New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2009
    When should you replace your Microtex duster? Medyo brownish na yung tips nung mga fibers, pero yung mid to inner portion pula pa (since hindi naman napapahid sa kotse.) Medyo matagal na rin sa akin, mga a year na? not sure.

Actually, kaya ako napa-isip kasi something weird happened when I was dusting the car this morning. As I dusted the trunk (which was illuminated by the sunlight as compared to the rest of the car), I noticed a LOT of scratches as I wiped! But when I finger-swiped it, na wala, parang pag nag wax ka! I couldn't buff it off with just MF towels, so I went ahead with SwirlX and it did the job naman. (I just realized maybe I should have tried QD first.) I didn't check the rest of the car kung may wax scratches due to the duster; parang wala naman.

Anyway, I'm thinking there is wax coming off the duster and adhering to the car. Which brings me to a previous problem posted before (by PSI yata yun) that using the microtex duster may remove the wax layering of your car. I'm starting to think that this could be true. OR, the reason nabawasan yung beading effect of your car wax is because na patungan ng wax nung duster which doesn't bead siguro.

So, probably best if palitan regularly yung duster to avoid the wax of the duster from clinging to your car. Ang Cali duster ba may wax din yung fibers? Baka better investment yung Cali duster if wala siyang wax?

2. Join Date
    Oct 2002
    may wax din yung CCD. yung ung kumukuha talaga ng dust. siguro dapat QD na lang after mag dusting. hindi ko naman siya pansin sa CCD pero siguro hindi kasi natatamaan ng araw after ko mag dusting.

3. Join Date
    Feb 2010
    doc bilan mo na ng refill yan..... see you sa sat!!!!!!!!!!!! dala ka needles ha....hehehehe!!

4. Join Date
    Mar 2009
    *flakez - mas obvious kasi sa sakin dahil black kotse ko; siguro test ko sa ibang kotse kung ganun din nangyayari. i tried dusting again kanina, may portion na umulit! QD na lang, ok na.

*PSI - oo nga, palitan ko na. sige, see you sat! pa text na lang directions mula dun sa Shell; kalimutan ko na eh. sige, this time dala ako needles, tsaka bote ng alak, haha!

5. Join Date
    Aug 2011
    Guys tip lang, gupitin niyo lang yung mga nasa dulo na hair, parang bago na ulit.

6. Join Date
    Feb 2012
    oo nga naman. sometimes the most obvious answer is not what comes to your mind first. hehe.

just got my microtex duster also, yung small lang. i find it better that i dust off the car muna using a plain "string or filament" duster. parang ganito:

kapag medyo dusty ang car and you use the waxed duster, parang nagkaroon ng smearing/ smudging.

7. Join Date
    Dec 2009
    if you'll read the back label, nakalagay dun sir na may wax talaga yung parang noodles. kainis yung sakin, naipit sa pinto, nabasag tuloy handle ng duster ko. either bumili ako ng bago or balutan ko na lang tape yung handle.

8. Join Date
    Aug 2011
    meron din ako niyang microtex duster. may iniiwang parang wax. tapos gawa ko na lang buff gamit microfiber cloth.

9. Join Date
    Nov 2009
    mga sir pahapyaw lang dapat yung sweeping motion niyo to minimize or avoid wax streaks.

sir frake - try putting some mighty bond and assemble your broken duster handle... it works and solid ulit yung handle niya.

10. Join Date
    Nov 2007
    baka bago bagto pa duster mo,ganun talaga kase may wax pa yun boss.pagpag lang kung marumi,good for a year or two yan paps depende sa gamit

Page 1 of 2 12 LastLast
Microtex duster problem/question