New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2009
    *renzo_d10-oo nga eh. dapat nga crosswind bibilhin namin before pero nung lumabas yung innova, no choice na rin eh.

*GTi-I agree sa sinabi mo. kasi both of these cars, may trust na kami sa brand na ito. kaya sobrang hirap magdecide.

*Chikselog-iniisip ko nalang nga mag xuv na model then upgrade nalang yung HU. pero iba parin pag may headrest tv para sa mga uupo sa likod.

btw, hindi ko alam kung mag-aagree ako sa new model kasi baka pag pinalitan na ng isuzu yung model ng crosswind, baka hindi na kami bibili kasi yung design ng crosswind yung nagpahatak sa magbabayad nung car.

2. Join Date
    Aug 2009

3. Join Date
    Apr 2007
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Ang Sportivo yata is a dressed-up Crosswind eh. I dunno pero I read somewhere na puro aesthetic upgrades lang ang Sportivo compared to Crosswind except maybe for the headrest LCD and back-up camera with LCD screen.
    Parehong-pareho nga lang eh. Alam ko noon Variant lang yang Sportivo.

Reliable ang engine ng Grand Starex kasi 4D56 parin yun eh. CRDi VGT lang kaya doble ang power nun sa power ng Crosswind.

Hindi tama yung walang airbags at ABS system dahil priority yung reliability? That's stupid IMHO.

Ang mahal ng Sportivo. 1.2M for a third-world-country AUV that does not look like 1.2M Bakit 1.2M? para lang sa Leather seats? LCD monitors? Come on Isuzu

Konting dagdag nalang Alterra na. Mas ok pa yun kahit pangit din.

Mas superior parin ang dating phased out Trooper. Sana meron parin Trooper ngayon. Hay.

________

Pwede-pwede pa yung Hiace GL Grandia.

4. Join Date
    Apr 2007
    Being used to both an Isuzu Crosswind(although XL lang yung amin) and a Grand Starex CVX, I would say depende yan sa pangangailangan mo kasi kung ako tatanungin, very satisfied ako with both vehicles. Kung pang utility at matipid sa krudo ang hanap mo then go for the Sportivo, If your looking for lots pf passenger space and with lots of power to boot then look no further than the Grand Starex.

5. Join Date
    Oct 2002
    For this requirement:
    By the way, pang color-coding, sunday and out-of-town car lang ito.
    Grand Starex.

Even the base TCi model will have more space for people. Plus, it's real, front facing space for 10 or 12, unlike AUVs which have relatively cramped interiors for that many folks.

I think you should visit the Hyundai board and check with them for their experiences on reliability and fuel consumption, so you're closer to the source.

6. Join Date
    Sep 2008
    Its like this, you're choosing between Sportivo's Fuel efficiency and engine reliability against Starex's comfortability power and safety. So what do you prioritize? Sometimes you have to sacrifice one thing from another. Try doing cost benefit analysis and see for your self which would be better.

7. Join Date
    Aug 2009
    *Starex_Gold-Agree ako sa sinabi mo about sa trooper. Parang ayaw ko na nung hiace kasi parang nakakatakot ipasok sa parking namin. Sa sobrang taas, sasabit na siya.

*ronw123w124-Thanks! Sa performance, ok lang mag-suffer ako sa kahinaan ng output ng sportivo pero ang kapalit naman nun is yung fuel efficiency nung car which is a plus for me.

*IMm29-Thanks! Ang problema ko lang is pag example, TCi yung kukunin namin, parang ang bare kasi tignan eh. pero kung kaya ng budget, the CRDi model will be better.

*digitel-Thanks for the advice! Oo nga eh, you can't get everything you want in 1 car. Kailangan talaga mag-sacrifice.

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by Sleepcare View Post
    *IMm29-Thanks! Ang problema ko lang is pag example, TCi yung kukunin namin, parang ang bare kasi tignan eh. pero kung kaya ng budget, the CRDi model will be better.
    Dagdag na lang po para sulit ang makuhang unit.

9. Join Date
    Jul 2004
    Quote Originally Posted by Sleepcare View Post

*ronw123w124-Thanks! Sa performance, ok lang mag-suffer ako sa kahinaan ng output ng sportivo pero ang kapalit naman nun is yung fuel efficiency nung car which is a plus for me.

If you want reliability, go with the TCI model. It's going to be cheaper to maintain that because it has less technology. Since it's going to be a coding, weekend and outing car, go get the Starex. Even if its less fuel efficient, it's very much worth it because of the comfort. Ibang class na ang Starex compared to Crosswind which is very crude.

For me, Crosswind is pang fleet or pang work vehicle lang. Even the Sportivo. Last year, I went with my friend to get their new Sportivo from the dealership, was very disappointed with the quality of the interior. Everything looks very dated and very 90s. And the dash looks very shiny, mukhang pinunturahan lang para maging tan yung color. I'd rather have an Innova J than than the top of the line Sportivo

If you find the TCi too bare, just buy accessories for it. After all, the Sportivo is just an accessorized Crosswind. You can have TVs, Cameras and HUs installed din naman.

And if it's the looks of the Sportivo that you're after, IMO it's not classy at all. Yes it looks macho with those fenders, all terrain tires and other add ons but the Starex still looks a class above the Crosswind. And I hate the engine noise of the isuzu even when just idling.
    Last edited by glntVR; October 15th, 2010 at 12:52 PM.

10. Join Date
    Aug 2009
    *IMm29-sige, try ko kung mapipiga pa yung budget.

*glntVR-yun kasi talaga ang mahirap pag may trust ka na sa brand. i'll try na GS nalang kukunin namin. pero kung ayaw talaga, no choice na ako. thanks btw!

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
Isuzu Sportivo or Hyundai Grand Starex