New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Aug 2008
    I bought this Silicon Amplifier 800 watts 4 channel made in singapore i dunno if this is okay.. and napansin ko medyo mabigat sya compare sa v12 something like sa dad ko alphine v12 for only 2k ata rated at 1000 plus watts... ung sakin mas mahal pa dun pero 800 watts lang. anu kaya to havent tested pa papa set up ako sa Proaudio this january.. near manggahan sila.. Planning an all JBL from seps to subs.. gto ata un.. naka pag inquire na ko.. ung may ari friend kasi ng kaibigan ko hehehe.. 10 to 12k budjet stock HU gamitin ko clarion sya mp3 na din sya 45x4 watts?? not sure confirm ko bukas sarado na pinto namin hehe.. basta po about dun sa Silicon na amplifier po?? heard of it??

2. Join Date
    Nov 2008
    Quote Originally Posted by karlo4real View Post
    I bought this Silicon Amplifier 800 watts 4 channel made in singapore i dunno if this is okay.. and napansin ko medyo mabigat sya compare sa v12 something like sa dad ko alphine v12 for only 2k ata rated at 1000 plus watts... ung sakin mas mahal pa dun pero 800 watts lang. anu kaya to havent tested pa papa set up ako sa Proaudio this january.. near manggahan sila.. Planning an all JBL from seps to subs.. gto ata un.. naka pag inquire na ko.. ung may ari friend kasi ng kaibigan ko hehehe.. 10 to 12k budjet stock HU gamitin ko clarion sya mp3 na din sya 45x4 watts?? not sure confirm ko bukas sarado na pinto namin hehe.. basta po about dun sa Silicon na amplifier po?? heard of it??
    Hi..pagwala kang feedback sa amps dito try mo e-google dahil baka meron sa ibang bansa mo makita ang feedback..From my experienced I bought a heavy 3 feet long amplifier x 1 foot wide ( i was still a Newbie then) rated 1000 watts from RAON(quaipo) it was about 3500PHP and it was powering a cheap 2 x 15" 250 RMS sub few months later.. bigla na lang namatay ang amplifier So, tiningnan ko ang loob sa ampli I was surprised the Circuit Board was only 7 inches long and 4 inches wide..LOL. Anyways, nakita ko yong amps mo (correct me if Im wrong) 800 watts siya pero 4 x 70 RMS lang.. Ito kasi ang mahirap sa ibang brand masyadong exagerated ang mga labels nila..but if you look deep..doon mo makikita ang totoo..IF your planning JBL speakers run them with a JBL amps as well..I can 101% assure you will not be disappointed..Kung makita mo pa Ive posted pics sa SET-UP ko isa sa mga Question dito..(i think it was "attyalanlatras" question about sony speakerS)
    Well Good Luck!

3. Join Date
    Aug 2008
    guys may nakita na ko sa ibang thread.. eto sya..

http://www.autoindustriya.com/talkbo...75.msg%msg_id%

kaso di ko alam ung maka nakalagay sa specs siguro tanungin ko nalang ung mag sesetup sakin..

4. Join Date
    Feb 2008
    havent heard of the said brand but if you already bought it, theres no harm in trying. the important rating is the rms of the amp... that will let you know the real capabilities of the amp.

as for the HU, IMO, its better to upgrade to a better HU to produce more crisp sounds. remember that the main driver for the sounds is the HU and the amp will, well, just that, amplify the signal.

Silicon Amplifier? Made in Singapore