New and Used Car Talk Reviews Hot Cars Comparison Automotive Community

The Largest Car Forum in the Philippines

Results 1 to 10 of 10
  1. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    11
    #1
    Gusto ko lang po sana humingi ng advice sa inyu kung tama yung gagawin ko..
    kasi this fri. na po pina sked. kona yung auto ko na Honda Vtec A/T..bali change atf,clean narin nila yung filter. then oil pan gasket po pa tawag don?Then sabi pa nila pag binaba pa daw yun depende pa daw kung my damage dun nila malalamn kung my papalitan daw or wala.
    Wala naman kasi ako alam sa sasakyan lalo na babae pako den pinaubaya lang sakin ng brother ko yung auto..

    The prob. kasi kaya ko siya dinala sa shop kasi po gara na po nag takbo nya halos ayaw na mag shift to 3 gear. then lagi siya nag oover heat,when uphill kahit napaka diin na ng apak ko sa gas bagal talaga nya..

    Do you think tama po ba u ginawa ko base narin sa mga nabasa ko po dito..kaya ganun muna pinagawa ko.. It's cost almost 1,580php binigyan na nila ako ng price.And meron po silang sariling brand ng atf fluid po ba yun ok lang po ba ibang brand lagay nila wala kasi ako alam sa ganun.. mukang ok naman u shop na pinagdalan ko..dont know lang kung naririnig u name n Auto Star malapit sa SM marilao..Do you think magtiwala po ako sa gagawin nila sa auto ko??

    So ayun po sana po bigyan nyo ko nag advice,,
    Thanks advance..

  2. Join Date
    Jul 2009
    Posts
    4,078
    #2
    Mag ooverheat nga kung hanggang third gear lang dahil mataas ang RPM nito . Iyong ATF na palagay mo iyong nasa owners manual recommended . Sana kung mapalitan ng ATF ay bumalik sa normal ang shifting niya . Kung sakaling ganon pa rin alamin mo kung anong mga piyesa papalitan nila at presyo para malaman natin kung tama gagawin nila. Post mo lang kung ano nangyari.

  3. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    11
    #3
    hindi ko po alam anung ATF po eh diko kasi makita yung manual..Ano po ba usually ginagamit sa Honda 98 model?Saka magkano po kaya cost nun?

    cge po popost ko po kung ano mang yayari..

  4. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    5,591
    #4
    Kapag Honda cars, use only Honda ATF-Z1. Available sa mga casa. Sorry, can't recall the price.

  5. Join Date
    Nov 2009
    Posts
    11
    #5
    eto na po ng yari sa auto ko ganun pa din po,,nag palit nako atf, change oil, tune up..
    wala po pinag bago eh..yung alam muna dapt na xa mag shift galit n makina ayaw nya prin bat gnun..

    And isa pa po..yung papalitan na u ATF ko sabi ko palinis na din yung oil filter saka fan po ba yun..

    edi naka angat auto ko nun..sabi sakin wala nanmn daw ako oil fan di katulan ng iba na auto kaya di daw ata nalilinis oil filter ko drain lang daw talaga pinakita pa sakin nakita ko po yunh parang "knot" lang na pinaglalasan ng atf fluid pag drain cia..

  6. Join Date
    Nov 2006
    Posts
    473
    #6
    medyo nahirapan akong basahin ah...

  7. Join Date
    Mar 2006
    Posts
    607
    #7
    Quote Originally Posted by simplicity View Post
    medyo nahirapan akong basahin ah...
    kailangan mag aral na ako ng language na ito nahihirapan din ako eh.

  8. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    2
    #8
    mga master, pasingit na rin ako sa thread na ito para hindi na doble ang topic.

    ang kotse ko ay '90 corolla xl5.
    dati kasi swabeng-swabe ang pag-shift ko ng gears. last month lang, nagkproblema ako about clutch - it turns out nagkaroon ng leak yung clutch system ko. nagawa naman ng mekaniko yung leak at na-check na rin lahat ng clutch. pero recently (after magawa ang clutch system), nagka-problem na naman ako sa shifting. ang nangyayari ay nagla-lock yung shift stick kapag umaga at nalamigan yung kotse. ang ginagawa ko ay pinapainit ko muna siya ng 15-20 mins bago uli maigagalaw ang stick at pag mainit na, swabe na uli ang shifting. ano kaya ang possible cause ng ganitong problem?

  9. Join Date
    Sep 2007
    Posts
    2
    #9
    hindi yata nag-load yung una. ulit na lang.

    mga master, makikisingit na lang ako sa topic para hindi na mag-open ng bagong post tutal pareho naman topic

    ang kotse ko ay '90 corolla xl5.
    dati swabeng-swabe ang pag-shift ko ng gears. last month nagka-problema ko sa clutch ko, parang ayaw bumitaw kaya hirap mag-shift. nung pinatignan ko, nakita na may tagas yung clutchmaster. sa madaling salita, narepair naman ang clutch at pina-check ko na rin kung ok na lahat. ok na naman daw. then recently, nagka-problem uli ako sa pag-shift. this time, iba naman. kapag umaga at matagal hindi umandar ang kotse, hindi ko mai-shift ang kambyo. kahit among apak sa clutch, naka-lock ang kambyo. ang ginagawa kong temporary solution ay pinapainit ko ang kotse ng 15mins tapos ok na uli ang kambyo, swabe na uli.

    ano sa tingin nyo ang problema sa kotse? ipapagawa ko na ngayong weekend pero maganda may konting idea na bago maloko ng mekaniko, hehehe. you know what i mean....

    TIA

  10. Join Date
    Jan 2009
    Posts
    123
    #10
    Quote Originally Posted by simplicity View Post
    medyo nahirapan akong basahin ah...
    Ako rin. Parang hindi yata babae ang sumulat. Baka batang maliit.

Advice po pls. about trasmission prob.