm grunt compared to the 3.0s, but wickedly quick.

The Strada has the best rear seat comfort in the class, is the most refined and the most car-like. If you're getting a pick-up as a family car, it's a good choice.

Ang pagbalik ng comeback...

5. Join Date
    Apr 2009
    strada siguro ang perfect na pick up sainyo sir. since mas gusto niyo ng comfy na ride.

yung samin M/T GLS variant, matipid siya sa diesel actually(compared sa 99 strada at 99 safari namin)

6. Join Date
    Feb 2008
    Ang ayaw ko lang sa Strada is those very expensive maintenance costs... The Navara seems cheaper to maintain...

7. Join Date
    Mar 2004
    Strada, the most comfortable ride among your choices.

8. Join Date
    Apr 2008
    Sa alam ko ang Ranger, as compared to the Strada, ay talagang masikip sa likod, although siya talaga ang pinakamagaling sa off road sa lahat (the D-Max mayt be an exception). Mas fuel efficient din siya compared to the Strada due to the 5 speed A/T (which the Navara also has). The Strada has the more comfortable 2nd row, a tighter turning radius (Navara is the worst), but also a smaller bed due to the more spacious 2nd row.

9. Join Date
    Jul 2010
    get the trekker, eto lang ata water proof ECU as well as very conventional ang design, pang utility talaga.

yun strada ewan ko ba, parang wala ka mailagay dun sa sobrang fluidity ng design na nawala ang functionality

10. Join Date
    Jun 2009
    masikip talaga ang likod ng ranger. lahat ng generations ganun. believe me, we are on our second ranger. hinde siya comfortable for long drives and for family use. only reason we have them is for business, kasi work horse talaga siya. now, dun bow ako sa ranger. tibay ng makina at kaha. ok siya sa mga nakaupo sa harap. pero sa likod, only a child will be comfortable. for work/business, ok ang ranger. for family use, no no sa akin.

now, if bibile ako ngayon ng pickup, navara ang pipilien ko. was supposed to get this pero saka na lang. ang problema, may bagong ranger na ilalaunch, hopefully within two years, so baka sa huli magka pangatlong ranger na kami. whicj is not bad kasi if you see the next ranger, malaki na ang rear cab! so yehey!

in summary, get the navara. you wont regret it. mejo mahal lang pero well worth it naman the premium that you will spend. :D close second ang strada, pero ang style wont age well unlike the classic design of navara. tapos medyo di ko gusto interior ng strada.
    solution: test drive mo na lang sir ang mga ito. :D

Page 1 of 5 12345 LastLast
Trekker, Strada or Navarra? Which is which?