New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Results 31 to 40 of 51
  1. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    4,457
    #31
    mbt,
    Kala ko sa baguio...mwehehe.

  2. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    148
    #32
    eh mga clutch masters (he he he),

    anu naman effect pag nasa 3rd or 4th gear ka tapos lilipat mo sa higher gear, tapos imbes na fully depressed yung clutch pedal eh half lang ang apak ko - pero swak parin! sunog ba clutch ko nito! ganito kasi ko mag drive eh, saka sobrang lambot ng clutch ko kaya di ko na ina-apakan ng todo pag lipat sa higher gear or lower gear!

  3. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #33
    crossback::: Baka naman po nasa high settings ang clutch nyo? Konting apak lang pressed agad ang clutch kaya madaling ipasok.

  4. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    148
    #34
    eh sir ungas, assuming naka high settings nga clutch ko, ano po drawback nito? do you think i should return/adjust it to "factory or normal settings"

    txs sa reply!

  5. Join Date
    Sep 2003
    Posts
    148
    #35
    OT na ba ako! sensya na po, pero sana may sumagot!

  6. Join Date
    Nov 2002
    Posts
    116
    #36
    there are two reasons why you pressed the clutch pedal 1. to change gear and 2. if your car is about to stall.

  7. Join Date
    Aug 2003
    Posts
    9,720
    #37
    bale i wiped the engine top clean of any debris, then test drove it...me lumalabas nga na langis, pero not that much. btw, checked the oil n ang itim na...last oil change was May...car's an '89 1.3L AE92...

  8. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    10,942
    #38
    Originally posted by crossback
    eh sir ungas, assuming naka high settings nga clutch ko, ano po drawback nito? do you think i should return/adjust it to "factory or normal settings"

    txs sa reply!
    Your clutch lining will fade faster than any normal usage. Mangagamoy sunog palagi ang clutch mo. More fuel consumption, kasi hindi fully transferred ang engine power sa wheels. Worse, baka idamay pa ang sira sa flywheel, which will cost you more.

    Every mechanic will advice you to restore it back to normal adjustment. Anyway they should do that and always comes with the service.

  9. Join Date
    Oct 2002
    Posts
    142
    #39
    pwede po mag suggest actually nasabi na rin.

    engine brake = It depends on how steep yung daan,
    pag bumaba ako ng marcos highway,usually 2nd
    gear pag masyadong matarik, pag third gear ka
    mapapagod ka sa kaka brake kasi feel mo naka
    neutral sa bilis ng baba. pag first gear naman,
    parang hirap makina kasi sumusobra na siya sa
    bilis ng baba.
    Full stop sa incline = Pinaka safe pa rin yung naka hand brake ka
    kaysa naka half clutch and brake lang, siguradong
    aatras ka pagka release mo ng brake, eh ang hihilig pa naman yung ibang driver na tumutok sa likod, nakow disgrasya aabutin niyan.

    anong gear pag matarik ang daan?== usually pag alam ko nang matarik yung daan, first gear na lang, siguradong makakaakyat ka, tama sabi ni OTEP, wag lang masyadong mabilis pag akyat para di umiyak makina. pwede ka ring bumwelo na naka 2nd or third gear kaya lang mabilis ka dapat mag shift sa low gear pag medyo di na kayang umakyat yung kotse otherwise stalled engine ka equals biglang atras pag di masyadong mabilis mag brake.


    Usually pag lagi kang nag mamaneho dito sa baguio eh masasanay ka rin, parang automatic na yung paa mo sa mga ganyang sitwasyon.


    LASTLY: ang suggestion ko pag nakatira ka sa Baguio gaya ko, palitan niyo na kotse niyo ng automatic he he, kakapagod na rin manual, masyado ng matrapik session road ngayon. lalo na sa mga chickas, di na nga ako masyadong nakakapag high gear sa trapik.


    ;)

  10. Join Date
    Jul 2003
    Posts
    3,042
    #40
    sir ungas... anu prob if nangangamoy un clutch ko in high speed?? un tipong... nasa 4th gear ako then 5th gear, then nakatanggal na un paa ko sa clutch around 80KPH then pag bumwelo pa ako up to around 120-140 mangangamoy un clutch ko kahit na d ko na sya inaapakan talga..

    d rin to lagi nangangamoy..minsan ndi minsan oo. sa hiway driving to nangyayari

    sorry OT na to..pero clutch pa rin hehe

Page 4 of 6 FirstFirst 123456 LastLast
Clutch Driver...How to Prevent Being one...