New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    62
    #1
    Mga sir ano ba yung lining na 'yon. Sabi kasi may tama na raw 'yung lining ko sa transmission. Ano ba epekto kapag nasira na 'yung lining ko and how much will it cost kapag nagpaayos non?

  2. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    5,576
    #2
    Maybe it refers to the clutch lining.

  3. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    641
    #3
    Quote Originally Posted by Mits View Post
    Mga sir ano ba yung lining na 'yon. Sabi kasi may tama na raw 'yung lining ko sa transmission. Ano ba epekto kapag nasira na 'yung lining ko and how much will it cost kapag nagpaayos non?
    Clutch Lining. Anong kotse sir? Usually pag sira o gastado na yung clutch e dumudulas na, lalo na sa rekta, gas ka ng gas pero ang bagal ng response ng sasakyan. matakaw din sa gasolina. Normally, pag binaba yung transmission (clutch lining) since mahal ang labor, sinasabay na yung pressure plate, release bearing at seals. Nung nagpalit ako sa kotse mga 5 to 6k, original parts na yun. Pero pag sa AUV mga 7k.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Mits View Post
    Mga sir ano ba yung lining na 'yon. Sabi kasi may tama na raw 'yung lining ko sa transmission. Ano ba epekto kapag nasira na 'yung lining ko and how much will it cost kapag nagpaayos non?
    Clutch Lining. Anong kotse sir? Usually pag sira o gastado na yung clutch e dumudulas na, lalo na sa rekta, gas ka ng gas pero ang bagal ng response ng sasakyan. matakaw din sa gasolina. Normally, pag binaba yung transmission (clutch lining) since mahal ang labor, sinasabay na yung pressure plate, release bearing at seals. Nung nagpalit ako sa kotse mga 5 to 6k, original parts na yun. Pero pag sa AUV mga 7k.

  4. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    62
    #4
    Yan nga siguro, clutch lining. Lancer singkit kotse ko, automatic. Kaya siguro hindi nag-100% bumalik yung hatak nung kotse ko. Nagpa-change atf kasi ako. Um-okay naman 'yung hatak kaso mga 80% pa lang siguro bumalik hatak ko.

  5. Join Date
    Mar 2008
    Posts
    52,517
    #5
    paki-wari ko'y wala yatang clutch lining ang mga 'matic.. may iba pa sigurong problema ang transmassion nyo..

  6. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    62
    #6
    May tama na raw kasi yung lining ko nung nagpalit ako ng mga bushing, tie rod and etc. don't know kung anong lining yon.

  7. Join Date
    Nov 2008
    Posts
    641
    #7
    Quote Originally Posted by Mits View Post
    Yan nga siguro, clutch lining. Lancer singkit kotse ko, automatic. Kaya siguro hindi nag-100% bumalik yung hatak nung kotse ko. Nagpa-change atf kasi ako. Um-okay naman 'yung hatak kaso mga 80% pa lang siguro bumalik hatak ko.
    Hehehe, automatic pala. Try mo sir pumunta at kumonsulta sa ibang talyer, yung specialist or technician talaga. Pa check nyo din yung filter ng transmission baka madumi na. Kung minsan, yun ang cause ng delay kasi di na maka flow ng maayos yung ATF. Question Sir, pag sinabi mong delay ang hatak, delay ba yung makina or delay yung transmission? Pag delay ang makina, piga ka ng piga sa silinyador pero di kaagad rumerebulusyon ang makina. Pag delay naman ang transmission, bilis na ng ikot ng makina pero di kaagad sumusunod ang hatak.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Mits View Post
    Yan nga siguro, clutch lining. Lancer singkit kotse ko, automatic. Kaya siguro hindi nag-100% bumalik yung hatak nung kotse ko. Nagpa-change atf kasi ako. Um-okay naman 'yung hatak kaso mga 80% pa lang siguro bumalik hatak ko.
    Hehehe, automatic pala. Try mo sir pumunta at kumonsulta sa ibang talyer, yung specialist or technician talaga. Pa check nyo din yung filter ng transmission baka madumi na. Kung minsan, yun ang cause ng delay kasi di na maka flow ng maayos yung ATF. Question Sir, pag sinabi mong delay ang hatak, delay ba yung makina or delay yung transmission? Pag delay ang makina, piga ka ng piga sa silinyador pero di kaagad rumerebulusyon ang makina. Pag delay naman ang transmission, bilis na ng ikot ng makina pero di kaagad sumusunod ang hatak.

  8. Join Date
    Oct 2009
    Posts
    2,271
    #8
    Quote Originally Posted by Mits View Post
    May tama na raw kasi yung lining ko nung nagpalit ako ng mga bushing, tie rod and etc. don't know kung anong lining yon.
    baka naman brake lining ang tinutukoy ni TS.kung matic ung tsikot ni TS

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by Mits View Post
    May tama na raw kasi yung lining ko nung nagpalit ako ng mga bushing, tie rod and etc. don't know kung anong lining yon.
    baka naman brake lining ang tinutukoy ni TS.kung matic ung tsikot ni TS

  9. Join Date
    May 2006
    Posts
    635
    #9
    he he malamang nga brakepads ang tinutukoy ng mekaniko kasi nakita nya ito ng magpalit bushings and tierods.

  10. Join Date
    Sep 2015
    Posts
    62
    #10
    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Hehehe, automatic pala. Try mo sir pumunta at kumonsulta sa ibang talyer, yung specialist or technician talaga. Pa check nyo din yung filter ng transmission baka madumi na. Kung minsan, yun ang cause ng delay kasi di na maka flow ng maayos yung ATF. Question Sir, pag sinabi mong delay ang hatak, delay ba yung makina or delay yung transmission? Pag delay ang makina, piga ka ng piga sa silinyador pero di kaagad rumerebulusyon ang makina. Pag delay naman ang transmission, bilis na ng ikot ng makina pero di kaagad sumusunod ang hatak.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    Hehehe, automatic pala. Try mo sir pumunta at kumonsulta sa ibang talyer, yung specialist or technician talaga. Pa check nyo din yung filter ng transmission baka madumi na. Kung minsan, yun ang cause ng delay kasi di na maka flow ng maayos yung ATF. Question Sir, pag sinabi mong delay ang hatak, delay ba yung makina or delay yung transmission? Pag delay ang makina, piga ka ng piga sa silinyador pero di kaagad rumerebulusyon ang makina. Pag delay naman ang transmission, bilis na ng ikot ng makina pero di kaagad sumusunod ang hatak.
    'Yung mekaniko kasi na tumitingin nitong kotse ko e siya 'yung nag-aalaga bago pa mapunta sa akin. (Galing kasi sa tito ko yung kotse) Di ko na dinadala sa iba since naka-ilang dala na ako sa iba di naman maayos. Ginagatasan lang ako. Nung una bago ako magchange ATF ganyan nangyayari, tapak ako ng tapak sa silinyador pero walang hatak. After magchange ATF nakakatakbo na ng okay pero di pa 100%, parang may konting delay pa. Pagtapak mo sa silinyador mahuhuli minsan 'yung hatak. Kakadyot siya tapos hatak na ng mabilis.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Quote Originally Posted by jvnj View Post
    Hehehe, automatic pala. Try mo sir pumunta at kumonsulta sa ibang talyer, yung specialist or technician talaga. Pa check nyo din yung filter ng transmission baka madumi na. Kung minsan, yun ang cause ng delay kasi di na maka flow ng maayos yung ATF. Question Sir, pag sinabi mong delay ang hatak, delay ba yung makina or delay yung transmission? Pag delay ang makina, piga ka ng piga sa silinyador pero di kaagad rumerebulusyon ang makina. Pag delay naman ang transmission, bilis na ng ikot ng makina pero di kaagad sumusunod ang hatak.

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    Hehehe, automatic pala. Try mo sir pumunta at kumonsulta sa ibang talyer, yung specialist or technician talaga. Pa check nyo din yung filter ng transmission baka madumi na. Kung minsan, yun ang cause ng delay kasi di na maka flow ng maayos yung ATF. Question Sir, pag sinabi mong delay ang hatak, delay ba yung makina or delay yung transmission? Pag delay ang makina, piga ka ng piga sa silinyador pero di kaagad rumerebulusyon ang makina. Pag delay naman ang transmission, bilis na ng ikot ng makina pero di kaagad sumusunod ang hatak.
    'Yung mekaniko kasi na tumitingin nitong kotse ko e siya 'yung nag-aalaga bago pa mapunta sa akin. (Galing kasi sa tito ko yung kotse) Di ko na dinadala sa iba since naka-ilang dala na ako sa iba di naman maayos. Ginagatasan lang ako. Nung una bago ako magchange ATF ganyan nangyayari, tapak ako ng tapak sa silinyador pero walang hatak. After magchange ATF nakakatakbo na ng okay pero di pa 100%, parang may konting delay pa. Pagtapak mo sa silinyador mahuhuli minsan 'yung hatak. Kakadyot siya tapos hatak na ng mabilis.

Tags for this Thread

Transmission lining