New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Jul 2013
    Hi Mga Sir.

New here sa tsikot.com. I've been looking for a pre-owned car, and until now undecided pa din ako (This would be our 1st car). Wala ako msyadong alam sa mga technical specs,FC,etc ng mga cars na pinagpipilian ko. Mga Sir, tulong nmn magdecide. My budget is aroung 150k - 300k. idsi, civic or altis?

Thank you mga Sir.

2. Join Date
    Jun 2013
    With your budget i will go waith a manual transmission para less headache. Matic is also ok as long as sariwa talaga at well mentain yung oto. First choice ko altis then civic. Iwas ka sa idsi jazz or city na matic kasi dami ng nasisiraan ngayon with that age of the car. Mahal kaya pagawa.

3. Join Date
    Apr 2008
    Quote Originally Posted by rhyped View Post
    Hi Mga Sir.

New here sa tsikot.com. I've been looking for a pre-owned car, and until now undecided pa din ako (This would be our 1st car). Wala ako msyadong alam sa mga technical specs,FC,etc ng mga cars na pinagpipilian ko. Mga Sir, tulong nmn magdecide. My budget is aroung 150k - 300k. idsi, civic or altis?

Thank you mga Sir.
    If all you want is a reliable and fuel efficient car which all mechanics are familiar with, with parts that are dirt cheap and can be found anywhere then I suppose the Altis is the way to go. It is also very nice to dress up should you feel like it.

4. Join Date
    Dec 2012
    Why not a vios instead of the city idsi? I think a vios is cheaper to maintain. The idsi uses 2 spark plugs per cylinder so doble pa gastos when it comes to that. The vios looks better too. But since youve reached the 300k mark i suggest saving a little more so you can stretch your budget to be able to get a civic fd. With some patience and good negotiating skills you can get one at 350k. Imo, its the best looking civic. But anyways, the altis is nice too. I regularly check vios and altis prices for a friend and halos pareho sila ng price kahit magkayear model pa. Taas kasi ng resale value ng vios.

5. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by E240 View Post
    With your budget i will go waith a manual transmission para less headache. Matic is also ok as long as sariwa talaga at well mentain yung oto. First choice ko altis then civic. Iwas ka sa idsi jazz or city na matic kasi dami ng nasisiraan ngayon with that age of the car. Mahal kaya pagawa.
    Thank you sa reply Sir. AT kasi para my wife can drive it too. I'll take note na iwasan ko ung idsi Sir. Altis then Civic. Thank you Sir.

6. Join Date
    Jul 2013
    Anu bang year model ng Altis ang OK sir? gusto ko kasi AT para mdrive ng wife ko din. Thank you.

7. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by Mikemike07 View Post
    Why not a vios instead of the city idsi? I think a vios is cheaper to maintain. The idsi uses 2 spark plugs per cylinder so doble pa gastos when it comes to that. The vios looks better too. But since youve reached the 300k mark i suggest saving a little more so you can stretch your budget to be able to get a civic fd. With some patience and good negotiating skills you can get one at 350k. Imo, its the best looking civic. But anyways, the altis is nice too. I regularly check vios and altis prices for a friend and halos pareho sila ng price kahit magkayear model pa. Taas kasi ng resale value ng vios.
    I'll check the Civic fd Sir. And also the VIOS. siguro i will adjust my budget to 250k max. para medyo mpormahan din yung vios. Thank you Sir.

8. Join Date
    Sep 2009
    Mag I-dsi ka na lang sobrang tipid sa gas. Benta ko ung sa akin. He,he. Just kidding!
    How old are you na ba? Since it will be your first car, sa tingin ko matetemp ka na pagandahin to.
    I would suggest that you get a civic kc madali din naman hanapan ng pyesa. Likewise, mataas din ang resale value just in case magsawa ka at bumili ng mas bago. Altis kc mejo may pagka luxury tignan kaya ung mga nagddrive nun parang masyado seryoso sa buhay.

Pwede din naman ung I-dsi basta wag lang matic kc nandun ung problema sa tranny. Turuan mo na lang esmi mo mag manual dahil hindi habang buhay un ang madadrive nya.

9. Join Date
    Jul 2013
    Quote Originally Posted by wezz_zzew View Post
    Mag I-dsi ka na lang sobrang tipid sa gas. Benta ko ung sa akin. He,he. Just kidding!
    How old are you na ba? Since it will be your first car, sa tingin ko matetemp ka na pagandahin to.
    I would suggest that you get a civic kc madali din naman hanapan ng pyesa. Likewise, mataas din ang resale value just in case magsawa ka at bumili ng mas bago. Altis kc mejo may pagka luxury tignan kaya ung mga nagddrive nun parang masyado seryoso sa buhay.

Pwede din naman ung I-dsi basta wag lang matic kc nandun ung problema sa tranny. Turuan mo na lang esmi mo mag manual dahil hindi habang buhay un ang madadrive nya.
    Haha. nk-idsi ka ba boss? anyway, 27 na ako sir. i have a 1 1/2 year old baby boy din. alam mu yun sir, we are residing at Fairview(my wife's residence), pero tga-manila talaga ako. So, para lang hindi maubos energy namin everyday dahil sa pakikipagtulakan sa MRT, we decided to buy a car. car that we can use everyday for work, tapos ung convenience ng pagpunta nmin sa manila during weekends sa side ko, para din comfortable si baby. yan mga factors im considering in buying sir.

10. Join Date
    Sep 2009
    27? You deserve a civic. 2003-2004 model kasya na sa budget mo.

Page 1 of 2 12 LastLast