Results 181 to 190 of 322
-
December 10th, 2011 06:54 PM #181
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 126
December 10th, 2011 09:46 PM #182pwedde na after 15 mins to 2 hrs kailangan mo gamitan ng tack rag bago mo ibuga ang clear at kung maraming dumi pwede mo liha ang mga dumi [ pasa pasa lang at huwag mo didiin ang liha at tack rag ] , mas makapit ito kaysa sa ipapabukas mo ang pag buga ng clear coat kasi sabay matutuyo ang kulay at clear coat at yun hardener ng clear coat ma aabsorb ng kulay mo, maiiwasan yun nakikita natin palagi na natutuklap na clewar coat kasi hindi na pwede mag hiwalay ang kulay at clear coat kasi sabay sila natuyo, impoartante wag ka lang lalampas ng window time na 2 to 3 hrs after kulay pwede mo na clear coat without sanding the whole car , again ang tawag dyan wet on wet ang kulay at ang clear coat at ang trabaho pala ng tack rag ay parang magnet ito para makuha ang mga maliliit na dumi tulag ng mga himolmol, good luck
-
December 11th, 2011 12:43 PM #183
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Dec 2011
- Posts
- 9
December 15th, 2011 01:37 AM #184Hi, newbie ako dito. I'm a car enthusiast and owns a carwash/detailing and body repair/ painting shop here in Laguna. Five years na ko sa business. Ito ang pwede ko mai share:
1. Ang repaint job ay may three stages- pre-paint (preparation), painting (base coat/ clear coat) and post painting (sanding, rubbing and buffing)
2. Of the three, un pre-paint ang pinakamatagal ang trabaho. Kung 5-7 days ang re-paint job, 3-4 days ang inuubos ng preparation, 1 day sa painting, 1-2 days sa post painting.
3. Lahat ng makikita mong pangit o lalabas na pangit sa isang repaint job, madalas ang may sala ay ang pre-paint. Ito yung mga disaster na bumubula, merong mga sandmarks, alun alon na panel, dumi, atbp. Pag ganito ang outcome ng washover sa sasakyan, madalas dinaya, minadali, tinipid (o hilamos pusa), o sadyang hindi sanay o hindi malinaw ang mata ng nagprepara ng sasakyan.
4. Sa painting kasi, marami ng available na spray gun ngayon, na kaya ng magbuga ng maganda. Ang tinginan na lang para dun sa magagaling tumingin, ay kung paano ito dumapa, un tapon ng metallic at kung may katawan yun pintura ba.
Ang mga common paint disaster dito ay un mga dumi, bula, fish eye, balat suha at un mga guhit na likha ng metallic (na depende naman sa lakas ng hangin, at distansiya ng buga)
5. SA post painting, depende na sa gagamitin na clear coat, kung marunong magtimpla ng tama ang pintor, at kung alam nila un mixing o activation time bago ibuga. May mga available na clear coat na madali kumunat at pwede ng maliha kagad. Me magagling din magtimpla, na kita un kintab hanggang sa basecoat ng pintura. Marami kasi akong nakikitang gawa ngayon, makintab nga siya, pero hindi tagos sa basecoat ng pintura un kintab.
6. Sa painting, pinaka popular ngayon ang urethane paint, ito un mga me catalyst o 2K na pintura. Marami pa rin gumagamit ng acrylic o 1K, ito yun wala ng catalyst o hardener. Ano ba un 1K at 2K? Eurorean term ito (from Germany) na ang ibig sabihin:
1K- single komponent (ang C kasi sa Germany ay K), hindi na kailangan ng pintura ng hardener para matuyo siya. Air dry kung baga
2K- two komponent, pintura at hardener, na siyang paghahaluin bago ibuga.
7. Popular brands dito sa atin ay Anzahl, Webber, Dupont, PPG, Nippon, Guilder, Gold at K 92. Ang madalas namin ginagamit ay Anzahl (straight from primer to topcoat), or combination na ng Webber, Anzahl at K2. Gumagamit din kami Duxone at Dupont (120S, Centari, 696S, 7200)
Para sa mirror or ceramic glazed finished, marami ako customer na gusto ang outcome ng Anzahl (regular) at K-92 Keema na combo sa topcoat. Matigas talaga ito at hindi kakagat ang kuko mo pag kinalmot mo ang topcoat nito. Para kang kumalmot ng salamin o ng ceramic tile.
8. Tama lahat ng mga nabasa ko sa thread tungkol sa prep, painting at post painting dito. Ang maidadagdag ko lang, tanungin nyo ang repaint shop kung gumagamit sila ng guide coat bago mag buga. Madalas kasi hindi na gumagamit ng guide coat ang repaint shop para makatipid sa oras. Itong guide coat kasi ang magsasabi kung me natitira pang sandmarks, hindi pantay na masilya, dent o alon ng panel at iba pang surface imperfection bago mag apply ng base coat.
-
December 31st, 2011 12:05 PM #185
san ba maganda magpapintura ng helios yellow na jazz,yung habol yung kulay ng orig paint,mahal sa casa.yung sa talyer na pinagpinturahan ko masyado dark kulay ang sagwa,halatang halata
-
January 24th, 2012 01:27 PM #186
sir for best results po ilan patong po ba dapat ang pintura at ang top coat clear? k92 paint... car show ang clear coat (silver color po)
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jan 2010
- Posts
- 126
January 25th, 2012 07:46 PM #187ang dami po ng color coat ay depende sa brand at color shade kasi po iba iba po ang hiding power [opacity] imported brand kaysa sa local cheap paint at sa color shade mas madali tumakip ang dark kaysa sa light color, di ko pa po nagamit ang k92 but for a silver color i can say na safe ka na sa 3 to 4 full coats then 1 drop coat para maiwasan ang pag aaspi [motling] tapos 2 to 3 coats ng clear, tandaan po ninyo maski dagdagan pa po ninyo ang dami ng clear coat di na po madadagdagan ang kintab
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 4
April 12th, 2012 08:01 PM #188
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 4
-
Tsikot Member
- Join Date
- Sep 2011
- Posts
- 4