Results 11 to 20 of 45
-
March 13th, 2006 02:05 AM #11
yup...yun nga...4x ang price...summing all your expenses up...parang mas ok pa replacement...yun ngalang, mas mapapadalas ang down time ng konte since more frequent ang pagpapalit.
oh well...i still have this year before replacing it.
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 2,267
May 25th, 2008 11:10 PM #12buhayin ko lang itong thread na ito.
magkano ang clutch master na surplus? brand new?
ok ba kung repair kit gamitin ko???
car is corolla GL
-
May 26th, 2008 12:34 AM #13
-
May 26th, 2008 04:15 AM #14
Symptoms are totally/intermittent/1st press loss clutch, leak either both master and slave cylinder....Para sa akin, mas maganda ang re condition or rebuild lang din ang gagamitin, not unless malaki na talaga ang butas ng cylinder, kasi kung bago ang gagamitin ay mas madaling masira kasi magaspang pa ang cylinder wall nito sa loob kaya mabilis maubos ang seal/goma nya, or kung bago naman paliha na lang sa gagawa ng pinaka pino na liha ang mga cylinder wall, mas maganda kung pati lumang cylinder master or slave ay maliha din...
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 2,267
May 26th, 2008 08:30 PM #15bumili na lang ako repair kit para sa clutch master. pero ndi ko naliha yung loob. nilinis ko lang ng maigi gamit ang basahan kasi parang ang liit ng cylinder para maliha. crossed fingers na lang ako na ndi siya masira agad kasi wala naman talaga siya leak. yung spring sa loob ang busted. so i'm assuming ok pa yung walls ng cylinder.
dun sa slave master mejo naliha ko.
umandar naman ang kotse sa tulong ng nanay ko na umapak sa clutch habang nag bleeding ng lines
-
May 27th, 2008 03:51 AM #16
dapat ay mapalitan mo ang rubber seal nya sa loob o ang goma nya kasi sira na yon na maga na sa tagal, kung hindi mo papalitan yon, useless din, kasi hindi na kaya ng spring itulak ang asembly pabalik dahil sa laki ng goma, gawin mo para maalis ang asembly sa loob, balik mo ulit ang hose nya at lagyan mo ng fluid ulit at bombahin ma ang master cyclinder para lumabas ang ilalim nya.....at saka mo linisin ng pino na liha para matanggal ang mga stuck up rubber parts sa walling at saka basahan...
-
BANNED BANNED BANNED
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 2,267
May 27th, 2008 02:43 PM #17palit naman lahat ng goma sa repair kit ng clutch master.
sa secondary master (slave) yung isa ang ndi ko napalitan kasi wala ako mabili.
hopefully tumagal sila kasi ang hirap baklasin dahil sobrang sikip ng location na clutch master.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Jun 2007
- Posts
- 22
July 3rd, 2013 05:46 PM #18huwag replacement dapat original ang ipalit... saakin 1 year lang tumagal ung replacement (nabco brand) sira na
-
Tsikoteer
- Join Date
- Jul 2003
- Posts
- 573
July 3rd, 2013 11:14 PM #19malamang na NABCO China yan kaya madaling nasira. Daming nagtitinda ng peke.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Mar 2010
- Posts
- 2,189
So considered as very old ang 5-year oil filter. Bakit pala manufacturing date lang naka-indicate...
Best Oil/Fuel Filters