New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 5 12345 LastLast
    what is the possible problem with a sliding clutch....the whole clutch system or just one of the parts? While revving, biglang nag-slide lang yung rev but nothing happens...nangyari kanina while driving on a slopped part of a bridge eh.....help naman!!!

2. Join Date
    Oct 2002
    It could be just one part like the pressure plate or clustch disk. However, a common/recommended practice if you have not replaced any part is to change the pressure plate, release bearing and clutch disk in one sitting para isa na lang yung gastos for labor on bringing down the clutch... Thats if that is the problem (which usually is with sliding/dragging clutches, kung hindi na makuha sa adjustmen). More or less these parts will need replacement somewhere down the road due to wear and tear.

3. Join Date
    Oct 2002
    upod na clutch mo. better replace the whole clutch assembly.

4. Join Date
    Oct 2002
    Pards adjust mo muna baka makuha pa, pag hindi na kaya kailangan na ibaba tranny at better palitan mo na clutch disk pressure plate release bearing. Usually sabay sabay or halos sabay ang wear ng mga parts na to gaya nga ng sabi ni vinj para isang babaan na lang ng tranny tipid sa labor.

5. Join Date
    Oct 2002
    Subukan mo muna sa adjustment. Para masulit ang clutch disk. 5 minute operation lang naman ang adjustment kung magaling ang mekaniko.

I had mine adjusted sa may Richmaster sa Pantranco.

http://docotep.multiply.com/
    Need an Ambulance? We sell Zic Brand Oils and Lubricants. Please PM me.

6. Join Date
    Oct 2002
    Just before you do any tinkering with the clutch adjustments, remember to put a mark where its setting was. Para alam mo kung hanggang saan ibabalik yung orig settings pag nagpalit na ng buong clutch assembly. Alam ko sa mga bagong sasakyan, sagad na ang adjustments hanggang sa maupod na ang clutch discs. You could adjust, but it will just put more burden on your flywheel. May tendency na sumabit yung rivets ng clutch disc sa flywheel and further damage it.

7. Join Date
    Oct 2002
    kanina when i was driving during the heavy downpour, napansin ko na parang lumambot ng todo at parang lumubog yung clutch pedal ko way beyond the normal level... ano kaya nagcause nito and anong dahilan?

8. Join Date
    Dec 2002
    ssaloon, malamang you have leakage in the system. often times its the secondary master of the clutch. have it checked very soon.

9. Join Date
    Oct 2002
    pero nung pauwi nako and di na mashado malakas and ulan, ok na sya eh! pacheck ko na rin to be sure.

10. Join Date
    Oct 2002
    Quote Originally Posted by ssaloon
    kanina when i was driving during the heavy downpour, napansin ko na parang lumambot ng todo at parang lumubog yung clutch pedal ko way beyond the normal level... ano kaya nagcause nito and anong dahilan?
    Nabasa na po ang clutch lining nyo. Malamang sa tumapak kayo ng clutch pedal habang nakalubog sa malalim na baha yung inyong sasakyan. Pinasok na yan ng tubig, magkakaroon ng "hard spots" ang flywheel, which has no effect on its performance. Mahihirapan lang ang machine shop pag papakinisin nyo next time. Check your transmission fluids, pag naging kulay kape na may gatas palit agad. Water contaminated oil na yan.

Page 1 of 5 12345 LastLast
Sliding clutch - ano kaya sira?