New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
  1. Join Date
    Feb 2006
    Abno lang yang family na yan.

Mga Chinoy ngayon, paaral ang daughter sa good school, best of everything na their money can buy... para maka-asawa ng mayaman.

2. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by uls View Post
    sobra naman yan

wala na yan kinalaman sa culture. Abnormal na talaga tatay nya. Kahit sa pinoy meron din sobra higpit sa dalagang anak.
    +1

Kasalanan din ng magkapatid yan, kung bakit sila pumapayag na tratuhin ng ganyan kapatid nila.

3. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by falken View Post
    Her father's a jerk, it has nothing to do with them being Chinese.
    Totally agree!

4. Join Date
    Oct 2007
    Damn her family...dapat talagang makaalis sya as soon as possible kasi gagawin lang syang alila with her sick family

I never understand her mother, why she tolerate such abusive treatment with her own daughter??? and to think she's the only daughter and the mother naman is not chinese, she's filipina, my god...

I am a mother of two boys, and if given a chance to have a baby girl, i will treasure her like a jewel though of course i will love them equal...

siguro nahawa na sya sa sira ul*ng asawa nya...

5. Join Date
    Jan 2004
    Chinese families, even the ones here, prefer to have boys because they can carry the family name thereby preserving their lineage while girls join another family when they get married. Despite that, girls ,who are members of the Tsinoy community, are normally treated equally with the boys and even get a share of the family's wealth when they get married. I find the behavior of the dad quite strange. He might be a first generation immigrant from China and hasn't assimilated the practices of Tsinoy community.

6. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by Flagg View Post
    Abno lang yang family na yan.

Mga Chinoy ngayon, paaral ang daughter sa good school, best of everything na their money can buy... para maka-asawa ng mayaman.
    Yes they get the best of everything from their parents. And they are well-travelled.

And i agree with sir falken. Abno talaga family nung kawawang girl.

That family does not reflect the present Fil-Chi culture.

They are stuck in time.

7. Join Date
    Oct 2002
    Baka naman hindi nila tunay na anak yang friend mo. Nevertheless, sira ulo nga tatay nya kahit ampon lang sya. Ilan taon na ba sya? Is she over 18yo? If yes, pwde naman sya mag work na to support her studies.

8. Join Date
    Jul 2006
    kahit saang komunistang bansa ganyan yata sila. nung araw nga pati pag boto bawal sila e.

9. Join Date
    Aug 2007
    Quote Originally Posted by boybi View Post
    Baka naman hindi nila tunay na anak yang friend mo. Nevertheless, sira ulo nga tatay nya kahit ampon lang sya. Ilan taon na ba sya? Is she over 18yo? If yes, pwde naman sya mag work na to support her studies.
    she's over 18 na.im not sure lang kasi sa age nya. tunay na anak sya...kamukhang kamukha sya ng father nya.

share ko lang. only girl din kasi ako samen. nung nanjan pa dad ko daddy's girl ako kaya di kami magkasundo ng mom ko. nung nawala dad ko as in lagi maiinit ulo ng mom ko saken. sinasaktan nya din ako before. bawal ako lumabas parang bawal ko gawin lahat. nagalit ako sa kanya...i started ignoring her. nasanay nako sa pananakit nya as in di ko na nararamdaman pag sinusuntok, sinasabunutan or sinasampal nya ako. hanggang di na talaga kami nagpapansinan, nagtitinginan. i started doing things na di nya gusto. hangang umalis nako sa bahay namen. forgot na how long ako di nagpakita basta months din yun. tapos one time bigla akong umuwi....la na sya nasabi. niyakap lang nya ko mahigpit then upto now ok na kami. parang walang nangyari. mas sweet na kami ngaun. yun nga lang hiwalay na kami ng bahay. weekends nalang kami nagkikita. la lang na share ko lang.

10. Join Date
    Nov 2005
    my experiences in mainland china:

1. a local friend always brag about his "bad feeling" when his daughter was born 6years ago .that's why after a certain year, they can have your second child if your first born was a girl, as long as you can afford the fee you have to pay to the government.

2. a small town in beijing( forgot the name) is known for wives as the breadwinner and the husbands just wait in the house while playing ma jong and drinking tea.

3. you'll never see a "gentleman" who would offer his seat to older women in a bus or restaurant. it's always that they should seat first.kaya mga pinoy todo-pagentleman(iac) kasi kilig lagi mga chinese girls sa ganon.

4.once i've seen a guy fighting a lady vendor over a small missunderstanding and eventually hitting that lady. at madalas nila pinapahiya kahit sa public spaces mga gf or wifey nila lalo pag nagaaway. ika nga sa atin, wala sila ng sa atin na " wag mo nang patulan, babae yan".
    Last edited by yuichi; October 22nd, 2007 at 07:40 PM.

Page 2 of 5 FirstFirst 12345 LastLast
how true is this? women in china are less prioritized?