New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Dec 2009
    Hi to all fellow tsikoteers!

I would like to ask for your help regarding the tittle. We'd just bought a second hand vehicle (Ford Escape) '05 model. The only problem so far are the sockets for Cigarette Lighter, though intended for car charging lang naman po and wala akong alam sa techs ng engine and electricals. Baka kasi pwedeng ako na lang gumawa or should i bring the vehicle to any mechanics. Pero gusto ko lang din sana malaman kung ano possible na sira...baka kasi pagdating ko sa casa/talyer eh kung ano ano sabihing sira...hehehe!

I asked the previous owner baka daw fuse lang since non-smoker daw kasi sya kaya hindi nya nache-check yung sockets.

Many thanks po in advance

To: Mods, not sure where to place my query, paki move na lang po sa tamang section. Thank you very much!

2. Join Date
    Dec 2006
    Use your owner's manual to check where the fuse is located.

3. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by Chito View Post
    Use your owner's manual to check where the fuse is located.
    Hi Sir Chito, thank you very much po sa reply. Wala na po kasi yung owner's manual pero i'll to check with google. Maraming salamat po ulit, sir

4. Join Date
    Jan 2007
    minsan naman yung mismong lighter (yung may drawing ng cigarette) ang may problema... sa mga auto supply meron nun or sa ace hardware/handyman stores.

5. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by junerski View Post
    minsan naman yung mismong lighter (yung may drawing ng cigarette) ang may problema... sa mga auto supply meron nun or sa ace hardware/handyman stores.
    bale dalawa po kasi yung pwedeng maging power supply nung escape, sir. yung isa cigar lighter talaga, yung isa aux power point (as per driver's manual) sinubukan ko po kasi sir yung car charger sa cigar lighter socket and sa aux power point pero parehong walang reaction yung charges. Both charges are working naman sa ibang sasakyan.

6. Join Date
    Feb 2008
    Malamng fuse ang prob niyan sir. I dont know where the fuse is for the escape pero yung cover niyan meron diagram on where it is located. Its either on the engine bay or sa ilalim ng dash. Kung wala na diagram, isa isahin yung mga fuse na may 10amp rating. Usually 10amp lang cig lighter.

7. Join Date
    Dec 2009
    Quote Originally Posted by [archie] View Post
    Malamng fuse ang prob niyan sir. I dont know where the fuse is for the escape pero yung cover niyan meron diagram on where it is located. Its either on the engine bay or sa ilalim ng dash. Kung wala na diagram, isa isahin yung mga fuse na may 10amp rating. Usually 10amp lang cig lighter.
    Thank you very much sir sa reply. I-check ko po yan...sana nga po fuse lang. Hirap kasi walang outlet for mobile charging pag inabot ng low batt...lalo na pag kailangan habang nasa byahe.

8. Join Date
    Dec 2009
    Hi mga sirs, made some google search and found this owner's manual for escape '05. medyo confused lang ako sa diagram ng Power Distribution box from the manual compare sa actual, pertaining to Fuse amp ratings. Parang hindi naman nagkakapareho ng amperahe.

May mga pix po ako for your checking.

Thank you po.

9. Join Date
    Oct 2002
    pare that looks more like the main fuse panel in the engine compartment, that is not where the cig lighter fuse is located.

the fuse panel you should be concerned with is the one inside the passenger cabin. it is usually located at the driver's side, just left of where your left leg would be (the reason they call it a "kick panel"). some cars will have it on the front passenger side also, or both sides. the plastic cover can be removed by just pulling it out, and on its back should be the fuse diagram telling you what each fuse is for and the amperage required.

10. Join Date
    Oct 2002
    have you tried spraying contact cleaner/wd40 sa socket baka kasi marumi lang dahil sa carbon & some rusts sa loob?
    ganyan ginawa ko kasi late last year, namamatay kasi ang volt meter ko. after spraying kasi nawala ang problema.

Page 1 of 2 12 LastLast
Cigarette Lighter Socket Not Working (how to fix?)