New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
Results 1 to 10 of 26
  1. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    10
    #1
    Hi my car is a mitsubishi celeste since e2 lng kaya ng budget ko and I have an overheating problem sobrang bilis uminit ng temp meter with or w/o A/c cgro mga 5-7 min drive halos sagad na siya sa taas temp meter and sobrang bilis makaubos ng tubig everyday ako nag lalagay ng tubig d2 kahit short drive lng paubos na agad wala naman akong nakikitang leak pina overhaul ko na rin yung radiator, gumagana din naman ung dalawang fan ng radiator. pansin ko rin na parang hindi nababawasan ung tubig sa water reserve puno pa rin siya kahit na wala halos tubig sa radiator normal lng ba ito??? and please give me advice kung ano dapat gawin d2 =(

  2. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #2
    try to observe if may white smoke from the tailpipe and if may langis sa coolant, pag meron ibig sabihin you have a busted head gasket or a cracked cylinder head..

    also try to check if may leak sa water pump seal..pati na rin water pump baka seized na at di umiikot ng maayos..

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    7,205
    #3
    malamang may bara yung sa reserve tank ng radiator mo. pa check mo nga rin water pump.

  4. Join Date
    Apr 2006
    Posts
    681
    #4
    how about leak from the engine mismo?

    it's true, baka sa makina na napupunta and tubig. check your engine oil kung kulay gatas (mixed oil and water- actually di talaga nagmimix ang tubig at langis. =) )

    impossibleng matunaw yung tubig, it's liquid, siguradong may kinalalagyan yun.
    naranasan ko rin yan dati, sa reserve napupunta and tubig. ewan ko kung bakit nagkaganon, kalaunan kumatok na makina ko.

    have you noticed something wrong with your engine lately, baka you need to overhaul it na

  5. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    10
    #5
    Bluebimmer>> kaka chek ko lng kanina and nababawasan din pala ung tubig sa water reserve pero konti lng and madumi ung tubig sa loob parang may langis at buhangin.. yun tubig din sa radiator parang may langis kc may lumulutang lutang na parang mantika... pero wala naman white smoke sa tail pipe. any advice po??

    Jundogg>> wala namang tubig na kahalo yung oil and wala pa ko napapansin sa engine nya na hnd maganda. sana nga wala pang prob

  6. Join Date
    Jan 2006
    Posts
    1,682
    #6
    Rapid overheating and oil in the radiator are perfect signs of a busted gasket.
    Replace it before your cylinder head gets warped or cracked.

  7. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #7
    bro sira nga nga head gasket mo, palitan mo na agad bago lumala problema, as much as possible wag muna gamitin. constant overheating = :headache:

  8. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    10
    #8
    ok mga sir napalitan na yng head gasket and napa top overhaul narin pero ang bilis parin umakyat ng temp gauge. and may napansin rin ako, ung car ko kc hnd kumakarga ung alternator hanggang hnd xia na rerev ng malakas mag start na xia kumarga pag na rev na, ngayon pag start ko lng ng auto na hnd xia nirerev (meaning hnd kumakarga ung alternator) ung temp gauge ay hangang gitna lng (binuksan ko pa ung aircon para ma testing ko lng) at hnd na xia umaangat pero pag nirev ko na at kumarga na ung alternator ay magccmula na xia umakyat malapit sa 120!!! possible ba na hnd naayus ng mechanic ung problema or may iba pag dahilan kng bkt gani2 pls help me mga bossings butas na butas na kc bulsa ko eh

  9. Join Date
    Dec 2003
    Posts
    11,316
    #9
    sa tingin ko hindi lang headgasket problema dyan..pacheck mo na ang waterpump nyan, hindi kaya stucked or seized na waterpump kaya tuwing high rev mo di na sya umiikot ng maayos at di na syado umiikot coolant mo..?

    para isang trabaho na rin, pacheck mo na rin alternator at palitan ng diode kung kelangan..baka mismong alternator mo may problema na rin dahil sa age ng sasakyan. at least isang gastusan na lahat.

    pacheck mo na rin buong linya ng cooling system mo, baka may barado somewhere kaya tuwing high rev, todo akyat agad temp mo.

    so far mga ito pa lang naiisip ko..

  10. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    10
    #10
    ok thx mr bluebimmer ililista ko yan sa mga dapat kong ipachek. mga fellow tiskoteers bka may naexperience kayo na gani2 or suggestions.. ?

Page 1 of 3 123 LastLast
overheating problem