New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2005
    I sold my car to a friend and we executed a deed of sale and had it notarized. However, he hasn't transfer the ownership to his name yet. After a year, he sold the car to his friend.

Then, he requested me If I could execute another deed of sale indicating that the sale was made from me to his friend, since the LTO CR/OR is still in my name.

If you were me, would you do it?
    Last edited by j_avonni; April 5th, 2006 at 07:42 PM.

2. Join Date
    Oct 2002
    yep, parang binenta mo sa friend ng friend mo kasi di naman nya na tranfer sa name nya yung oto.

kung ikaw 1st owner...lalabas nyan (in papers) na 2nd owner pa lang yung friend ng friend mo. ok lang yan, nangyayari talaga yan.

yup, think of it na friend mo din siya...at least natulungan mo siya di magkaroon ng isang tambak na papel na ipapasa sa LTO, plus ung 150 pesos na penalty nya...

its ok din naman....parang nakatulong ka na din

4. Join Date
    May 2005
    I will not. In the event that the end user has something to recover from the former owner, he may go after you. Happened to me before and did not sign another deed of sale, simply because I was not sure of how it was used by my buyer. Difference here is I dont know my buyer while you do. If you are very sure of your original buyer and his buyer, decision is yours.

5. Join Date
    Oct 2002
    kung kakilala mo and may tiwala ka naman dyan sa friend mo, ok lang.
    Signature

6. Join Date
    Jan 2005
    Gulat ako. Sa akin kasi mabusisi ako sa paperwork kaya uncomfortable sakin ang ganyan na setup. Anyway siguro kanya kanyang diskarete lang. In terms of paperwork I think legal siya at least safe ka doon. Friend mo naman yun.

7. Join Date
    Dec 2002
    PAg kakilala i think there's no problem...

IMO, dapat talaga in the 1st place na-execute na yung deed of sale nyo ng friend mo. ako kasi kahit kamag-anak ko pa yung kukuha, talaga inaayos ko maigi yung papel especially mga sensitive docs gaya nito. everything should be in proper order ika nga, ang sa akin lang naman.

8. Join Date
    Aug 2004
    OT a little... what if you buy from a " buy and sell" guy. The deed of sale has the signature of the first owner then he'll transfer it to you... Hindi mo naman kilala yun first owner. Should you execute 2 deeds of sale- one from first owner to him, then from him to you?

9. Join Date
    Aug 2004
    IMHO, i will NOT execute another deed of sale.. kasi valid at legal yung una, so pag gumawa ka ulit ng another deed of sale, magiging 2 na sya.. meaning you sold the same car to 2 different persons.. kasi legally, they both own the same car.. kahit na bawiin mo pa yung copy nya ng deed, meron pa din copy nyan yung nag-notarize..baka kasi mag backfire ito sayo in the future..

10. Join Date
    Aug 2004
    Quote Originally Posted by scalpel
    OT a little... what if you buy from a " buy and sell" guy. The deed of sale has the signature of the first owner then he'll transfer it to you... Hindi mo naman kilala yun first owner. Should you execute 2 deeds of sale- one from first owner to him, then from him to you?
    kung open yung deed of sale (meaning di nakasulat yung name ng buyer sa deed) hindi na mag execute ng another deed..

ganito talaga ang practice ng mga "buy n sell".. parating OPEN yung deed of sale..

Page 1 of 3 123 LastLast
A second deed of sale