New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 4 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2009
    Hi, I would like to ask sana kung ano mas prefer niyo dito sa dalawa. I am after

-Space (We are more of a people-loader type)
    -Reliability
    -Fuel Consumption
    -Resale Value

I torn between this two kasi we used to own a fuego before, and yung family namin is Isuzu-Blooded kaya napunta sa sportivo. And sa starex naman, we have one pero we are thinking of selling it na kasi sakit na sobra sa maintenance and pang-fuel. Sabi nga ng driver namin na mas matipid pa daw yung truck na 10-wheeler. Pero our starex never failed us sa 11 years niya kaya gusto ko yung starex.

By the way, pang color-coding, sunday and out-of-town car lang ito.

Thanks tsikot!

2. Join Date
    Sep 2010
    Isuzu Sportivo

Biased ako since
    Isuzu blooded din kami

indestructible engine nila and f
    uel efficient pa.

IMHO mas maganda rin porma ng Sportivo.

3. Join Date
    Mar 2009
    -Space (We are more of a people-loader type) - Hyundai Grand Starex
    -Reliability - A bit equal. The Crosswind is just cheaper to maintain.
    -Fuel Consumption - Crosswind, i guess ?
    -Resale Value - As of now, pareho lang. Pareho sila mataas ang resale value.

4. Join Date
    Nov 2008
    Iba naman na po ang Grand Starex ngayon kumpara dati.

Much more powerful engine especially the VGT.

Problema lang sa Sportivo, it doesn't have a single airbag, and it has no ABS so medyo alanganin sa safety. (CMIIW)

Starex naman kaya ko gusto compared sa ibang vans dahil may nguso, spacious.

5. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Iba naman na po ang Grand Starex ngayon kumpara dati.

Much more powerful engine especially the VGT.

Problema lang sa Sportivo, it doesn't have a single airbag, and it has no ABS so medyo alanganin sa safety. (CMIIW)

Starex naman kaya ko gusto compared sa ibang vans dahil may nguso, spacious.
    Wala nga, chiks.

Di ko nga malubos maisip na sa mahal ng sportivo ngayon, maski airbag hindi sila makapaglagay ...

6. Join Date
    Aug 2009
    *AirJason-thanks! pareho lang pala tayo!

*renzo_d10-oo nga eh, pero i think kaya naging ganon is because medyo priority nila yung reliability ng crosswind/sportivo.

*Chikselog-oo nga no! wala pala airbag yung sportivo. pero tama ka sa starex kasi i once thought of toyota hiace na grandia pero bigla ko naisip yung placement ng engine. thanks btw!

7. Join Date
    Mar 2009
    Quote Originally Posted by Sleepcare View Post
    *renzo_d10-oo nga eh, pero i think kaya naging ganon is because medyo priority nila yung reliability ng crosswind/sportivo.

Kinda pointless. Pag nabangga ka, as if that engine reliability would save you from death as compared to the airbags that could save you even a little bit.

and meron din modern vans na makakatapat sa reliability ng crosswind, kaya lang sa cheapness ng cost ng maintenance, wala pa siguro.

uh, btw, the crosswind badly needs a new model.

since 2002 ( cmiiw ) puro facelift nalang. 2010 na ngayon, for god's sake.

8. Join Date
    Apr 2008
    Yes, the basic body came from way back in 2001 when the Crosswind XTO was introduced, and the chassis and interior came from the Hilander which was introduced in 1997 so... how old is it? I was wondering, they really could have put airbags in the Crosswind. The dashboard of the Crosswind is used in a slew of other cars as well including the early '90s Wizard, which has airbags with the passenger airbag located at the big cavity in front of the passenger seat. As for comparing it with the Grand Starex, its like comparing apples to oranges. The Grand Starex is a decidedly more upscale and luxurious kind of transport, not to mention having more than twice the power AND torque figures of the Crosswind. I'd definitely pick the Grand Starex over the Crosswind, even if its just the base TCI variant.

9. Join Date
    Nov 2008
    Ang Sportivo yata is a dressed-up Crosswind eh. I dunno pero I read somewhere na puro aesthetic upgrades lang ang Sportivo compared to Crosswind except maybe for the headrest LCD and back-up camera with LCD screen.

10. Join Date
    Sep 2008
    -Space (We are more of a people-loader type) - Kung puro tao naman po, grand starex na lang, mas comofortable yun di ba?
    -Reliability - Halos parehas lang siguro lamang lang isuzu ng onti.
    -Fuel Consumption - Sportivo
    -Resale Value - Both.

For me, kahit pa puro isuzu sasakyan namin, starex na lang kung hindi niyo masyado priority yung fuel consumption.

Page 1 of 4 1234 LastLast
Isuzu Sportivo or Hyundai Grand Starex