New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Sep 2008
    Mga Pro kelangan ko po ng konting guidance

ae92 po ang auto ko...

Si ac walang lamig, pag ka check sa repair shop wala na daw buga yung compressor ko. Meron daw syang freon pero si compressor di na daw nabuga. Suggestion ni repairman palitan na daw ng bago kesa i repair.

Nagtingin tingin ako sa internet ng compressor. Yung mga oem na nakita ko nasa 8-9k, si sanden naman 3.5-4k. Tapos ang labor daw sa repair shop 1800.

Totoo bang compressor ang sira? Paano ba nila nalaman na si compressor ang may sala? Tapos kung papalitan nga si compressor oem ba o si sanden? bigat sa bulsa kase ni oem hahaha. Kaya ba tumagal ni sanden ng 3yrs walang repair repair? siguro ang auto ko nagagamit lang sa average ng 700km per month.

2. Join Date
    Jan 2012
    4-5 years ang lifespam ng compressor pero depende rin sa pag gamit..

4-5K na sanden imitation ito.

7-8K SD-5 Sanden ito yun orig Singapore, ang problem singapore na rin ang nakalagay sa imitation ngayon..

Pag tinanggal ang compressor sabihin mo sa technician ipakita sa iyo na wala ngang discharge pressure(bomba)

1,800 ang labor dapat kasama na freon diyan, puwede na yan, additional ang filter my patong pa sila doon...

3. Join Date
    Sep 2008
    wow imitation pala yon hahaha. pero tatagal naman ba sya sir kahit 3years manlang bago ko bitawan yung oto? mas ok ba to kesa surplus?

sa 1800 po lahat na daw sir kasama pati yung linis ng whole system, gagamitan daw ng nitro ba yun? ehehe.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by mitzusu4DJ1 View Post
    ...Pag tinanggal ang compressor sabihin mo sa technician ipakita sa iyo na wala ngang discharge pressure(bomba)...
    How does the technician show this? Does he connect the compressor to a gauge or other device? Paano ko malalaman na wala ngang discharge pressure?

I'm asking because my vehicle, 2006 Hyundai Starex GRX, had its first ever cleaning last March. At that time, the aircon shop replaced the evaporator coil (butas na) and the drier. Things were okay until last August, when I noticed a decline in the performance of the aircon. Brought it back to the same shop in Pangasinan. They told me that the freon level was still okay, but that the compressor needed to be replaced.

When the vehicle is not moving, the aircon hardly feels cool, but when the vehicle is moving, it gets a bit cooler, but still not as cool as before. I've checked the auxiliary fans, and they both work.

So, my question is: How can I tell if the compressor is really the problem?

5. Join Date
    Nov 2005
    boss kung taga cavite ka around molino, meron mahusay gumawa ng AC dun, toyota certified mechanic na may sarili ng shop.
    madami na din ako napagawa sa kanya like, replace compressor ng 96 ek ko, replace fan ng 96 ek ko, palit fan ng 99 sentra fe ko.

sulit, mura at siguradong quality ibibigay na surplus sayo.

6. Join Date
    Oct 2002
    ^ Thank you, sir. Sa Pangasinan ako kaya medyo out of the way na yung Cavite para sa akin

7. Join Date
    Jan 2012
    Quote Originally Posted by mikey177 View Post
    How does the technician show this? Does he connect the compressor to a gauge or other device? Paano ko malalaman na wala ngang discharge pressure?

I'm asking because my vehicle, 2006 Hyundai Starex GRX, had its first ever cleaning last March. At that time, the aircon shop replaced the evaporator coil (butas na) and the drier. Things were okay until last August, when I noticed a decline in the performance of the aircon. Brought it back to the same shop in Pangasinan. They told me that the freon level was still okay, but that the compressor needed to be replaced.

When the vehicle is not moving, the aircon hardly feels cool, but when the vehicle is moving, it gets a bit cooler, but still not as cool as before. I've checked the auxiliary fans, and they both work.

So, my question is: How can I tell if the compressor is really the problem?
    Nakikita sa manifold gauge yan di na tumaaas ang high side pag ng rev ka, yun low side naman di na bumababa pag nag rev ka

pag tanggal na ang compressor ikot mo lang ng back and fourth yun front ng pulley then block mo lang yun discharge port kahit thumps finger mag kakaroon yan ng pressure kung okey pa ang compressor, unang ikot palang pag walang resistance loss compression na yan, di yata nare repair ang Halla compressor, tingin ka rin sa iba baka na re repair nila.

around 10-14k ang compressor ng starex na orig sa labas

8. Join Date
    Oct 2002
    ^ Got it, sir. Thanks for the detailed explanation :cool01:

9. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by mikey177 View Post
    ^ Got it, sir. Thanks for the detailed explanation :cool01:
    Bro.,- nice to see you again on the board.... Kamusta na?

HHhhhhmmm, I see that your Starex is still serving you well... Original pa ba ang compressor mo?...

21.3K:loopy:

10. Join Date
    Oct 2002
    ^ Hello, Bro CVT. I'm doing well.

Yes, the Starex is almost at 230,000 km on the odometer, still using the original compressor, but I'll probably get it replaced next week.

Hope to see you in Pangasinan sometime