New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 11
  1. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    3
    #1
    fuel separator ok no warning signs
    fuel filter bago
    tank bagong drain
    may diesel naman not full tank pero may laman ang tank
    walang radiator leak.
    ok ang idle rpm 800rpm on idle.
    ok aircon.
    kakakuha lang sa banko reposes 560k nabili. year 2003 model.
    bagong palit transmission oil.

    pero habang nagdrive ako patag naman sa express eh bigla nalang namatay ang makina. 6 times ako namatayan. kaya nakahazard ako hanngang makauwi.minsan naman paahon ako mula sa bahay medyo paakyat ung daan bigla tirik din.. napainit ko naman ang makina ng maayos. posible kayang baterya ang problema? not flashing naman ang bat indicator. ok naman ang starting very quick.

    sa mga naka crosswind 2003 xuvi AT... please help me.

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #2
    560k for a 9 year old crosswind? mahal kuha mo pare.

    sakal ang fuel pare ko. since napalitan mo na filter, na-drain na ang tank (no water) so wala na dun problema. check mo pa din ang fuel separator baka may bara o tubig. pero pag wala, baka ginawan siguro ng kalokohan yan ng dating mayari (bank repo sabi mo). sinakal yung fuel line, nilagyan siguro ng bara sa loob. check mo yung fuel line galing sa tank to separator to filter to injection pump. kahit isang pako (nail) lang ilagay sa loob ng fuel line iikot ka na kakahanap kung saan nilagay kasi nasa loob di mo makikita sa dulo lang.

  3. Join Date
    Sep 2006
    Posts
    89
    #3
    *TS bago ka magpost ng topic please check muna saang section ka.

    AFAIK, the 4JA1 diesel engine as well as other ancient diesel engines hindi yan mmamatay kahit pa tanggalan mo ng battery..

    On those incidents were you able to observe or check the oil pressure before the engine died?

  4. Join Date
    Feb 2007
    Posts
    533
    #4
    besides the fuel lines, check the air intake din.

  5. Join Date
    Dec 2005
    Posts
    39,162
    #5

    Agree with bro.yebo,- NAPAKAMAHAL naman ng 2003 model na iyan,- kahit pa sabihin mong top of the line model iyan ng Crosswind... And worse, bank repossessed na unit... IMO,- unless you know somebody from the bank,- mas maigi pang sa buy and sell ka na lang bumili...Walang pakialam ang bangko,- gusto lang nilang i-dispatsa ang sasakyan para mabawi ang pera na hindi na rin tama ang presyo sa market (mas mahal)...

    Kung maisasauli mo dahil nga tumitirik,- isauli mo na lang bro... May pera ka naman yata,- hintay ka na lang ng magandang unit....

    Anyway,- pa check mo ang fuel line at ang diesel ay hindi basta basta namamatayan ng makina,- natso-choke malamang ang fuel line mo....

    17.3K:type:

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,820
    #6
    mahirap sa bank repo pag marunong gumawa yung dating mayari. lagyan lang ng butas yung oil filter tapos isang latang rubbing compound major overhaul na katapat na perwisyo nun. o kaya gaya nyan, paiikutin ka sa troubleshooting. ang dali pa naman itago yang bara sa fuel lines. pako lang, o kaya foam, o maliit na ball bearing sakal na yan. kahit nga bar-b-que stick lang ang ilagay tirik ka na sa high speed. kahit dun sa high pressure lines papunta sa injector buksan mo, pwedeng lagyan ng alambre dun. pag nasa high speed na aakyat yung wire kasi mas malakas ang fuel flow, ayun saka siya babara sa bend, tirik ka. pag off na makina baba ulit yung alambre sa di mo makikita, kaya need mo tanggalin yung high press fuel line at baliktarin para mahulog yung alambre. o pwede din sa injection pump mismo, baka pinalitan yung spring ng fuel return valve.

  7. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    3
    #7
    salamat sa payo bro. 3years to pay kasi kayat tinaga sa 560. installment. ung bago kasi 5 years to pay laki pa ng down. mga 3months na sakin kayat chaga muna ko. tama papacheck ko fuel lines then injectors. may alam po ba kayo somewhere na mura at maayos tumrabaho na mekaniko o talyer dito sa las pinas?

    - - - Updated - - -

    salamat po sa payo sir.

    - - - Updated - - -

    noted sir.tnx

  8. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    3
    #8
    ok sir tnx.nasanay kasi ko sa gasolinang kotse..1st time mag diesel

  9. Join Date
    Nov 2012
    Posts
    200
    #9
    Quote Originally Posted by jsumoba15 View Post
    ok sir tnx.nasanay kasi ko sa gasolinang kotse..1st time mag diesel
    ano balita sir napaayos mo ba? mahirap talaga sa mga repo na unit minsan bago makuha ng bangko sinasalbahe ng unang owner

  10. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #10
    Quote Originally Posted by jsumoba15 View Post
    salamat sa payo bro. 3years to pay kasi kayat tinaga sa 560. installment. ung bago kasi 5 years to pay laki pa ng down. mga 3months na sakin kayat chaga muna ko. tama papacheck ko fuel lines then injectors. may alam po ba kayo somewhere na mura at maayos tumrabaho na mekaniko o talyer dito sa las pinas?

    - - - Updated - - -


    salamat po sa payo sir.

    - - - Updated - - -

    noted sir.tnx
    dalahin mo sa servitek alabang para madiagnose ng maayos.

Page 1 of 2 12 LastLast

Tags for this Thread

crosswind xuvi  makina biglang tirik