New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2011
    Hello everyone! Newbie here.

I read some threads regarding this one but I just want to clarify some things na hindi ko masyadong naintindihan.
    1. First is when gliding to a stop. Let's say 300m to the stoplight and I am in 4th gear. Kailangan ba kapag foot off the gas na dapat i-neutral na agad then break break na lang or stay on your gear and foot off the gas then break break tapos kapag malapit na magstop dun lang magcclutch tapos neutral?
    2. Follow-up question: Paano kapag before mo mareach yung stoplight nag go na at tumatakbo ka pa ng around 10-20kph, dapat ka bang mag2nd gear nun?

3. Dun naman sa downhill o pababa sa parking. Nabasa ko na wag magneutral at gamitin lang ang break. Pero ano pinagkaiba nun kapag nasa first gear ka pero parating nakafully depressed yung clutch mo kasi parati kang nagbrebreak?

Thanks in advance!

2. Join Date
    Mar 2004
    Quote Originally Posted by mike8 View Post
    Hello everyone! Newbie here.
    I read some threads regarding this one but I just want to clarify some things na hindi ko masyadong naintindihan.
    1. First is when gliding to a stop. Let's say 300m to the stoplight and I am in 4th gear. Kailangan ba kapag foot off the gas na dapat i-neutral na agad then break break na lang or stay on your gear and foot off the gas then break break tapos kapag malapit na magstop dun lang magcclutch tapos neutral?
    Gradually depress the brake pedal. Tapos, when your car is already going slow, get a feel of the engine. Pag sa tingin mo mamamatayan ka na, then hit the clutch.

2. Follow-up question: Paano kapag before mo mareach yung stoplight nag go na at tumatakbo ka pa ng around 10-20kph, dapat ka bang mag2nd gear nun?