New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 3 of 18 FirstFirst 123456713 ... LastLast
  1. Join Date
    Nov 2009
    Aside sa risk of being TNT ano pa kaya lookout nila?

Tita ko, doctor she is still practicing dito sa Pinas ilan big hospitals din.

Dame properties to add a hefty bank accounts.

Got denied. Ayun hirap na hirap i-comprehend kung bakit na deny [emoji23]

Not talking about my tita, paano na lang yung iba na first timer to be interviewed?

Hindi sa magsisinungaling ka pero kahit anong handa mo andyan talaga yung kaba at hiya lalo na kung hindi ka ganun ka confident and eloquent mag english.

Sent from my iPhone using Tapatalk

2. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Wala nga talaga plano but na project ba niya properly sa consul? Baka hindd niya nasagot mga questions? They're not Gods but they know what to look out for and I'm sure they undegons rigorous training to be consul.

There's probably inconsistencies sa mga sagot niya.

First walang alam naman mga consuls sa individual applicants. They're just basing their questions Kung ano submit mo or kung ano sinabi mo.

The fact is they are not 100% correct all the time in their assessment.

This is not the first time she applied for a US visa. Multiple entry nga previous US visas niya

I still stand by my opinion na kahit maayos lahat ng documents mo at wala ka naman talaga balak mag TNT, you can still get denied. Depende talaga sa consul.

Sent from my GT-N7100 using Tapatalk
    Last edited by _Cathy_; March 13th, 2018 at 12:29 PM.

3. Join Date
    Jan 2012
    My thoughts exactly. Haha! Sabi nila pag nakitang nurse ka eh denied na. Nurse pa naman ako pero never ako nag practice. Hahaha
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post

Not talking about my tita, paano na lang yung iba na first timer to be interviewed?

Hindi sa magsisinungaling ka pero kahit anong handa mo andyan talaga yung kaba at hiya lalo na kung hindi ka ganun ka confident and eloquent mag english.

4. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    The fact is they are not 100% correct all the time in their assessment.

This is not the first time she applied for a US visa. Multiple entry nga previous US visas niya

I still stand by my opinion na kahit maayos lahat ng documents mo at wala ka naman talaga balak mag TNT, you can still get denied. Depende talaga sa consul.

Wala naman talagang 100% dahil spot checking lang sila sa Documents. Ngayon kung meron inconsistencies sa mga sagot niya sa tanong eh di denied pa rin. Kahit totoo Documents mo and you have millions in your accounts if you can't explain saan galing bagsak pa rin.

Exactly my point as well Yun mga nagsasabi na depende sa consul is yun mga na denied.

When ba siya nag renew ng visa?

5. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by cast_no_shadow View Post

Daming factors eh..match ba ITR niya sa income niya? I mean if you can't explain yun pera mo dahil walang kang Proof saan galing Red flag parin yun eh. Ano tinanong sa kanya?

6. Join Date
    Oct 2002
    Pinsan ko meron petition eh pero nakakuha pa rin ng Tourist visa kahit yun Meron na talagang plano mag stay binigyan pa rin.

7. Join Date
    Jul 2007
    Quote Originally Posted by shadow View Post
    Wala naman talagang 100% dahil spot checking lang sila sa Documents. Ngayon kung meron inconsistencies sa mga sagot niya sa tanong eh di denied pa rin. Kahit totoo Documents mo and you have millions in your accounts if you can't explain saan galing bagsak pa rin.

Exactly my point as well Yun mga nagsasabi na depende sa consul is yun mga na denied.

When ba siya nag renew ng visa?

Talaga naman depende sa consul because in the end it's their decision. Hindi naman yan robot that follows an algorithm.

I think it's not fair to say na lahat ng nadeny e may fault sila. Minsan kahit complete docs, tama sagot at wala naman talaga intention pwede pa rin ma deny.

Nasasabi mo lang yun siguro dahil never ka pa ma deny kaya wala kang empathy.

8. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by _Cathy_ View Post
    Talaga naman depende sa consul because in the end it's their decision. Hindi naman yan robot that follows an algorithm.

I think it's not fair to say na lahat ng nadeny e may fault sila. Minsan kahit complete docs, tama sagot at wala naman talaga intention pwede pa rin ma deny.

Nasasabi mo lang yun siguro dahil never ka pa ma deny kaya wala kang empathy.

Wala nga algorithm pero meron silang sinusunod na parameters. Pag hinde na satisfy ng applicant yun eh di bagsak. Hinde naman pwedeng hinde lang Type ng consul yun mukha ng applicant or pangit gising ng consul denied niya na agad.

Disadvantage na agad ang applicant eh dahil all applicants are presumed intending immigrant so pag apply pa lang bagsak na applicants, it's up to the applicant to prove ba wala siyang planong mag over stay at mag vacation lang talaga.

Maganda nga lang ng Documents pero kung meron tanong kung sa dalang papeles hindd naman masagot or questionable ang sagot eh di bagsak pa rin.

9. Join Date
    Jun 2004
    Tingin ko, hindi yan sa consul. Depende talaga yan sa mga sasagot mo sa mga tanong niya. 3 times na kami nainterview, hindi hinihingi mga docs o supporting papers na dala.

Tinatanong lang ano gagawin sa US, bakit nagrerenew, ano ginagawa dito sa pinas. Ilan beses na nakapag US.

Kaya tingin ko, depende sa isasagot mo talaga sa consul. Kapag medyo nagduda ang consul, bago ka hihingian ng supporting docs

Sent from my LG-H990 using Tapatalk

10. Join Date
    Aug 2008
    Pag dating sa US visa swertihan talaga at depende sa consul.

I'm reminded of how Arnel Pineda got his first US Visa to go to the US to audition to become the lead singer of the band Journey.

Kung napunta siya sa ibang consul, sigurado uwi siyang luhaan.

Eh nagkataon yung consul na nakausap niya mahilig sa music at magkinig sa mga banda.

Voice for a visa

The film's director Ramona S Diaz recounts how she was first inspired to make the documentary. In 2008, she received an email from a friend in Manila with the title "Best US Embassy Visa Application Story". Written by one of the immigration agents at the American Embassy in Manila, it was about Pineda, who said that the reason he was going to the US was that he was invited by Journey to audition for lead vocals.

"Journey? The rock band Journey?" the dubious agent had asked, and Pineda could only nod meekly, producing some flimsy email correspondence from the band. So Pineda was asked to sing Wheel in the Sky. He belted it out loud enough for the entire waiting room to stop and listen.

"Look sir," said the agent, "there isn't a person in this embassy who would believe that story! So I'm giving you that visa.
    You're going to try out. And you're going to make it."

And make it he did.
    The incredible journey of Arnel Pineda - The National
    Last edited by leonleon; March 13th, 2018 at 02:34 PM.

Page 3 of 18 FirstFirst 123456713 ... LastLast