New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
  1. Join Date
    Jul 2008
    Quote Originally Posted by Betty Sy View Post
    mahirap ba talaga mag maintain ng black car? matagal ko ng gusto but ang dami nag didiscourage sa akin. maganda lang daw kasi sa showroom. paglabas pangit na dahil kitang kita daw ang mga scratches.
    One of my cars is colored black.

I tell you, if you do not have the time, effort, and patience I will not recommend to have one. But if you do, it will be rewarded by a shiny good-to-look-at car.

Kita kaagad and dumi, scratches, and imperfections. To be honest, better get other colors. Sa bansa natin, marami pakialamero, pulubi, tambay, mga "unghang", etc. na nakaka-dismaya maski inaalagaan mo kotse mo.

2. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by Gerbo View Post
    Sa bansa natin, marami pakialamero, pulubi, tambay, mga "unghang", etc. na nakaka-dismaya maski inaalagaan mo kotse mo.
    Hay nako... sad but true. In the 5 year history of my black car, 80% of the paint damage was caused by street beggars. Kadalasan yung mga may dalang trapo tapos pupunasan yung hood mo.

3. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by typhoon View Post
    Nagkascratch din ung kotse ko yesterday. Not sure pano nangyari pero yesterday ko lang napansin. Mga 4 inches sya, hindi halata on certain angles pero pag naliwanagan sya dun mo mapapansin. Medyo malalim kase dama mo with your fingers. Akala ko talaga repaint na katapat. Tried using Scratch X and ayun tanggal! Hehehe! Nilimit ko nga lang sya talaga dun sa affected area kase I know nakakabawas nga ng paint. Pero I'm impressed with Scratch X. Very effective. Pwede mo din to subukan.
    san mo nabili yung Scratch X? May tama din oto ko. d naman sya ramdam ng finger.

4. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by goodevil09 View Post
    san mo nabili yung Scratch X? May tama din oto ko. d naman sya ramdam ng finger.
    Any Blade or TrueValue outlet. You can also find some at Hans Tools. If you live in the Kamias/Kamuning area, you can also buy directly from the Meg's HQ at Simex (near McDo at Kamias St.).

5. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by Gerbo View Post
    One of my cars is colored black.

I tell you, if you do not have the time, effort, and patience I will not recommend to have one. But if you do, it will be rewarded by a shiny good-to-look-at car.

Kita kaagad and dumi, scratches, and imperfections. To be honest, better get other colors. Sa bansa natin, marami pakialamero, pulubi, tambay, mga "unghang", etc. na nakaka-dismaya maski inaalagaan mo kotse mo.
    Thank you very much sa advise Gerbo

6. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Kung black car:
    • Wash it yourself using a good wash mitt and a quality car shampoo. Dapat at least once a week.
    • Stay the hell away from the mall carwash boys!
    • Wax at least once every two weeks.

Kung mahirap ang above, then mahirap nga mag-alaga ng black car. Pero I'd say sanayan lang yan.

Pagiisipan ko ng matindi bago ituloy ang plano. Sabagay, mura na naman ang japanese car shampoo ngayon. May Micro Magic na sa Blade.

Maraming salamat sa payo mo ess.

7. Join Date
    Apr 2009
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Kung black car:
    • Wash it yourself using a good wash mitt and a quality car shampoo. Dapat at least once a week.
    • Stay the hell away from the mall carwash boys!
    • Wax at least once every two weeks.

Kung mahirap ang above, then mahirap nga mag-alaga ng black car. Pero I'd say sanayan lang yan.
    Mura na ngayon ang car shampoo at wax sa Blade. Japanese brand na puro liter size. shampoo 88 pesos at japanese car wax 200+ lang. sinubukan ko na siya. highly recommended!

8. Join Date
    Mar 2004
    Also... don't forget to replace your washmitt with a new one when the nap starts to get matted and dirty.

9. Join Date
    May 2005
    I used to have a dark red car and it was a hell lot of work to keep it scratch free. Had to buy micro-fiber rags, constant waxing to protect it and keep the swirling down to a minimum. I was I knew about this scratch remover before to help me out (and before I sold the car).

10. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by OldSchoolHack View Post
    wala pong dents? kung malalim na ang scratch most probably may dent na yan. you can use dry ice for dent removal kahit medyo malalim. for scratches try mo scratch removers marami niyan pero pag malalim na medyo retouch na by painting.
    pano po ba gamitin yung dry ice for dent removal?..

Page 2 of 2 FirstFirst 12
What to do for scratched paint for my Black Car?