New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2008
    Ano mas okay sa dalawa? I just checked both units today and we are inclining towards the Starex. Here are some points me and my wife arrived with upon comparing the two.

1. Mas maganda interior ng Starex. The seats from the Grandia GL is a bit off for me.
    2. Malaki ang Grandia. Can seat up to 11 people with still room sa likod.
    3. Engine location favored Starex.
    4. Medyo natataasan ako papasok sa driver side ng Grandia.
    5. The price for Starex is much more wallet friendly.

Di na namin kinonsider and Super Grandia because of the price at insurance cost.

Hindi namin siya everyday car. Malamang mga once a week lang siya lalabas ng garahe. We just need a big vehicle pag lalabas kami. Wala rin kaming driver so ako din mag drive neto.

Pero gusto ko muna marinig mga point of view from onwers/experts of these two vans. TIA!

2. Join Date
    Jun 2012
    yung 3 rows ba or 2 rows lang? sa price ng GL grandia, katapat na nya yung CRDi ng starex e. IMO, mas maganda siguro yun.

for me big plus ang engine sa harap. mas bagay pa own driven ang starex :D

actually sir, parang ikaw na sumagot ng mga tanong mo e

3. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by dct View Post
    yung 3 rows ba or 2 rows lang? sa price ng GL grandia, katapat na nya yung CRDi ng starex e. IMO, mas maganda siguro yun.

for me big plus ang engine sa harap. mas bagay pa own driven ang starex :D

actually sir, parang ikaw na sumagot ng mga tanong mo e
    Yung balak namin is yung 12s. For the price, medyo mas mahal yung CRDI ng Starex compare to the Grandia GL. Cieling ko na yung price ng Grandia.

I like the Grandia kasi malaki but I like the Starex because of its interior pero oks ba yung TCi na engine? Is it the same engine of as the previous Gen?

Di nga ako makatulog kasi iniisip ko yung dalawa e. Hahaha.

4. Join Date
    Oct 2002
    For personal use and if you're not going to max out the seating capacity most of the time, i'd go with the Starex. Power of this and the Grandia on paper is just about the same. I doubt you can test drive a Grandia GL but at least for the Starex, do a test drive.

We have a Grandia GL and one complaint a lot give is that it's not too comfortable for long trips.

5. Join Date
    Dec 2005

GS,- dina-drive ko iyan once a week sa office... At tuwing weekends with the family..... Comfortable sa biyahe...

TCi engine,- I've been using Hyundai's for the past 8 years (5 years sa Gen3 Starex- up to about 48TKm and then ibinenta ko na; then, 3 years sa GS - about 17.5TKm now),- so far, walang problema...

Iyong Grandia,- D4D(CRDi) iyon di ba?

17.1K:chop:

6. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by CVT View Post

GS,- dina-drive ko iyan once a week sa office... At tuwing weekends with the family..... Comfortable sa biyahe...

TCi engine,- I've been using Hyundai's for the past 8 years (5 years sa Gen3 Starex- up to about 48TKm and then ibinenta ko na; then, 3 years sa GS - about 17.5TKm now),- so far, walang problema...

Iyong Grandia,- D4D(CRDi) iyon di ba?

17.1K:chop:
    Ayon sa brochure 2KD-FTV D-4D yung makina niya.

OT: CVT, kita ko nga kayo sa team Hyundai Ph nung nag babasa basa ako tungkol sa starex.

7. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by vinj View Post
    We have a Grandia GL and one complaint a lot give is that it's not too comfortable for long trips.
    Dahil ba sa ride or dahil sa upuan niya?

Sa upuan ng Grandia GL talaga ako na off e. Sobrang layo dun sa Super Grandia at sa Starex. Tinatanong nga ako ni misis kung pwede ba daw kami bumili ng Super Grandia set of seats. Hahaha.

8. Join Date
    Jun 2008
    GS got the edge. mas ok ang ride ng GS compared to Hi-ace. Power is adequate.

TCi is quite easy to maintain rather than the hi-tech CRDi.

GS has the advantage over Hi--ace when it comes to PMS cost.

Looks is subjective.

9. Join Date
    Oct 2002
    GS ako, because of the driving comfort.
    Pero kung super grandia, dun ako..

10. Join Date
    Dec 2005

Nagpa-reserve na si TS ng VGT variant sa Pitstop....

17.2K:type:

Page 1 of 2 12 LastLast
Grand Starex TCi vs Grandia GL