New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 11
  1. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #1
    (honda civic 96) naramdaman ko ito lately, siguro 2 times na since saturday, nag drive ako sa bayan tapus nagtraffic,

    kapag traffic may habit akong apak madiin sa clutch tapus break, pero may napansin ako pag apak ko sa clutch ng madiin iba tunog nya,

    tunog nya yung makinang parang umaandar (whooomm!) pero mahina lang after 3 sec nawawala, iba kasi dapat tunog nya kapag diniinan ang clutch

    diba dapat silent nalang sya. 2 times ko na na encounter yang ganyan saturday and sunday pero pag bagong andar lang naman, pag uminit na

    nawawala na, normal mode ulit sya.

    eto pa pala, siguro this month ko lang na encounter ito, pag nag start ako ng car after 5 sec biglang namamatay ng walang dahilan, pero pag nag

    start ka ulet ok na sya, 2 times ko na din na experience yan. (baka lang may kinalaman eh)


    yan lang ang na encounter kong problem, after a few seconds ok na sya as in total performance na ulet. may idea ba kayo mga sir?

  2. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #2
    baka nasisira na yung release bearing mo. it happened to me. may tunog na parang bakal pag inaapakan ang clutch.

  3. Join Date
    Mar 2012
    Posts
    1,945
    #3
    clutch driver ka rin pala sir... try mo sa driving habits: clutch -> neutral -> release clutch -> brake
    I'm having myself get used to this para medyo humaba lifespan ng clutch assembly.

    sa sound na naencounter mo sorry wala ako idea. hehehe

  4. Join Date
    Sep 2009
    Posts
    4,600
    #4
    naku alagaan mo clutch mo! baka matulad ka sakin nagkadurugdurog yung clutch (pero 9 year old stock clutch pa yun). hirap mag tulak mag-isa.
    makaluwa tumbong!

  5. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #5
    *1d4lv... hmmmm hindi naman parang bakal tunog, parang naka rev sya kahit todo apak na sa clutch. parang nagrerebolusyon pa din.

    *stickers... oo nga sir eh hehe, may pagka clutch driver ako, lalo na pag traffic, diin clutch tapus gas tapus diin clutch ulet, pero nag neutral naman ako
    kapag full stop na, hirap kasi mag neutral kapag naandar ng konti car, kaya imbis na i neutral ko diin nalang sa clutch, lalo na pag uphill

    *holden.. stock pa yung clutch ko sir, 1996 pa yun hehe kaya nga sa akin inabot ng toyo tong clutch need ko na siguro mag change ng style s pagdrive
    kaso yung problem.

    ano kaya problem ng car ko. parang nag re revolution pag diniin, di kaya spark plug.

  6. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    15,528
    #6
    *1d4lv... hmmmm hindi naman parang bakal tunog, parang naka rev sya kahit todo apak na sa clutch. parang nagrerebolusyon pa din.

    ok..... sliding clutch....

  7. Join Date
    Jul 2010
    Posts
    570
    #7
    Na experience ko lang iyan kung nag rev ako ng engine tapos biglang emergency brake dahil may biglang humarang sa harap ko. Since tendency natin ay tapak clutch muna para disengage ang engine sabay tapak sa preno. Pero kapag nauna ang tapak sa clutch, hi rev lalo yun engine kasi wala na itong load.

    Palagay ko yun ang reason ng hi-rev pag tapak sa clutch dahilsa momemtum ng crankshaft.

    Ang style ko pag mabilis ang kotse ay engine brake muna ako at brake ng konti. Then pag malapit na tumigil ang kotse at bumagal ng yun rev ng engine ay saka ako tatapak sa clutch then brake uli. Then change gear.

  8. Join Date
    May 2011
    Posts
    107
    #8
    Do you mean is habang naka idle ka nagrerev yn engine kaht d ka umaapak sa gas?

    Kapag nangyayari ba yan yun rpm gauge umaakyat din ba?

    Possible pacheck mo throttle body mo baka madumi na. Kung 1996 pa yan may carbon build up na yan.

