New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2006
    Kia for me...

Power Comfort/Interior Space and Style...

Though Montero is also good pero para kasi sa akin yung tatlong nasa taas ang lamang nang Kia sa Montero.. PARA SA AKIN HA.. baka kasi may mag react na naman dyan...

I cant believe when people are buying a vehicle ang nasa unang listahan nila eh resale value...Yung resale value para sa akin saka ko lang iisipin after 5-10 years..pag na enjoy ko na sasakyan ko...

2. Join Date
    Apr 2009
    both are ok naman eh.. if you want more advanced crdi technology,sorento for me..sabihin mo na lang sa dad mo na german technology ang kia..di naman kayo siguro mag offroad ng todo x2 eh..di ba..with minor off roading ok ang sorento..

so far our monty really served us well. I was really amazed with its off road capability..siguro kung sabay lang sila lumabas, sorento kukunin namin but no regrets with monty ..

3. Join Date
    Nov 2008
    Kapag ayaw pa rin nya sa Kia, have your dad test the Sorento CRDi and tell him to floor the gas pedal.

And then decide .

4. Join Date
    Feb 2008
    Quote Originally Posted by Chikselog View Post
    Kapag ayaw pa rin nya sa Kia, have your dad test the Sorento CRDi and tell him to floor the gas pedal.

And then decide .
    +1 hehehe kaya lang bak lalo umatras ang dad niya... dahil sa lakas ng engine. sometimes nagiging cons kasi ito dahil sa pure power nito. it's crazy.

5. Join Date
    May 2006
    Ganyan ata ang mga erpats, kasi si erpats wala parin tiwala sa gawang koreano kahit anong explain ko ayaw parin

Siguro parang tayo rin yan after 10-15 years, yung mga China made by that time maayos na, pero ayaw parin natin, kahit anong kumbinse ng mga anak natin

6. Join Date
    Jan 2007
    salamat mga sir sa tips, where going to test drive both cars on friday maybe, balitaan ko kayo

7. Join Date
    Jan 2007
    in the end we purchased the montero GLS SE, ayaw talaga ni dad sa korean cars

8. Join Date
    Apr 2007
    Okay lang yan. Kahit ako gusto ko din yung GLS SE.

Pero Sorento parin number 1 para sa akin.

Wag kamo sya magulat pag may Sorento CRDi na nag-overtake tapos naka smile lang yung driver

9. Join Date
    Oct 2002
    we have both cars,

if you will just be using the car for city driving. i highly suggest you go with the Kia sorrento!!!! strong engine, really good ride and in the highways, it's really fun to rev and drive all the way upto 180kph.....and kaya pa nyan...also think of this.... that the kia sorrento is also sold in north american countries which says a lot about its safety and reliability as an international car for all markets.

now, if you will be using the vehicle for offroad and the durability of a truck for manila streets, montero sport is the truck for you but be warned of the dreaded scv problem of the mnontero sport, noisy steering wheel problem. but you have the super slect 4wd system of the previous pajero, so i hope you will choose wisely and consider your driving habits, and use for the vehicle.

but if 4x2 diesel 7 seater....go with the sorrento....better car overall.

good luck on your choice.

10. Join Date
    May 2009
    Sir KCboy nakapili na ata sila.. Hindi ka naman magsisisi sa Nakuha nyong new SUV sir junkun!! Tapos magpa-member ka na rin sa MSCP!! para mai-welcome ka namin dun!!

Then you will get to know more of your new ride and your questions will be answered on why your Dad made the right choice! Enjoy!!!

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast