Results 31 to 40 of 51
-
-
November 3rd, 2003 09:53 AM #32
eh mga clutch masters (he he he),
anu naman effect pag nasa 3rd or 4th gear ka tapos lilipat mo sa higher gear, tapos imbes na fully depressed yung clutch pedal eh half lang ang apak ko - pero swak parin! sunog ba clutch ko nito! ganito kasi ko mag drive eh, saka sobrang lambot ng clutch ko kaya di ko na ina-apakan ng todo pag lipat sa higher gear or lower gear!
-
November 3rd, 2003 10:11 AM #33
crossback::: Baka naman po nasa high settings ang clutch nyo? Konting apak lang pressed agad ang clutch kaya madaling ipasok.
-
November 3rd, 2003 11:09 AM #34
eh sir ungas, assuming naka high settings nga clutch ko, ano po drawback nito? do you think i should return/adjust it to "factory or normal settings"
txs sa reply!
-
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Nov 2002
- Posts
- 116
November 3rd, 2003 12:07 PM #36there are two reasons why you pressed the clutch pedal 1. to change gear and 2. if your car is about to stall.
-
Tsikoteer
- Join Date
- Aug 2003
- Posts
- 9,720
November 3rd, 2003 02:14 PM #37bale i wiped the engine top clean of any debris, then test drove it...me lumalabas nga na langis, pero not that much. btw, checked the oil n ang itim na...last oil change was May...car's an '89 1.3L AE92...
-
November 4th, 2003 08:56 PM #38Originally posted by crossback
eh sir ungas, assuming naka high settings nga clutch ko, ano po drawback nito? do you think i should return/adjust it to "factory or normal settings"
txs sa reply!
Every mechanic will advice you to restore it back to normal adjustment. Anyway they should do that and always comes with the service.
-
Verified Tsikot Member
- Join Date
- Oct 2002
- Posts
- 142
November 5th, 2003 02:26 AM #39pwede po mag suggest actually nasabi na rin.
engine brake = It depends on how steep yung daan,
pag bumaba ako ng marcos highway,usually 2nd
gear pag masyadong matarik, pag third gear ka
mapapagod ka sa kaka brake kasi feel mo naka
neutral sa bilis ng baba. pag first gear naman,
parang hirap makina kasi sumusobra na siya sa
bilis ng baba.
Full stop sa incline = Pinaka safe pa rin yung naka hand brake ka
kaysa naka half clutch and brake lang, siguradong
aatras ka pagka release mo ng brake, eh ang hihilig pa naman yung ibang driver na tumutok sa likod, nakow disgrasya aabutin niyan.
anong gear pag matarik ang daan?== usually pag alam ko nang matarik yung daan, first gear na lang, siguradong makakaakyat ka, tama sabi ni OTEP, wag lang masyadong mabilis pag akyat para di umiyak makina. pwede ka ring bumwelo na naka 2nd or third gear kaya lang mabilis ka dapat mag shift sa low gear pag medyo di na kayang umakyat yung kotse otherwise stalled engine ka equals biglang atras pag di masyadong mabilis mag brake.
Usually pag lagi kang nag mamaneho dito sa baguio eh masasanay ka rin, parang automatic na yung paa mo sa mga ganyang sitwasyon.
LASTLY: ang suggestion ko pag nakatira ka sa Baguio gaya ko, palitan niyo na kotse niyo ng automatic he he, kakapagod na rin manual, masyado ng matrapik session road ngayon. lalo na sa mga chickas, di na nga ako masyadong nakakapag high gear sa trapik.
;)
-
November 5th, 2003 09:18 AM #40
sir ungas... anu prob if nangangamoy un clutch ko in high speed?? un tipong... nasa 4th gear ako then 5th gear, then nakatanggal na un paa ko sa clutch around 80KPH then pag bumwelo pa ako up to around 120-140 mangangamoy un clutch ko kahit na d ko na sya inaapakan talga..
d rin to lagi nangangamoy..minsan ndi minsan oo. sa hiway driving to nangyayari
sorry OT na to..pero clutch pa rin hehe
Thread was made nung 2018 pa po sir.
Montero Sports hot starting problem