New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 1 of 3 123 LastLast
  1. Join Date
    Aug 2009
    Hi,

We just got an 09 Grand Starex and it is A/T.

Nasanay ako sa M/T, so newbie po ako sa A/T.

Questions:

1. Pag nagpapark po, before turning off the engine, ano po mas tama:

a. hand brake muna tapos shift to park? or
    b. shift to park muna bago hand brake?

2. Pag tumatakbo na po, let's say naka 2 ako or L, pwede po ba i-shift to D habang tumatakbo? or should I make a full stop then shift to D?
    Iniisip ko po kasi kapag paahon, kung pagdating sa peak kung mag-full stop pa ko or hindi.

3. Kung pwede man po mag-shift to D habang umaandar, dapat pa po ba i-release yung acceleration pads or basta shift lang kahit naka apak pa sa accelerator?

Many thanks.

2. Join Date
    May 2006
    1. any, but this works best, hand brake then shift to park
    2. yes, no need to stop
    3. no need. shift ka kahit naka baon accelerator. Syempre wag mo gagawin yun Neutral, then at 5k RPM, shift to D. Shifting from N to D = N to any gear in M/T.

3. Join Date
    Aug 2009
    ahh.. thank you po for the nice and clear answers..

4. Join Date
    Sep 2007
    1. ito kasi practice ko simula nang mag a/t ako last year. shift to park then hand brake ako. pero either would do

2. kung paahon ka, no need full stop. from drive, pwede mo na baba sa 2 yan pero gradually. pag hindi na kaya pag nasa 2, baba mo na sa L yan. pero pag nasa patag ka, sa D mo lang lagay yan ah

3. pwede na hindi ka na release ng accel pero hindi pwede yun on-the-fly shifting na parang manual ah. dahan-dahan ang shifting...

5. Join Date
    Oct 2002
    replies below...

Quote Originally Posted by ledifni View Post
    Hi,

Questions:

what i do is brake pedal, shift to park then handbrake.

2. Pag tumatakbo na po, let's say naka 2 ako or L, pwede po ba i-shift to D habang tumatakbo? or should I make a full stop then shift to D?
    Iniisip ko po kasi kapag paahon, kung pagdating sa peak kung mag-full stop pa ko or hindi.

yes, pwede.

3. Kung pwede man po mag-shift to D habang umaandar, dapat pa po ba i-release yung acceleration pads or basta shift lang kahit naka apak pa sa accelerator?

release ang paa sa accelerator.

Many thanks.

6. Join Date
    Sep 2008
    OT: aw magkakaiba na sila ng sagot sa bandang huli hehe^^, siguro depends

7. Join Date
    Jun 2006
    1. Handbrake then shift to park so as not to stress the Parking mechanism of the AT.

2. You can shift to D directly, no problem.

3. Ok lang kahit naka-apak ka sa accelerator. What the 2 or 1(L) does is limit the upshifting. Shifting to D enables the full course of upshifting back.

PS:
    What AT of Grand Starex do you have? Doesn't it have the +/-? If it does have the +/-, it will still upshift if you redline the engine.

8. Join Date
    Aug 2009
    Quote Originally Posted by Horsepower View Post
    1. Handbrake then shift to park so as not to stress the Parking mechanism of the AT.

2. You can shift to D directly, no problem.

3. Ok lang kahit naka-apak ka sa accelerator. What the 2 or 1(L) does is limit the upshifting. Shifting to D enables the full course of upshifting back.

PS:
    What AT of Grand Starex do you have? Doesn't it have the +/-? If it does have the +/-, it will still upshift if you redline the engine.
    I got the TCi.. yung 10 seater... I'm not sure kung ano yung +/- na tinutukoy mo po.. pero I don't see it.. not sure if my GS has it..

9. Join Date
    Nov 2005
    Quote Originally Posted by ledifni View Post
    Hi,

Questions:

Many thanks.
    1. a.

2. pwede

3. pwede any of the 2

10. Join Date
    Nov 2008
    I have also a question.
    kapag ito-tow ang A/T car, kailangan bang nasa Nuetral yung gear? At paano ba ang tamang pag-tow?

Page 1 of 3 123 LastLast
Driving an A/T car questions.