New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by _Qwerty_ View Post
    eto yung Avanza ko.. kasya siguro 4 na balikbayan box pag naka fold yung 2nd row..
    galing.. .ty for the photo sir..

Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    Since Baguio yan, I'd recommend you to get a CRDI powered car like Hyundai Accent para walang hirap sa akyatan with great fuel economy.

Yun nga lang, manual lang sya available so dapat sanay ka sa mga hanging/inclines.

Kung gusto mo malaki tapos ok lang na ikaw mag-isa, Montero Sport 2.5L AT. SUV naman yun so ok lang kahit ikaw lang. Or Mitsubishi Strada.
    i like M/T over the A/T kasi maybe i like to be challenged hehe... pag kotse naman ayaw naman ng parents ko hehe... so mga jazz, innova, GL, avanza etc lang...

i wanna master hanging kaya todo practice ako pag andito yung isang car :D

Quote Originally Posted by vinj View Post
    IMO, Innova is good. Its not as big as you think it is really and is easy to drive and maneuver around unless your house and street in Baguio is one of those narrow areas with small minimal parking space.

You can also downsize to an Avanza 1.5 m/t if you want compact dimensions with the needed carrying capacity.
    yung dito samin is very narrow na, pababa pa, yung van nga namin paatras pag bababa papunta samin tapos pinakadulo pa bahay namin... so i think thats the bad part when ill get an innova

Quote Originally Posted by meledson View Post
    Just Sharing.

With some spanner work. I removed the 2nd and 3rd row seats and was able to load a 6 feet long sofa and was able to close the rear door.

I even brought rope which i did not use.
    huwaw... 6ft tapos nagkasya pa? woah... galing naman nyan... pano pa kaya pag innova yan...

*topic

sino po pwede mag pakita ng jazz na kasya ung balikbayan boxes? please help thanks alot tsikoters

how 'bout Ford Focus?

2. Join Date
    May 2006
    Quote Originally Posted by akosila View Post
    I or we will not be fetching balikbayans frequently, maybe thrice in a year or less...

everytime my father arrives, he has a 2 large balikbayan boxes plus his large bags with wheels :D hehe...

innova is a better option but the size is the only problem because most of the time I will be the only one using it for service...

and I'm not a PRO driver I started to drive last month... and I think i cannot handle innova because of its size but we also have a van that's longer than the innova...
    just get the jazz... for your daily driving. tow the van with you if they carry too much load for your jazz

3. Join Date
    Dec 2007
    Sir I suggest get the Avanza. It seems that the Jazz will be too small for you and the Innova too big. Avanza is a good compromise between the two with just enough boot space for 2 Balikbayan box + large bags with wheels.

4. Join Date
    Jun 2009
    its good, its spacious perfect for solo and fetching purposes but there's a problem in our part... yung kapit bahay kasi namin ay may avanza, gagawin niyang taxi... avanza yung first choice namin pero nung bumili na siya, nag iba na isip namin kasi baka sabhin niya na ginagaya namin siya... mayabang pa naman... as in sobrang yabang...

kaya iwas intriga nalang...

5. Join Date
    Feb 2008
    Hehehe yun pa inisip mo... Anyway, basta naman hindi 1.3J na white eh ayos lang para di mukang taxi. Admit it kaya lang ayaw mo Avanza kasi nagwagwapuhan ka sa Jazz!

6. Join Date
    Dec 2007
    From your statements sir it seems that you are leaning towards the Jazz. I guess you have your answers sir.

Although, IMO there's nothing wrong with having an Avanza or Vios for a car. Well, if you are affected by your neighbors belief then I respect that.

If you are leaning towards the Jazz sir go for it. I bet that all 3 vehicles will perform well considering that the primary purpose of the vehicle is to haul balikbayan boxes and bags.

7. Join Date
    Dec 2007
    Sorry Double posts

8. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by tidus1203 View Post
    Hehehe yun pa inisip mo... Anyway, basta naman hindi 1.3J na white eh ayos lang para di mukang taxi. Admit it kaya lang ayaw mo Avanza kasi nagwagwapuhan ka sa Jazz!
    ahaha of course sobrang ganda ng Jazz, sa tuwing nag ccanvas kami ng car, lagi kong sinasabing wlang tatalo sa Jazz :D ehehehe... pag nakakakita ako ng jazz napapa WOW ako ng sobra at napapatigil kumbaga e nasstun ako eh haha...

kasi im considering din yung choices ng sponsor ko (my parents) kakahiya naman maging selfish :D

if i were to choose, jazz talagaa ko... pero i need to convice them...

may tanong pa po ako mga sir... if ever na may karga yung jazz, and akyat ng baguio kaya po ba kahit 1.3 lang yung jazz? wala kasing M/T na 1.5 eh sayang... and diba po walang chassis ang jazz? ano po ba talaga use ng chassis? hehe ang noob ko

9. Join Date
    Feb 2008
    Ayan ang hindi ko alam if the 1.3L has enough power to make the climb with ease... Baka mahirapan and you might have to stay in first gear.

Walang chassis? Meron lahat ng cars may chassis. Or you mean ladder frame? Then wala kasi passenger car sya pero that's irrelevant naman if you don;t go off-roading in fact monocoque body has superior drivability, comfort than ladder-frame vehicles.

10. Join Date
    Jun 2009
    Quote Originally Posted by tidus1203 View Post
    Ayan ang hindi ko alam if the 1.3L has enough power to make the climb with ease... Baka mahirapan and you might have to stay in first gear.

Walang chassis? Meron lahat ng cars may chassis. Or you mean ladder frame? Then wala kasi passenger car sya pero that's irrelevant naman if you don;t go off-roading in fact monocoque body has superior drivability, comfort than ladder-frame vehicles.

yah, chassis naman narinig ko dun sa nagbebenta.. ahaha siguro para lang maintindihan ng normal na tao ... woah... mga august pa po kasi kami buy eh... buti nalang matagal pa para ma convince ko sila na jazz na ang kukunin...

lahat sila ayaw sa jazz, ung sister ko at mother ko ayaw... yung father ko di pa niya alam....

kaya naman siguro di naman puros paakyat sa kennon road, may mga patag din :D

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
Which car to buy (can fit balikbayan box)?