New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 9 of 9
  1. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #1
    good day po sa lahat.

    may napansin po ako sa car ko... pag naka idle yung car at magtrip on yung a/c bumaba yung rpm ko sa 500-600 (normal idle rpm ko ay mga 850) at parang magshashake na ng kaunti. pero ang problem ko tuwing tumatakbo yung car. pagtrip on yung a/c habang tumatakbo yung car ang rpm ko ay bababa ng 500-600 at magstay doon ng mga 1-3sec at pag-accelerate ko medyo maghesitate ang takbo ko. kahit anong press ko sa gas ayaw tataas ng rpm ko. at after mga 2sec bigla na lang magshoot up ang rpm ko depende kung gaano kalakas ko inaapakan yung gas. ano po kayang problema nitong car ko?

    TIA

  2. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #2
    Quote Originally Posted by waway View Post
    good day po sa lahat.

    may napansin po ako sa car ko... pag naka idle yung car at magtrip on yung a/c bumaba yung rpm ko sa 500-600 (normal idle rpm ko ay mga 850) at parang magshashake na ng kaunti. pero ang problem ko tuwing tumatakbo yung car. pagtrip on yung a/c habang tumatakbo yung car ang rpm ko ay bababa ng 500-600 at magstay doon ng mga 1-3sec at pag-accelerate ko medyo maghesitate ang takbo ko. kahit anong press ko sa gas ayaw tataas ng rpm ko. at after mga 2sec bigla na lang magshoot up ang rpm ko depende kung gaano kalakas ko inaapakan yung gas. ano po kayang problema nitong car ko?

    TIA
    what is your car make, model, year, mileage? your car seems to be suffering from a lazy idle air control or idle up system.

  3. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #3
    1996 honda civic vti hatchback po ang car ko. 89k+ ang mileage.

  4. Join Date
    Feb 2009
    Posts
    5,130
    #4
    Quote Originally Posted by waway View Post
    1996 honda civic vti hatchback po ang car ko. 89k+ ang mileage.
    that's how you do it. give as much information about your car and its symptoms to avoid scientific wild ass guesses. clean your throttle body and the idle air control with carburetor cleaner spray. at first start it will be a little bit more difficult to start than normal.

  5. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #5
    Quote Originally Posted by jick.cejoco View Post
    that's how you do it. give as much information about your car and its symptoms to avoid scientific wild ass guesses. clean your throttle body and the idle air control with carburetor cleaner spray. at first start it will be a little bit more difficult to start than normal.
    sorry po sa kakulangan ng info ko.
    nalinis na po yung throttle body mga 2months ago. tried to do some research on the internet and found some similar problems about hesitation and they are suggesting cleaning the MAF sensor. could a dirty MAF sensor cause this intermittent hesitation during acceleration?

  6. Join Date
    Aug 2006
    Posts
    381
    #6
    same issue with my 1999 vti, what i did it sa sobrang inis kona, after ko bumili ng brandnew original IACV sa Casa (cost 6800) ay binaklas ko yung IACV, Throttle Body, buong intake then 2 cans of carb cleaner then nilinis ko ng bonga bonga tapos let it dry for 5 to 10 minutes then put it back together then walah!!!

    heaven!!! eversince hinde nako nagka problem sa idling..2 years na nakaraan..

    HTH

  7. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #7
    original pa ba ang set up ng ac system mo. the reason i asked, madami na ako nakita na conversion na ang pag operate the ac compressor. the ecu cannot sense the ac request signal kaya hindi ma anticipate ng ecu ang request para maadjust nya ang idling before switching on the ac compressor.

  8. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    4,390
    #8
    Quote Originally Posted by t2erns View Post
    original pa ba ang set up ng ac system mo. the reason i asked, madami na ako nakita na conversion na ang pag operate the ac compressor. the ecu cannot sense the ac request signal kaya hindi ma anticipate ng ecu ang request para maadjust nya ang idling before switching on the ac compressor.
    make sense, kasi ayon sa sinabi ni browaway, delay lang naman ang respond ng makina....

  9. Join Date
    Dec 2009
    Posts
    31
    #9
    Quote Originally Posted by t2erns View Post
    original pa ba ang set up ng ac system mo. the reason i asked, madami na ako nakita na conversion na ang pag operate the ac compressor. the ecu cannot sense the ac request signal kaya hindi ma anticipate ng ecu ang request para maadjust nya ang idling before switching on the ac compressor.
    papacheck ko ulit yung a/c ko. pero nong nagpalinis ako ng aircon system wala naman pong sinabi yung technician na conversion yung system ko. sa tingin ko lang po original pa yung system (tubes, compressor, condenser, evaporator) kasi wala po akong nakikita na medyo wala sa lugar at parang dinugtong lang (every week ko po inoopen yung hood para i.inspect yung nasa engine bay). pero just to make sure papacheck ko po ulit. di po kaya overcharged/overload yung freon ko? pero malamig din naman po ang buga ng hangin. di po ba pag overcharged/overload yung freon mainit din ang hangin ng aircon? pag nacheck ko na po yung aircon system try ko po yung ginawa ni bro earthlyken linisin ang throttle body. pero sa pagkakaalam ko nong nagpashop ako 2months ago nilinis "daw" nila yung throttle body. pero chicheck ko po ulit. salamat po sa advice niyo. update ko lang po kung ano sabi ng technician.

rpm when a/c trips on