New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    mahirap ata talagang hanapin ang engine number ng euro cars.
    if i remember it right, yung isang company car namin dito na volvo, na-icharge ng 1500 yung corporate affairs namin for that one stencil. hehehehe.

2. Join Date
    Dec 2005
    What a b$mmer!!!

3. Join Date
    Jul 2004
    First time I heard of that.

It is BMW's fault na ganon ang design ng engine number (nakatago sa ilalim?) tapos pahihirapan ang mga buyers to shell out that much money for a simple stencil. Yung mga BMW owners naman, walang magawa since they own a BMW so they think they have to bear with this and the casa thinks these people have money to burn.

If that was my car, and if it still had warranty, I would have complained with the manager of BMW to have it done for free. Try to compose a complaint letter to the president of BMW and have it published in one of the newspapers or car columnist such as james deakin.

4. Join Date
    Dec 2005
    Yun sa Camp karingal magaling yun kumuha ng engine number ko. Pang merienda lang binigay ko ayos na.

5. Join Date
    Oct 2002
    alam niyo sa pinas lang naman nahihirapan mag stencil nyan kasi ang pagkakaalam ko, dito sa canada and usa eh iniiscan lang yata ang bar code or something whatever para mastencil na sila.hehehehe.i dont know the exact technology that they use.

6. Join Date
    Oct 2004
    sa pajero din tatanggalin muna ang intercooler tapos tsaka palang stencil kaya mmejo natatagalan bago mastencil ang sasakyan

7. Join Date
    Oct 2002
    Ang babait niyo naman, build plate lang sa engine bay at yung part number ng headlamp ang iniistencil ko para walang hassle.

Sayang Php 2,000.00 mo. Kahit sa ibang kotse mo pa kunin ang stencil wala namang makakapansin! hehehe. Who the hell actually looks at those stencils anyways? For all the years I've had the Pajero, once lang siya na-stencil ng totoo. Nung mag-change ng ownership. That's it.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

8. Join Date
    Mar 2005
    Quote Originally Posted by happy_gilmore
    mahirap ata talagang hanapin ang engine number ng euro cars.
    if i remember it right, yung isang company car namin dito na volvo, na-icharge ng 1500 yung corporate affairs namin for that one stencil. hehehehe.
    naku baka mabasa ng japanese car makers ito at pahirapan sa future models, imagine toyota corolla or honda crv charging P1,000 for stencil. with 1M of these models on the streets magkano yun hehehe?

9. Join Date
    Oct 2004
    uhm, medyo masama to pero 150 php usually ang "multa" if missing ang engine number stencil. as long as hindi mo kinarnap yung kotse mo, ok lang cguro to hehe.

10. Join Date
    Jan 2004
    Quote Originally Posted by seonadancing
    Malalim talaga yun and it's better kung i-lift na lang, which is what BMW is going to do.
    boyscout, bumayad ka na lang sa gas station ng lift tapos ikaw na lang mag-stencil. 100 pesos lang nakapag-underwash ka pa.

Page 3 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
BMW Charging me 2k for engine stencil!!!