New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Results 11 to 20 of 24
  1. Join Date
    Nov 2019
    Posts
    1,424
    #11
    Quote Originally Posted by ice15 View Post
    share ko lang dito and may be, may sense yung mga naiisip ko...

    I have colleagues/friends who are very happy with their Geelys, BYDs and MGs

    Due for a replacement na City namin and mainly, daughter ko na gumagamit... umaaray na din ako sa gas kasi ang traffic ng byahe nya every day.

    So Yaris Cross HEV (1,610,000) vs BYD Sealion 6 DM-i (1,548,000)
    *nothing is fixed right now, baka maglabas ng smaller Crossover si BYD, baka maglabas ng next gen Kicks ang Nissan... pero for this post, si BYD muna focus ko.

    62K difference
    Plug-in hybrid si BYD (yung ex colleague ko can't remember kung kelan pa gas nya).
    we feel na bigger din interior ni BYD

    Now my concerns with BYD...

    Kamusta kaya magiging support ni AC Mobility in the years to come. Feeling ko napabayaan na nila ang Honda and Kia since mas madali mabenta si BYD ngayon, paano in year 5 onwards kung may bagong brand na mas maayos/mabenta?

    May plan kaya si BYD maglabas ng 2nd Gen ng cars nila? parang puro 1st Gen nasa line-up nila ngayon.

    Design Philosophy (e.g. Dynamic Shield, Soul of Motion etc) - parang wala sa BYD, minsan nga feeling ko di magkaka-mukha cars nila.
    Currently observing din nito, parang most China cars, puro first gen dinudump ila dito.
    If you check Geely, parang walang halos release na succeeding generations sa line-up nila.
    Yan yung risk nyo po, hindi ba mahalintulad kay Geely si BYD na naka stuck sa 1st Gen w/o follow-up offering yung mga line-up nila.

  2. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    2,344
    #12
    Hindi naman siguro lahat pero dama yung tunog lata sa pinto, hard plastics sa loob pati tigas ng mga upuan sa mga bagong toyota. Matagtag pa nga kahit patag naman sa expressway tas limang sakay plus mga gamit. At least base sa nasakyan kong bagong perodua-badged na avanza papuntang klia. Akala ko pa nga toyota rush nung una. Eh yung yaris cross sa local market daihatsu-based din ang platform. Same daihatsu brand na nasangkot sa safety scandal.

    Otoh, todo effort ang chinese brands sa pagbibigay ng solid and premium feel tsaka magandang pricing sa mga new cars nila. Pero mas kampante parin mga tao sa established brands. Sana ginaya sila ng korean brands na alam nating overpriced tapos underspecced naman since dati pa. Kaso bulok din kasi yung mga tariffs na meron dito sa bansa tapos yung mga local distributors kagaya ng hari, columbian auto tsaka ayala din siguro, halos walang pakielam sa kanila.

  3. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,540
    #13
    ^last year lang ata naging tax free ang cars natin from Korea... pero I think medyo too late na
    Customs duties levied on imported cars

  4. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,540
    #14
    Quote Originally Posted by carxynogen View Post
    Currently observing din nito, parang most China cars, puro first gen dinudump ila dito.
    If you check Geely, parang walang halos release na succeeding generations sa line-up nila.
    Yan yung risk nyo po, hindi ba mahalintulad kay Geely si BYD na naka stuck sa 1st Gen w/o follow-up offering yung mga line-up nila.
    yup. yup. just look at the Coolray. 7 years old na yung current model nya. wala pa din 2nd Gen.

    basically, gusto ko din makita product cycle nila. at least sa Japanese brands, alam natin na may new model every 5-7 years.

    2nd Gen MG ZS was released last year... para wala pa din dito

  5. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,540
    #15
    Nothing against our Zenix Hybrid naman. We're getting 15-25km/l

    I'm sure halos ganun din si Yaris Cross.

    Pero again, parang ang saya lang ng idea to have the chance to use a charger (kung may free slot sa mall). tapos free na next 100kms mo.

    kaya palagi kong naiisip... handa na ba ako mag Chinese car?

    sa totoo lang, Oppo or Huawei nga di ko kaya... 1.6M pa kaya na Chinese car.

    pero there's always a first time...

  6. Join Date
    Mar 2014
    Posts
    2,344
    #16
    Oo nga noh, hindi pa pala bagong generation yung mga models na dinadala nila rito. Pero in fairness, hindi din halata since hindi sila palasak sa kalsada tapos onte parin siguro mga familiar sa mga brands nila. Yung ibang models ata jan, at least facelift meron sila? Tulad ng sa coolray.

  7. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,540
    #17
    just did a quick search...
    BYD e6 - Wikipedia

    Yung 1st Gen BYD e6 pala was released in 2009 (madami noon ito sa Singapore as Grab/Taxi)

    Yung 2nd Gen was released in 2021 (not available locally)

  8. Join Date
    Jun 2011
    Posts
    1,237
    #18
    Hindi nga maganda track record ng AC Motors sa long term ownership.

    Para sa price range, sa Corolla Cross G ako. Nice to have naman sa akin ang ADAS.

  9. Join Date
    Apr 2012
    Posts
    1,746
    #19
    Quote Originally Posted by bxr monkey View Post
    Hindi nga maganda track record ng AC Motors sa long term ownership.
    True, a friend’s golf gti was sitting in his garage for close to a year na kasi walang parts IIRC suspension parts.

  10. Join Date
    Jul 2013
    Posts
    6,540
    #20
    Quote Originally Posted by bxr monkey View Post
    Hindi nga maganda track record ng AC Motors sa long term ownership.
    Yung Honda Makati. text na text na its time for my PMS. I told them when the car turned 6 na sa odo na ako mag-base ng PMS since hindi naman nagagamit yung car.

    Quote Originally Posted by bxr monkey View Post
    Para sa price range, sa Corolla Cross G ako. Nice to have naman sa akin ang ADAS.
    Agree... naisip ko din yang Corolla Cross... pero super nakaka-inis na wala syang ADAS. ang hirap bilhin.

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast

Tags for this Thread

China cars