New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast
  1. Join Date
    Oct 2002
    san kayo sa pagudpud mag-stay? saud beach or blue lagoon? iba kasi ang daan. yung saud e papasok ka sa bayan. yung blue lagoon sa dulo pa, yung papunta na ng cagayan lapit na sa patapat viaduct.

kulang 3 days nyo. dami pwede puntahan dun e. saud beach, blue lagoon, yung kabigan waterfalls, patapat and beyond, bangui windmills (although panay yata sandstorm this time of year), etc.

2. Join Date
    Oct 2002
    Also, it's very helpful to review the trip via Googlemaps before going out. If you have a smartphone with GPS and Android you can also run it while driving.

I drove up there before with only my map and wala naman naging problema.

3. Join Date
    Jul 2011
    * cvt, yebo, vinj.. salamats po at noted mga tips..

bale ako lang ang magiging driver.

yung mga pupuntahan dun eh inaayus pa. pero ang unang plano eh punta blue lagoon tapos yung mga tourist spot along the way bago dumating ng blue lagoon then tourist spot kapag pabalik na from blue lagoon

4. Join Date
    Oct 2002
    Don't forget to stop by Cape Bojeador and Paoay (Church and Malacanang of the North), and Vigan at the least.

5. Join Date
    Dec 2005

^ ^ ^ Agree!

Kaya mo iyan,- ako rin lang ang driver namin....

Don't forget to buy curacha sa may foot ng Patapat Viaduct.... Champion iyan!

18.3K:tomato:

6. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by yebo View Post
    8-1/2 hours drive. start early to avoid the traffic, like 3am or earlier.

nlex-sctex-turn right at sctex exit and follow the magilas trail to pozorubio, then rejoin macarthur hiway there. Or kung di mo alam ang magilas trail, then turn left to tarlac city and just follow the signs to join macarthur hiway to baguio. diretsuhin mo lang to la union - ilocos sur - ilocos norte. pag dating mo sa dulo ayun na pagudpod na.

when we made the trip we started out from QC at 3:30 am, got to Candon Ilocos Sur at 8am where we had breakfast (1 hour stop), then we reached blue lagoon in pagudpud at exactly 1 pm. so if you minus the 1 hour stop it will be 8-1/2 hours of driving.
    8 1/2 hours of driving at yebo's pace, that is. Do leave room for a slower pace of travel.

My first and only time in Pagudpud was in the summer of 2002. It took us 18 hours to get from QC to that forgettable beach resort in Pagudpud. NLEX was being rehabilitated (4 hours from QC to Dau, grrr!), and no SCTEX yet. I'd let to go there now that the roads are much better.
    Last edited by IMm29; February 26th, 2013 at 03:24 PM.

7. Join Date
    Jun 2011
    mag isa kalang mag drive!!!

magbaon ka ng ISANG supot ng COFFEE CANDY... and lots of water.... malaking bagay yan para hindi ka antokin.....

dapat sir may kapalitan ka po.... kahit para lang maka idlip ka ng kunti..... yung time kasi nang alis nyo 1am... oras ng tulog yan.... pag pumipikit na ang mata nyo.. wag nyo na pipilitin mag drive... it happened to me na, pumipikit na mata ko, pinilit ko pa din... ayun nananaginip na pala ako na nagdi-drive.... nabanga ako muntik ng tumaob yung nabanga kung jeep... pumailalim yung sasakyan ko..... buti at nakabig ko ulit....

8. Join Date
    Dec 2005
    Quote Originally Posted by IMm29 View Post
    8 1/2 hours of driving at yebo's pace, that is. Do leave room for a slower pace of travel.

My first and only time in Pagudpud was in the summer of 2002. It took us 18 hours to get from QC to that forgettable beach resort in Pagudpud. NLEX was being rehabilitated (4 hours from QC to Dau, grrr!), and no SCTEX yet. I'd let to go there now that the roads are much better.
    Tama naman si bro.IMm29,- ibahin natin si Bro.yebo!...

Ako, excluding stopovers(wala pang SCTEX; at medyo traffic sa NLEX for some reason)... from LPC>>>> 10 hours to Laoag; so about 11 hours to Pagudpud....Using our Gen3 Starex TCi A/T.

Quote Originally Posted by glenn manikis View Post
    mag isa kalang mag drive!!!

magbaon ka ng ISANG supot ng COFFEE CANDY... and lots of water.... malaking bagay yan para hindi ka antokin.....

dapat sir may kapalitan ka po.... kahit para lang maka idlip ka ng kunti..... yung time kasi nang alis nyo 1am... oras ng tulog yan.... pag pumipikit na ang mata nyo.. wag nyo na pipilitin mag drive... it happened to me na, pumipikit na mata ko, pinilit ko pa din... ayun nananaginip na pala ako na nagdi-drive.... nabanga ako muntik ng tumaob yung nabanga kung jeep... pumailalim yung sasakyan ko..... buti at nakabig ko ulit....
    Coming out of nightime,- masakit at nakakaantok ang tama ng sikat ng araw....

When I felt that I was sleepy,- tigil muna ako sa tabi and wifey bought a San Miguel Coffee (strong).... Pagkainom ko ng kape,- para akong nahimasmasan at nagising... After that, wala na ang antok....

9. Join Date
    Oct 2002
    When i drove to Ilocos Norte before, i spent one day at my friend's house in Ilocos Sur.

Day 1: Manila - Manaoag - Ilocos Sur/Vigan
    Day 2: Ilocos Norte (went around Paoay, Laoag and Cape Bojeador)
    Day 3: Baguio
    Day 4: Manila

That was in 2001... P 12-P14 per liter lang yung diesel nun.

Si Yebo kasi, galit sa road trip, inuubos lahat ng pwedeng puntahan.

10. Join Date
    Dec 2005

O bro.,- para makatulong sa iyong plano at navigation... Heto ang ginamit kong guide papuntang Pagudpud dati....
    Note,- wala pang SCTEX noong huli akong pumunta roon....

Last edited by CVT; February 26th, 2013 at 04:11 PM.

Page 2 of 7 FirstFirst 123456 ... LastLast