New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

1. Join Date
    Mar 2005
    Which is the "better" clutch system, cable-type or hydraulic? Pros and cons.

I heard that cable-type is much harder to depress, is this true?

2. Join Date
    Jan 2005
    Cable-types are harder to press because of the friction between the cable itself and the tube surrounding it. I heard that corollas use the the hydro type and if you try to press one, its like stepping on the gas pedal

3. jagxtrm Guest
    di na uso ang cable-type clutch systems ngayon coz hirap magpalit kng naputulan & mabigat apakan, like huggybear said.

hydraulic type clutch systems ang pinaka maganda ngayon kc di kailangan na naka-align yng clutch pedal dun sa tranny (that's why most cars today can be converted from LHD to RHD & vice versa).
    problema lng sa hydraulic clutch systems pag nalagyan ng tubig yng reservoir or may leaks, tapos pag di ka nagpapalit ng clutch fluid every year, tumitigas yng clutch pedal (dahil nag-eexpand yng mga linings o goma inside the hydraulics).

4. Join Date
    Jan 2005
    yung sentra99 ss namin pinalitan ung cable 6 months ago kc d na daw smooth sabi ng mechanic, kaya mahirap tapakan. i wonder kung pwede kaya ipa-convert un into hydro?

5. Join Date
    Aug 2005
    Ang 99 civic ba hydro anf clutch?

6. Join Date
    Feb 2005
    Just like HUGGYBEAR question, kung yung cable type na clutch pwede pa-convert ng hydrolic? Mine kasi is cable din and want to convert it to hydrolic.

7. Join Date
    Aug 2003
    halos lahat na yata ngayon hydro.
    pero yung "tigas" is model-dependent. mazda's (323 and 626) are known to have heavy clutches.

Better clutch: hydraulic or cable-type