    Pagsliding na clutch mo, yun feeling is parang effortless ang pagtimpla. Feeling mo smooth masyado every shift. And hirap mag accelerate yun sasakayan.

  9. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #9
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Na experience ko lang iyan kung nag rev ako ng engine tapos biglang emergency brake dahil may biglang humarang sa harap ko. Since tendency natin ay tapak clutch muna para disengage ang engine sabay tapak sa preno. Pero kapag nauna ang tapak sa clutch, hi rev lalo yun engine kasi wala na itong load.

    Palagay ko yun ang reason ng hi-rev pag tapak sa clutch dahilsa momemtum ng crankshaft.

    Ang style ko pag mabilis ang kotse ay engine brake muna ako at brake ng konti. Then pag malapit na tumigil ang kotse at bumagal ng yun rev ng engine ay saka ako tatapak sa clutch then brake uli. Then change gear.
    haha tama sir parang ganyan nga, pina drive ko na din s kakilalang driver namin at ok nmn daw. ginawa ko binago ko nalang driving habits ko, kapag need magbagal break nalang muna hindi apak agad sa clutch pati kung need ko umapak sa clutch ginagawa ko apak clutch tapus neutral, naandar pa naman sya kahit nakaneutral then kung need ko mag gas gear 2 nalang para walang huzzle,..
    Quote Originally Posted by InDeep View Post
    Do you mean is habang naka idle ka nagrerev yn engine kaht d ka umaapak sa gas?

    Kapag nangyayari ba yan yun rpm gauge umaakyat din ba?

    Possible pacheck mo throttle body mo baka madumi na. Kung 1996 pa yan may carbon build up na yan.

    Pagsliding na clutch mo, yun feeling is parang effortless ang pagtimpla. Feeling mo smooth masyado every shift. And hirap mag accelerate yun sasakayan.
    hindi naman umaakyat sir, pati yung smooth ang gear shifting? depende kung 1.5rev lang ako smooth sya pero kung mag 3krev may konting jerk or palo ka na mararamdaman depende sa ganda ng timpla, pero pag tama timpla ramdam mo yung arangkada nya na walang jerk pag naka 3krev ako

  10. Join Date
    May 2012
    Posts
    675
    #10
    Quote Originally Posted by Chinoi View Post
    Na experience ko lang iyan kung nag rev ako ng engine tapos biglang emergency brake dahil may biglang humarang sa harap ko. Since tendency natin ay tapak clutch muna para disengage ang engine sabay tapak sa preno. Pero kapag nauna ang tapak sa clutch, hi rev lalo yun engine kasi wala na itong load.

    Palagay ko yun ang reason ng hi-rev pag tapak sa clutch dahilsa momemtum ng crankshaft.

    Ang style ko pag mabilis ang kotse ay engine brake muna ako at brake ng konti. Then pag malapit na tumigil ang kotse at bumagal ng yun rev ng engine ay saka ako tatapak sa clutch then brake uli. Then change gear.
    yup ganyan nga sir, binago ko na din style ko, d na ako clutch driver ngayon, kung aapak ako ng clutch neutral ko nalang agad at nang hindi mababad si clutch
    Quote Originally Posted by InDeep View Post
    Do you mean is habang naka idle ka nagrerev yn engine kaht d ka umaapak sa gas?

    Kapag nangyayari ba yan yun rpm gauge umaakyat din ba?

    Possible pacheck mo throttle body mo baka madumi na. Kung 1996 pa yan may carbon build up na yan.

    Pagsliding na clutch mo, yun feeling is parang effortless ang pagtimpla. Feeling mo smooth masyado every shift. And hirap mag accelerate yun sasakayan.
    d naman naakyat yung rpm, pag 1.5k rev ko parang effortless hehe, pero kung 3krev dun ramdam yun konting jerk or palo, pag magandaganda ng timpla ramda mo yung arangkada nya, pero kung panget naman ramdam yung jerk hehe pag 3krev yan pataas

Page 1 of 2 12 LastLast
nakakarinig ng makinag parang umaandar kahit todo apak sa clutch