New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2002
    guys, why is it that there are cars na kung nasa loob ka malakas yung bayo tapos pag lumabas ka mahina lang while on the contrary, there are cars na pag malapit ka sa kotse or nasa loob ka mahina yung bayo pero pag malayo ka sa kotse todo lakas at gapang ng bayo?

this is the case kasi between me and my friend. what's the reason behind this? btw, 800watts yung subs ko na naka sealed na nakaharap sa trunk lid. siya, sedan din pero isang sub lang na 500watts sealed nakaharap naman sa back seat.

please enlighten me on this!

2. Join Date
    Oct 2002
    Kapag nakaharap dun sa trunk lid tendency is nakukulong yung sound inside the trunk lalo na kung nakasoundproof yung compartment mo.

Unlike dun sa nakaharap sa backseat, lahat nung sound is palabas and I may say is the proper mounting ng subs. Then mas malakas yung sound and mas gapang kasi it uses your cabin na parang box ulit.

Kinda like that!!!:wink:

3. Join Date
    Nov 2002
    sir, do you mean mas malakas yung sound sa LABAS kung nakaharap sa upuan yung subs? kasi in my case, mas malakas at mas buo po yung sound sa LOOB kung nakaharap sa trunk lid yung subs.

4. Join Date
    Oct 2002
    it actually depends on your sound preference...

peace!!

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ice27
    it actually depends on your sound preference...

peace!!
    HUH!?!?!?

mejo malabo yata ang sagot mo dude......

bass travels in a certain direction talaga.....

some peeps tend to aim the subs towards the trunk....so that the bass will have ample space to "build up"..

thats why kapag naka tapat sa trunk....

"mas malakas" daw ang bass sa labas....it's because...bass needs space...to travel...and build up....

gets?

6. Join Date
    Oct 2002
    yah.. i know that kaya nga it depends sa listener, others prefer na firing towards the trunk others naman sa cabin...may difference daw eh...havent tried it ksi hindi na sedan ang car ko pero nung sedan pa car ko sa cabin naka fire ang bass...yung ibang friends ko sabi mas lalakas daw pag facing the trunk...hindi ko na rin nagalaw...

peace!!

7. Join Date
    Oct 2002
    bass really needs space to travel and build up....especially when set to lower frequencies and doing the right adjustments on your xover and box design.....based on my personal experience.......just like what I have in my van......it has a lot of space to build up........it takes the whole interior of my van to fill up then travel wherever the compressed air can escape.....that's why it tends to throw in front and sides of my vehicle.....most especially when I open the side door......

also in some cases like in competitions......where the suv's and cars are in diffrent category.....largely considering the volume of the said vehicles.......

8. Join Date
    Nov 2002
    Good question! Ganyang-ganyan sana itatanong ko e. My sub is a Stealth powered sub with it's two ports facing the trunk lid. Sa loob ng cabin ang lakas at ang ganda ng tunog ng bass kahit nasa minimum woofer setting lang pero sa labas halos hindi marinig.

9. Join Date
    Oct 2002
    mainly because it has no space to travel.....try opening the trunk lid and observe any changes.......mostly ported boxes work that way........

10. Join Date
    Oct 2002
    Based on my experience (I did both ways kasi). Mas malakas ung dating sa labas ng bass pag sa back seat nakaharap yung subs kasi nga base na din sa mga sinabi nila, it needs a space to build up and that's what your cabin is doing kaya pag dating sa labas malakas yung bass and mahaba yung gapang!!

PEACE!!!

Page 1 of 2 12 LastLast
i don't understand bass.