New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2006
    Sir javonni, kung ako sa iyo ay DON'T. Mabuti na yung maayos ang papeles. No real friend will ask you to take the risk of hidden liabilities.

I'm not saying na don't trust your friend, baka di lang nya alam. Still, this opens you to hidden liabilities. Notarized pa naman yung unang deed. Better na yung malinis.

Kami, pag nagbenta kami car, kami na rin nagpapa-rehistro sa name ng new owner. Para clean agad & friends pa rin kayo without a doubt.

2. Join Date
    Dec 2005
    If you do that, lalabas na second owner lang yun friend ng friend mo although 3rd owner na sya diba? Tsaka tama nga na lalabas as you sold the car to 2 different people kasi dalawa sila may deed of sale na galing sayo. Ako kasi sa LTO namin inayos e para walang problema.

3. Join Date
    Nov 2002
    wala naman problems kung ganun...

kung trusted (really trusted ha) ok naman lang....scrap nyo ung old deeds..kung ayaw mo, ok lang din..kaw na bahala... 150 lang naman penalty kung valid pa ang deeds na una, kung hindi, malaking prob yan...na iiwan mo na sa kasalanan ng friend mo..

5. Join Date
    Mar 2005
    sabihin mo gawa na lng sila ng separate deed of sale....tapos bigyan nya na lng ng photo copy ng original deed of sale nyo ng friend mo.

ganun ginawa ko dati nung binenta ko ung first car nmin (2nd hand nabili...pero hindi pa natransfer sa name nmin ung or/cr)

magiging 2nd owner parin sya sa or/cr although 3rd owner na kung tutuusin....

6. Join Date
    Jun 2005
    Thanks for the replies. what document would show that the new owner is the second or third or the nth owner of the car? It is the intention of the new owner that he would be the second owner only and not the third.

7. Join Date
    Jun 2005
    I already talked to my friend. I told him I could not grant his request since the first deed of sale is a legal document. And executing another one would appear that I sold the car twice. He suggested that we destroyed the first deed but what about the copy of the Notary Public.

During our talk, he mentioned that the car was involved in two (2) accidents. On the first one, it was not his fault and the other party paid for the damages. On the 2nd one, he believed it wasn’t his fault, but the other party filed a complaint against him. The case was dismissed though as the complainant didn’t appear at the preliminary and subsequent investigations. Flagg is right about the possible hidden liability that might have happened while the car is under my friend’s custody.

Your opinions considered, I would not execute another deed. Or, for good order sake, the second deed would be executed between my friend and me that the car was sold back to me. Then there would be the third deed that I sold the car to my friend’s friend.

OH..sorry, notorized na pala,e.... didnt read that well....tama yan dude, at baka magkaprob pa yan...kung di pa notorized no prob sana...mahirap nyan, involved na pala sa accident, buti nalang dismised ung kaso...

kaya its better ikaw na personally maglakad ng transfer, baka di ka swertihin sa susunod.. *fingers crossed*

9. Join Date
    Jun 2005
    Quote Originally Posted by alwayz_yummy
    OH..sorry, notorized na pala,e.... didnt read that well....tama yan dude, at baka magkaprob pa yan...kung di pa notorized no prob sana...mahirap nyan, involved na pala sa accident, buti nalang dismised ung kaso...

kaya its better ikaw na personally maglakad ng transfer, baka di ka swertihin sa susunod.. *fingers crossed*
    Yes, next time I'll make it sure that the ownership would be transferred immediately to the buyer/new owner.

10. Join Date
    Aug 2004
    Ah pwede pala ng ganun?

Bumili kasi ako ng 2nd hand car pero tinatamad ako ilipat sa name ko. Kung ibebenta ko uli bigay ko lang yung unang deed of sale namin ng 1st owner, at bagong deed of sale ng namin ng buyer?

Pwede ba yun?

Dami kasi ako naririnig may mga kopya sila ng open deed of sale e para kung sakaling ibenta uli.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
A second deed of sale