New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
  1. Join Date
    Nov 2003
    Guys! umatras ako ng puno ng sakay ang kotse ko na paakyat yung slope towards reverse and i was parking when i was doin this sudennly bigla na nag amoy sunog na clutch sa oto ko. Ano ba effect nito do i need to change my clutch disk or any other na related to this? ano ba effect nito sa kotse? is this a MORTAL SIN ba? pls help need inputs on this kc ngayon ko lang na experience to e. =(

2. Join Date
    Oct 2002
    do you have any trouble shifting now? did you see any smoke?

worst case scenario, you fried your clutch and yes, it will need replacement....sorry

3. Join Date
    Nov 2003
    Well i dont have trouble shifting naman. And i didn't see any smoke basta parang nag amoy sunog na clutch. but i didnt see any smoke naman. and after a few hours na naka park yun car when i left the parking it runs well pa rin just like before. ok pa kaya clutch ko palagay mo?

4. Join Date
    Oct 2002
    Kung one-time lang yung amoy and smoke, youre okay kiddo. ;)

5. Join Date
    Nov 2003
    hay sana nga you're rt pajerokid. Ano ba cause ng ganun sa clutch? sobra kaya nababad yung paa ko sa clutch?

6. Join Date
    Oct 2002
    most probably..nababad nga lang ang paa mo sa clutch.

pakiramdamaqn mo kung nag s slide...pero kung hindi naman..ok pa naman yan...

7. Join Date
    Oct 2002
    ize_9, yup. You probably revved too hard too long with the clutch engaged. Dont worry, it happened to me too. as long as nawala na yung smell and smoke and your clutch still operates normally (walang slip), youre good to go! wag mo na lang uulitin hehe

8. Join Date
    Oct 2002
    pagpababa ka ng baguio using engine braking may tendency na umamoy ang clutch. sa lions head kennon road pag nag stop-over ka maaamoy mo yun clutch ng other cars. ok lang yan, wag lang madalas.

9. Join Date
    Nov 2003
    ok guys! tanx alot for the info =)

10. Join Date
    Nov 2003
    ok pa yan clutch mo. i just hope it's not warped yet. just try to avoid this in the future. also, try not to do hanging to much. if you're on a slope, just put it in neutral, engage the handbreak and when you're ready to move again dun ka palang mag shift sa gearÜ

hope this helps!

Page 1 of 2 12 LastLast
effects ng nag amoy sunog na clutch?