New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 17 of 17
  1. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    981
    #11
    Quote Originally Posted by ralphyboy11 View Post
    ano po ba ipapacheck ko sa makina ko sir?? ano papatingnan ko para alam ko ano ung sasabihin ko sa mekaniko namin, tama pla yung compressor comes from the engine we purchased, ung condenser lng ang hindi, medyo luma ung condenser, dati pa itong ganito eh mahina aircon ,dati pa sa old engine.. pero me power naman yun kahit naka ac on ako.. eto minsan nawawala power ng hatak..
    Pag patay ba yung aircon ok ang takbo ng Surf mo? Was the engine "tropicalized" or adapted for use in a tropical country (the original was designed for Japan)? Yung head gasket na original normally sealed yung mga cooling holes. Pinabubutasan lang yun.

    Notorious sa head cracking ang 2.4 to 2.8 na engine ng toyota. Less sa 3.0. You can minimize the chances of cracking by changing the head gasket to one with the cooling holes drilled/bored or enlarged.

    Symptoms ng cracked head - loss of power, lack of power and torque, weak aircon (although the original Surf 2.4 weak ang airconditioning), overheating of the engine (may bubbles/bumubula ang radiator).

    Kung cracked na head mo....wag sana....head replacement and top overhaul lang ang solution. If you undergo a head replacement make sure you tropicalize the head gasket.

    goodluck.

  2. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    89
    #12
    Quote Originally Posted by gorionikoy View Post
    advice lang...ipacheck mo ulet ang makina..pag mahina ang ikot ng main drive ay mahina rin ang ikot ng mga acc. mo tulad ng sa a/c alternator etch..so ang prob muna natin ay sa makina..so far ng nagtratrabaho ako dati sa aves ay ala pa kaming naging prob sa convertion ng a/c..lalo na sa united auction..

    ano po ba ipapacheck ko sa makina ko sir?? ano papatingnan ko para alam ko ano ung sasabihin ko sa mekaniko namin, tama pla yung compressor comes from the engine we purchased, ung condenser lng ang hindi, medyo luma ung condenser, dati pa itong ganito eh mahina aircon ,dati pa sa old engine.. pero me power naman yun kahit naka ac on ako.. eto minsan nawawala power ng hatak..

  3. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    164
    #13
    Quote Originally Posted by ralphyboy11 View Post
    ano po ba ipapacheck ko sa makina ko sir?? ano papatingnan ko para alam ko ano ung sasabihin ko sa mekaniko namin, tama pla yung compressor comes from the engine we purchased, ung condenser lng ang hindi, medyo luma ung condenser, dati pa itong ganito eh mahina aircon ,dati pa sa old engine.. pero me power naman yun kahit naka ac on ako.. eto minsan nawawala power ng hatak..
    pag patay ba ang a/c ay ok ang takbo?pag naka on lang ba a/c?pag nakaon ang a/c at humina hatak ay maaring naghigh pressure comp mo at maari ring nagbabackpressure..resulta nito ay maaring maging hirap makina mo..pero sa surf kadalasan ay pag naghihigh pressure o nag babackpressure ay nawawasak nyaang compressor..

  4. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    89
    #14
    Quote Originally Posted by OldSchoolHack View Post
    Pag patay ba yung aircon ok ang takbo ng Surf mo? Was the engine "tropicalized" or adapted for use in a tropical country (the original was designed for Japan)? Yung head gasket na original normally sealed yung mga cooling holes. Pinabubutasan lang yun.

    Notorious sa head cracking ang 2.4 to 2.8 na engine ng toyota. Less sa 3.0. You can minimize the chances of cracking by changing the head gasket to one with the cooling holes drilled/bored or enlarged.

    Symptoms ng cracked head - loss of power, lack of power and torque, weak aircon (although the original Surf 2.4 weak ang airconditioning), overheating of the engine (may bubbles/bumubula ang radiator).

    Kung cracked na head mo....wag sana....head replacement and top overhaul lang ang solution. If you undergo a head replacement make sure you tropicalize the head gasket.

    goodluck.

    sa awa ng diyos sir hindi pa naman ngoverheat eto and hindi ko rin hahayaan na mgoverheat eto.. and yung sabi mo na bubbles wala naman po ganun.. tingin ko my sira lng talaga ang compressor or something.. ano po ba yung mga dahilan nung pag crack ng mga head and anong paraan maiiwasan yun?? a/c on lang nawawala minsan yung power niya minsan naman hindi,

  5. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    981
    #15
    mabuti naman. pero ingat lang kasi nga overheating ang problem ng 2.4/2.8. mukhang sa aircon nga lang ang problem. good luck

  6. Join Date
    Dec 2010
    Posts
    89
    #16
    Quote Originally Posted by OldSchoolHack View Post
    mabuti naman. pero ingat lang kasi nga overheating ang problem ng 2.4/2.8. mukhang sa aircon nga lang ang problem. good luck

    ano po ung sabi nila na bubbles sa rad? ganun yung sa kaibigan ko na my surf rin, may konte bubbles, konte lng naman, hindi ung kagaya sa nakapost ata dito pero saibang section , ung bubble na bumulwak na talaga na parang kumukulong tubig..

  7. Join Date
    Nov 2007
    Posts
    164
    #17
    Quote Originally Posted by ralphyboy11 View Post
    ano po ba ipapacheck ko sa makina ko sir?? ano papatingnan ko para alam ko ano ung sasabihin ko sa mekaniko namin, tama pla yung compressor comes from the engine we purchased, ung condenser lng ang hindi, medyo luma ung condenser, dati pa itong ganito eh mahina aircon ,dati pa sa old engine.. pero me power naman yun kahit naka ac on ako.. eto minsan nawawala power ng hatak..
    bro pacheck mo aux fan..ang angle ng blade nyan ay pataas ang buga ng hangin..baka naman dyan ang prob..maari kasing nagalaw ang wiring..hindi porket umiikot ay ok na kailangan pataas ang hangin papuntang makina..feed back..

Page 2 of 2 FirstFirst 12
help: about car aircon