New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
  1. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by mau2485 View Post
    Ay ganun po ba? part of history na pala yun hehe. . . Anu kaya po ang advise nyo para matangal yung mga rainbow sa windshield kasi pansin ko maraming mga kotse ang may ganun.
    Try ELEVO Watermark Remover. Also in Concorde and TrueValue.
    That stuff is potent! (The instructions at the back of the box requires you to wear rubber gloves...hehehehe..)

It works as good as Strip-IT and with less elbow grease required. Yun nga lang, it dried up the skin of my hand a couple of days later... hindi kasi ako nag gloves eh! :D

2. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Try ELEVO Watermark Remover. Also in Concorde and TrueValue.
    That stuff is potent! (The instructions at the back of the box requires you to wear rubber gloves...hehehehe..)

It works as good as Strip-IT and with less elbow grease required. Yun nga lang, it dried up the skin of my hand a couple of days later... hindi kasi ako nag gloves eh! :D
    Yup nakita ko nga ito kanina 2++.00php may kasamang sponge medyo natakot nga lang kasi ako dahil kailangan mag gloves hehe. Ok po ba sya? natangal ba yung rainbow sa windshield mo? Try ko ito sa sabado kung gagana inform ko kayo sa results!

3. Join Date
    Oct 2002
    Pano ba ang pagka-rainbow ng windshield mo? Parang vertical stripes ba? If yes, part na ng windshield yan, tempered glass ang windshield mo. Ganyan talaga yan.

4. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Pano ba ang pagka-rainbow ng windshield mo? Parang vertical stripes ba? If yes, part na ng windshield yan, tempered glass ang windshield mo. Ganyan talaga yan.
    Good point! I forgot to ask about that.

If the rainbow you're talking about is a wavy vertical pattern that has a slightly multicolored hue from certain angles, part nga yan ng tempered glass. You won't be able to do anything about it.

However, if the rainbow you're talking about is the tracks left behind by your wipers -- then you may be able to do something about it. Kung hindi naman siya gasgas na galing sa wiper, then malamang water mark + silicone + road grime buildup lang yan. The Elevo will make short work of that... However, kung gasgas yan from the wiper, you'll have no other recourse but to have your windshields buffed/polished.

5. Join Date
    Feb 2009
    Quote Originally Posted by ess View Post
    Good point! I forgot to ask about that.

If the rainbow you're talking about is a wavy vertical pattern that has a slightly multicolored hue from certain angles, part nga yan ng tempered glass. You won't be able to do anything about it.

However, if the rainbow you're talking about is the tracks left behind by your wipers -- then you may be able to do something about it. Kung hindi naman siya gasgas na galing sa wiper, then malamang water mark + silicone + road grime buildup lang yan. The Elevo will make short work of that... However, kung gasgas yan from the wiper, you'll have no other recourse but to have your windshields buffed/polished.
    Ito po yung vertical pattern na sinasabi nyo po. Hmmm second hand ko kasi nakuha yung car and may ganun na sya pagkakuha ko. Balak ko kasi sana magpatint (yung parang magic tint na color silver) kaso iniisip ko baka pagkatint ko ng winshield ko lalo maging visible yung vertical wavy pattern kaya gusto ko muna sana tangalin.

Ang iniisip ko na option ngayon is yung elevo kaso mukhang di na kaya. Gusto ko din sana ipapolish sa big berts ewan ko lang kung kaya pa tangalin. Tnx po sa reply nyo.

So hindi ko na sya matatangal?

6. Join Date
    Nov 2005
    una, basta walang gasgas ha? pa tint mo na mawawala yan.

reflection lang yan because of the glass lalo na pag basa.

basta pili ka ng magandang shade like medium black (kung kaya ng mata) or neutral gray. sigurado yan :2thumbsup:

wala pa ko nakitang nag rainbow na medium black or neutral gray na windshield.

7. Join Date
    Nov 2005
    double post
    Last edited by XTO; May 13th, 2009 at 11:56 AM.

8. Join Date
    Oct 2002
    Yup, wala ka nang magagawa dyan. Hindi naman sya mas magiging visible if lagyan mo ng tint. Kung gusto mo talagang mawala yan, palit windshield ka, gawin mong laminated.

9. Join Date
    Dec 2009
    I just want you all guys to know how your posts have helped me a lot in solving whats seemed to be unresolvable car problems regarding rainbow on car windshield that caused me sleepless nights and anxiety and not to mention long hours in car care products stores. Daghang Salamat!

10. Join Date
    Aug 2011
    2 year old thread...

Anyway sayang, ngayon ko lang nabasa toh, nagpapalit ako kanina ng tint, may parang rainbow rin sakin na vertical sa gitna. Charge to experience na lang... May way ba na matangal toh?

Page 2 of 3 FirstFirst 123 LastLast
Rainbow on windshield how to remove?