New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2004
    The one problem with the Ertiga is luggage capacity versus the Avanza, though in terms of seating, it's superior.

If you're going Toyota at that price, I'd prefer the Vios 1.3E, more for your money, more refined than the Avanza, big trunk, big rear seat. Drives pretty well.

-

The Innova, is, of course, the better option if you can level up. But that's only "if"...

Ang pagbalik ng comeback...

2. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by niky View Post
    The one problem with the Ertiga is luggage capacity versus the Avanza, though in terms of seating, it's superior.

If you're going Toyota at that price, I'd prefer the Vios 1.3E, more for your money, more refined than the Avanza, big trunk, big rear seat. Drives pretty well.

-

The Innova, is, of course, the better option if you can level up. But that's only "if"...
    parehas po na foldable ang rear seat ng avanza at ertiga but sa ertiga meron pa syang boot space sa ilalim mismo ng cargo space meron pa kaya mas marami pa rin space sa ertiga pra syang secret pocket pwede mo itago mhahalgang bagay dun....hehehe...at mas mura pa ng 10k sa E variant at GL ng ertiga sa AT nila mas mura ng 50k ang ertiga at top of the line mas mura ng 60-70k ang ertiga mas maganda pa ang features nia lalo na sa safety features at fine ang makina di tulad sa avanza ang ingay pg dating ng 100km kase i own avanza E mt 2012 before binenta ko na xia agad at bili ng ertiga

3. Join Date
    Jul 2010
    Quote Originally Posted by zendong View Post
    parehas po na foldable ang rear seat ng avanza at ertiga but sa ertiga meron pa syang boot space sa ilalim mismo ng cargo space meron pa kaya mas marami pa rin space sa ertiga pra syang secret pocket pwede mo itago mhahalgang bagay dun....hehehe...at mas mura pa ng 10k sa E variant at GL ng ertiga sa AT nila mas mura ng 50k ang ertiga at top of the line mas mura ng 60-70k ang ertiga mas maganda pa ang features nia lalo na sa safety features at fine ang makina di tulad sa avanza ang ingay pg dating ng 100km kase i own avanza E mt 2012 before binenta ko na xia agad at bili ng ertiga
    Parang SA kung magconvince

BTT: Amongst the 3, ill get the vios. Pero kahit ano pa nasa dibdib mo pa rin yan kung kaya mo ilusong sa baha ang brand new mong auto.

4. Join Date
    Jun 2012
    hanep sa sales talk

5. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by boytsiks View Post
    Parang SA kung magconvince

BTT: Amongst the 3, ill get the vios. Pero kahit ano pa nasa dibdib mo pa rin yan kung kaya mo ilusong sa baha ang brand new mong auto.
    hehehe...sinasabi ko lang po yung naexperience ko at dato po ako owner ng avanza member din po ako ng acp kya sorry po sa mga naoffend ko...hehehe..gusto ko lang ishare ung experience ko as a owner of avanza kase malaki din po bibitawan ntin pera sa pagbili ng sasakyan kya dapat mamili ng maiigi sa sa kaya ng budget mo...kase nalugi din ako sa avanza 2012 E MT ko binenta ko kagad pra makakuha ng ertiga...hehehe...hope mkatulong ang experience ko sa previous car ko...

6. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by dct View Post
    hanep sa sales talk
    hehehe...sinasabi ko lang po yung naexperience ko at dato po ako owner ng avanza member din po ako ng acp kya sorry po sa mga naoffend ko...hehehe..gusto ko lang ishare ung experience ko as a owner of avanza kase malaki din po bibitawan ntin pera sa pagbili ng sasakyan kya dapat mamili ng maiigi sa sa kaya ng budget mo...kase nalugi din ako sa avanza 2012 E MT ko binenta ko kagad pra makakuha ng ertiga...hehehe...hope mkatulong ang experience ko sa previous car ko...

7. Join Date
    Jul 2014
    Quote Originally Posted by dct View Post
    hanep sa sales talk

8. Join Date
    Jan 2014
    i'm not really familiar with the yaris and avanza
    but had a couple of toyotas back
    now a 1.3 vios 1k of shell fuel save can abot ng 1 week
    kung ground clearance avanza
    how about tignana nyo din po innova it's a nice car overall

9. Join Date
    Mar 2014
    Quote Originally Posted by space invader View Post
    guys, need a piece of your advice.

i'll be planning to retire my 2008 toyota avanza (J model, M/T) which served me for the last 6 years. Now I'm considering getting a new ride. My choices are:
    a. 1.3 Vios E M/T - 727K
    b. 1.3 Yaris E M/T - 720k
    c. 1.3 Avanza E M/T - 717k

with the prices this close for the E variants, im thinking of getting another avanza (taller, lots of cargo space but it lacks safety features such as ABS), and also the comfort is not as the same as the sedans.

now, between the 2 sedans, which is better? the Vios E has the volume controls on the steering wheel and with foglamps, but none on the Yaris. Cargo space? -i dont know which has bigger cargo space between the two? for sure the Yaris will be a head turner but it lacks some features present on the vios.

last, are the streets of metro manila are more flood prone than before? I'm considering having a taller ride, which i never had problems going to gutter-deep streets on my avanza.

i hope you can give pros and cons of the vehicles.

Thanks!
    Sir space invader,

As long as po na hindi po talaga nagkakaroon ng maintenance issues (due to age of vehicle) + the proper maintenance,
    kaya pa mag-extend yung lifespan ng 4yrs above..

Since ang plan nyo po ay kumuha again ng same unit or the lower model variant (yaris,vios), pero same engine, "update" lang po ang gagawin nyo not "upgrade".

Kung talaga po na decided na po kayo kumuha ng bagong model, go for the higher variant (Innova-E) kasi mas mataas na yung clearance + the ABS and SRS airbag, and nasa inyo na po yung engine option kung gas or diesel variant.

If patience po talaga kayo, within 2yrs, 100% chance na makapag-upgrade po kayo, sa mid-SUV/Pick-up variant...lalo marami nang new gen. SUV/Pick-up variant ang mapipili nyo....Lalo po mga New Gen. na ang lalabas sa market..

10. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by zendong View Post
    Yes, there's an underfloor tray. But the size and shape of the compartment is such that you cannot, as you can with the Avanza, fit a tall item standing up back there.

Will likely get a chance to compare firsthand when we do the drive. I already have a stockpile of balikbayan boxes for the review.

Ang pagbalik ng comeback...

Page 2 of 4 FirstFirst 1234 LastLast